Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Công trình hơn 70 tỷ, nhà thầu thi công ẩu dưới đường dây điện 500KV

Công trình làm kênh mương bê tông với tổng chiều dài 13,06 km, đi qua xã Kỳ Văn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), với tổng mức đầu tư là 71 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án ODA ngành nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Thế nhưng, chỉ mới trong quá trình thi công giai đoạn đầu đã xuất hiện rất nhiều dấu hiệu bất thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Đặc biệt, công trình này thi công vi phạm ngay dưới đường dây điện 500 KV.

Công trình thuộc dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền trung, Ban quản lý các dự án ODA nghành nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, làm kênh mương bê tông và đơn vị tư vấn giám sát là công ty cổ phần TVXD VinaShin và chịu trách nhiệm thi công là liên doanh 4 nhà thầu, trong đó Công ty cổ phần xây dựng Thăng Long (có trụ sở đóng tại 207 Trần Phú, TP Hà Tĩnh) thi công đoạn K9+924 đến K13+066.

Tiến độ thi công cùng với việc đảm bảo an toàn, chất lượng là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu, vậy mà với công trình xây dựng kênh bê tông đi qua xã Kỳ Văn đã bị phớt lờ, an toàn, chất lượng công trình nhưng đơn vị thi công lại có thái độ hờ hững…

Công trình thi công ngay dưới chân trụ điện cao thế 500kv

Trước đó, chúng tôi nhận được phản ánh của ông Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc Công ty truyền tải điện Kỳ Anh về việc đơn vị thi công chưa trình hồ sơ đảm bảo phương án thi công dưới đường dây truyền tải điện 500KV.

Ngày 30/12/2016, Công an huyện Kỳ Anh cùng đơn vị truyền tải điện 500KV Kỳ Anh lập biên bản và yêu cầu đơn vị thi công là công ty CP xây dựng Thăng Long phải ngừng thi công. Yêu cầu lập biện pháp thi công dưới hành lang lưới điện 220kv và 500kv và được thống nhất duyệt của truyền tải điện Hà Tĩnh để đảm bảo an toàn nhưng sau đó đơn vị này vẫn tiếp tục lén lút thi công.

Công trình thi công xuất hiện nhiều dấu hiệu bất cập

Sáng ngày 11/01/2017, Công an Huyện Kỳ Anh và Công an xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) đã cùng đơn vị truyền tải điện lập biên bản yêu cầu ngừng thi công.

Có mặt tại công trình đang thi công, nhóm PV đã tận mắt chứng kiến những vấn đề “bất thường” mà đơn vị truyền tải điện, người dân phản ánh là đúng sự thật.

Theo quan sát tại hiện trường, nhà thầu thực hiện một cách sơ sài. Tại thời điểm PV có mặt, trên toàn tuyến không có biển cảnh báo công trường đang thi công, biển cảnh báo hạn chế tốc độ đối với xe cơ giới mặc dù đoạn kênh mương đi qua ngang đường tránh quốc lộ 1A …

Thành mương có nhiều khe hở, nước bên ngoài chảy vào rất nhiều

Theo như dự toán gói thầu có hạng mục thì sản xuất, lắp đặt các loại cột đỡ và biển báo để đảm báo an toàn cho người tham gia giao thông đều có.

Nhóm công nhân đang đổ bê tông thành mương nhưng trên công trường không có bóng dáng cán bộ kỹ thuật, giám sát của cả đơn vị thi công và giám sát của Ban.

Các công nhân thì “tự biên tự diễn”. Nhiều nơi trên dọc tuyến kênh bị rỗ bê tông, có nơi bị lòi cả sắt đan, nhiều vị trí thành mương bị rò rỉ nước do chất lượng bê tông có khả năng chưa đạt chuẩn xảy ra những khe hở.

Khoảng hơn một giờ sau, khi PV đến hiện trường thì có một người đàn ông chạy xe máy tới công trình và xưng tên là Phương – kỹ thuật của đơn vị thi công kiêm quản lý công trình. Vị này cho biết là bận đi ra ngoài để làm mấy tấm biển, còn kỷ thuật giám sát đang đi đâu không rõ.

Khi PV hỏi ai là đơn vị giám sát và đơn vị chủ đầu tư thì vị kỹ thuật này nói là “không biết”.

Trước những khiếu nại bất cập của công ty truyền tải điện 500KV Kỳ Anh và người dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Thông đại diện chủ đầu tư trình bày: “Bọn anh có ở trong công trình lúc 16h20p, và lúc đó có hai người ở đó… bọn em muốn biết họ có phải kỹ thuật không thì gọi cho anh mới biết được chứ họ tự xưng vậy là không đúng?”.

Việc PV phản ảnh công nhân thi công một thời gian dài không có kỹ thuật nào tại công trình thì ông Thông nói: “Trước khi có phương án làm nghiệm thu và sau khi nghiệm thu xong là để người ta làm… phản ánh một số bất cập ở công trình thì ông Thông cho rằng chỉ vào công trình mới thấy được hình ảnh đó không tin được… vấn đề về điện thì bây giờ điện lực họ đang yêu cầu ngừng thi công”.

Thiết nghĩ công trình xây dựng kênh mương được đầu tư hàng chục tỷ đồng mà chủ đầu tư thờ ơ và nhà thầu thi công ẩu như vậy liệu có an toàn? Chất lượng công trình có được đảm bảo và sẽ đi về đâu? Đó vẫn là câu hỏi lớn được đặt ra cơ các cơ quan chức năng có thẩm quyền…

(Còn nữa…)

Hoàng Hiệp – Diệp Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP