Kinh tế

Hà Tĩnh: Công trình “nát bét”, chủ đầu tư xin nhà nước “gánh giúp” trách nhiệm?

Sau trận mưa lớn từ trung tuần tháng 10, công trình bãi tập kết rác thải nằm trên núi của xã Ân Phú, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) được đầu tư 1,9 tỷ đồng, vừa mới bàn giao, đã hư hỏng nặng. Thay vì tự bỏ tiền hay yêu cầu nhà thầu khắc phục, chủ đầu tư đã kê khai xin huyện hỗ trợ… 500 triệu đồng.

Công trình “nát bét” sau đợt mưa lớn

Công trình bãi tập kết rác thải là một trong những hạng mục phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Công trình có tổng mức đầu tư 1,9 tỷ đồng, do UBND xã Ân Phú làm chủ đầu tư, đơn vị thiết kế là Công ty CPTVXD Dũng Ngân (TP Hà Tĩnh), nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng Quang Hào (huyện Hương Sơn). Công trình được khởi công vào tháng 8/2015, hoàn thành, bàn giao vào tháng 12/2015.

Chỉ mới bàn giao chưa đầy một năm, chưa phát huy được hiệu quả và đang trong thời gian bảo hành, nhưng trung tuần tháng 10 vừa qua, công trình nói trên đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Hàng trăm mét bờ bao, cũng là đường giao thông xung quanh bãi tập kết, được đắp đất, lót bạt chống thấm, kè đá bị sạt lở, sụt lún, đẩy một khối lượng rất lớn đất đá tràn xuống hố tập kết.

Sau đợt mưa lớn hồi trung tuần tháng 10, công trình bãi tập kết rác thải của xã Ân Phú có mức lên đến 1,9 tỷ đồng bị hư hỏng nặng. Người dân xã Ân Phú hết sức bức xúc vì công trình quá kém chất lượng.
Sau đợt mưa lớn hồi trung tuần tháng 10, công trình bãi tập kết rác thải của xã Ân Phú có mức lên đến 1,9 tỷ đồng bị hư hỏng nặng. Người dân xã Ân Phú hết sức bức xúc vì công trình quá kém chất lượng.
Không chỉ ở khu vực bị sạt lở, sụt lún, ở bờ bao phía tây, mà ngay ở những vị trí không chịu nhiều tác động của thiên nhiên, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy chất lượng thi công không đảm bảo. Bờ kè bằng đá, bê tông chỉ cần tác động nhẹ cả mảng bê tông bằng đá, gạch cũng có thể đổ xuống.

Hư hỏng nặng, nên công trình nằm chỏng chơ, bị bỏ mặc trên núi.

Phần kè bờ bao thi công cẩu thả như thế này.
Phần kè bờ bao thi công cẩu thả như thế này.

Rất nhiều người dân ở xóm 1, xã Ân Phú dẫn chúng tôi lên núi để tận mắt thấy hiện trạng công trình. Họ bức xúc cho rằng, bãi tập kết rác thải này sẽ không rơi vào thảm trạng như hiện nay nếu chủ đầu tư cẩn trọng hơn trong việc khảo sát, thiết kế, hoặc không buông lỏng quản lý.

Còn theo một nhà thầu có chuyên môn tại huyện Vũ Quang, công trình đã thi công trên núi, có độ dốc phải đào mương bóc tách để tránh nước ngầm tác động gây xói lở, thế nhưng hạng mục quan trọng này đã không được triển khai.

Xin huyện hỗ trợ 500 triệu đồng!

Làm việc với chủ đầu tư, ông Phan Văn Hoá – Phó Chủ tịch UBND xã Ân Phú phủ nhận chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, mà đỗ lỗi công trình hư hỏng nặng là hoàn toàn do yếu tố thời tiết. Theo ông Hóa, do mưa lớn, nước ngầm từ trong núi đùn ra khiến cho bờ bao của bãi rác bị sụp đổ, đất đá từ trên núi tràn xuống.

Vị Phó Chủ tịch xã này cũng thừa nhận, UBND xã Ân Phú vừa làm báo cáo mức độ thiệt hại, đồng thời xin huyện hỗ trợ 500 triệu đồng để khắc phục công trình bãi rác nói trên.

 Ông Phan Văn Hóa - Phó Chủ tịch UBND xã Ân Phú phủ nhận sai phạm của chủ đầu tư, đổ lỗi hoàn toàn cho mưa lớn.

Ông Phan Văn Hóa – Phó Chủ tịch UBND xã Ân Phú phủ nhận sai phạm của chủ đầu tư, đổ lỗi hoàn toàn cho mưa lớn.

Làm việc với ông Lê Thanh Nghị, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vũ Quang, PV Dân trí được thông tin, không thể nói chủ đầu tư đã làm hết trách nhiệm của mình, cũng như có nhiều sai phạm mà chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Sai phạm đầu tiên của chủ đầu tư theo ông Nghị, là quá trình thi công, chủ đầu tư thiếu giám sát, buông lỏng, không để nhà thầu thực hiện các biện pháp chuyên môn bắt buộc, đó là tiến hành lấy mẫu thí nghiệm độ đầm chặt (k95) của bờ bao. Bỏ qua yếu tố chuyên môn trên, nên hạng mục quan trong nhất là tuyến bờ bao khó lòng đảm bảo chất lượng, khi nước ngầm từ núi ngấm vào sẽ phá vỡ kết cấu gây sụt lún như hiện trạng đã phản ánh.

Sai phạm tiếp theo, theo ông Nghị, là chủ đầu tư UBND xã Ân Phú đã không mua bảo hiểm cho công trình theo quy định của Luật xây dựng. Về nguyên tắc, tiền bảo hiểm công trình trích trong vốn đầu tư của dự án, nếu chủ đầu tư không mua bảo hiểm sẽ bị thu hồi và phải tự chịu trách nhiệm nếu công trình có thiệt hại trong thời gian bảo hành.

Vị Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vũ Quang cho rằng, việc khắc phục công trình bãi rác hư hỏng là trách nhiệm của UBND xã Ân Phú và nhà thầu, vì đây là công trình đang thời gian bảo hành và có nhiều sai phạm. Việc UBND xã Ân Phú xin hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách khắc phục công trình cho nhà thầu là hoàn toàn vô lí.

Hiện đề nghị của xã Ân Phú vẫn chưa được UBND huyện Vũ Quang thông qua.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, ngoài những sai phạm nêu trên, hiện cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh đang xác minh thông tin tố cáo công trình này đội vốn so với thực tế khối lượng thi công, gây thất thoát một khoản tiền lớn của nhà nước.

Văn Dũng – Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP