Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Công trình không kĩ thuật, giám sát, chủ đầu tư quá thờ ơ?

Dự án “Đường vào trung tâm xã Thạch Lưu” có chiều dài 2,8km, với tổng mưc đầu tư 12 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục đường, rãnh, cống, hai bên mương thoát nước…

Công trình do UBND xã Thạch Lưu (huyện Thạch Hà-Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, do công ty Cổ phần xây dựng Bắc Việt (trụ sở chính đóng ở Vinh, chi nhánh Hà Tĩnh) và công ty xây dựng Dũng Đàn (đóng tại Thạch Đài-Thạch Hà) là đơn vị thi công. Công trình đang được tiến hàng xây dựng, đổ bê tông nền đường nhưng đã bộc lộ nhiều sự bất cập do nhà thầu thi công và sự thờ ơ của chủ đầu tư tại công trình tiền tỉ này.

hatinh24h

Công trình không biển báo.

Không người giám sát, công nhân mặc sức “tung hoành”

Sáng ngày 28/9/2015, PV có mặt tại công trình, theo quan sát của PV, công trình không hề có biển báo công trình, mặc dù đây là đoạn đường dân sinh, nhà dân nằm hai bên mép đường người dân thường xuyên qua lại. Công nhân đang đổ bê tông nhưng thật khó để tìm thấy được giám sát và kĩ thuật.

Trưởng quản lí đội công nhân thì cho hay: “Sáng sớm có thấy giám sát và kĩ thuật nhưng giờ không biết mô rồi”. Còn anh bảo vệ công trường thì lại cho rằng “giám sát và kĩ thuật đang đi uống nước”.

Đá không đúng thiết kế.

Theo ghi nhận của PV công trường đang đổ bê tông nhưng không hề thấy bóng dáng kĩ thuật, cũng như giám sát và được công nhân tự ý đổ bê tông. Bên cạnh đó công đoạn làm sạch trước khi đổ bê tông cũng không được nhà thầu coi trọng, tranh rơm, đất nham nhở được nhà thầu đổ bê tông lên.

Một số ghi nhận tại công trường không giám sát, kĩ thuật.

Đá thi công cũng được nhà thầu tự ý thay đổi, theo chủ đầu tư thì trong thiết kế là đá 1×2, đổ bê tông mác 300 nhưng theo quan sát, tìm hiểu của PV thì nhà thầu đã sử dụng đá không đúng thiết kế. Khi hỏi Trưởng quản lí đội công nhân đang thi công và Bảo vệ công trường thì đều cho rằng “đang thi công  đá 2×3, theo thiết kế thì không biết thi công đá gì, thấy chủ thầu đổ đá như vậy thì làm đá vậy thôi”.

Liệu có sự “móc nối” giữa chủ đầu tư và nhà thầu?

Sau khi rời công trường, PV liên hệ với đại diện chủ đầu tư nhưng không được, đặt lịch tại văn phòng UBND xã thì đại diện văn phòng cho rằng cứ liên hệ điện thoại trực tiếp, giờ Chủ tịch đi họp trên huyện. Mãi đến đầu giờ chiều ngày 28/9/2015 PV cũng gặp được Chủ tịch UBND xã khi vị chủ tịch này vừa đến nhiệm sở.

Trao đổi các vấn đề trên với PV, ông Phạm Văn Hùng-Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu cho rằng: “Theo thiết kế đá 1×2, mác 300, trước giờ đơn vị thi công đá cũng tương đối, đúng đá. Sáng nay nhà thầu thi công đá gì thì chưa nắm được”.

Trước khi đổ bê tông không được nhà thầu chú trọng vệ sinh sạch sẽ, đổ chồng bê tông lên.

“Còn giám sát thì có Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Việt và giám sát cộng đồng, thi công ở xóm nào thì có thêm giám sát xóm đó và trước giờ giám sát làm rất tốt. Nếu phát hiện sai sẽ yêu cầu nhà thầu thay đổi, thi công đúng thiết kế”, ông Hùng cho biết thêm.

Khi PV yêu cầu vị chủ tịch này xuống công trường xem nhà thầu thi công đá sai thiết kế, nhằm kịp thời chấn chỉnh thì vị đại diện chủ đầu tư bảo “không thể đi được do bận họp”.

Bên cạnh đó, PV cũng yêu cầu được xem hồ sơ thiết kế thì vị lãnh đạo này cho biết “đại diện chủ đầu tư có giữ một bộ hồ sơ thiết kế, nhưng hiện tại giám sát giữ”, PV xin được gặp giám sát để xem hồ sơ thì sau đó vị Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu nói rõ lý do: “Hồ sơ hiện tại kế toán giữ nhưng một chị thì nghỉ sinh, một kế toán nữa thì bị ốm nên hiện tại trong tuần này chưa thể cung cấp tài liệu cho cô được”.

Dư luận đặt ra câu hỏi có sự “móc nối”, “bắt tay” giữa chủ đầu tư và nhà thầu (?). Còn giám sát liệu chỉ là “bù nhìn” thôi không? Liệu có sự “móc ngoặc” giữa “chủ đầu tư – nhà thầu hay như  rất nhiều luồng ý kiến cho rằng “chủ đầu tư  và nhà thầu là một” (?).

Nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công có một sự “liên kết” với nhau và giám sát cũng “bắt tay” với sự liên kết này thì thử hỏi công trình của Nhà nước sẽ  đi về đâu? Thiết nghĩ cơ quan chính quyền huyện Thạch Hà cần phải vào cuộc quyết liệt, sớm rộng đường dư luận, đảm bảo công trình chất lượng về trên địa bàn, xem những bài phản ánh của báo chí là sự góp ý cho huyện nhà vững bước đi lên.

 

LÊ NGA / DoanhnghiepVn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP