Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình hơn 227 tỷ mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp

Dự án Củng cố, nâng cấp đê biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) với vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho tuyến đê biển, tạo tuyến đường cứu hộ, cứu nạn khi mưa bão, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, giai đoạn 1 gói thầu vừa hoàn thành và được đưa vào sử dụng chưa đầy 3 tháng nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Dự án Củng cố, nâng cấp đê biển Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh đoạn từ K3+400 đến K8+00 được khởi công từ năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 227 tỷ đồng do UBND TX Kỳ Anh làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (có địa chỉ tại Tổ dân phố 2, Phường Sông Trí, Thị xã Kỳ Anh) là đơn vị thi công, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư phát triển T&T là đơn vị tư vấn giám sát.

Dự án Củng cố, nâng cấp đê biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với người dân

Từ phản ánh của người dân địa phương, PV đã trực tiếp đi dọc theo tuyến đê biển Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh. Theo ghi nhận, mặc dù giai đoạn 1 dự án chỉ mới bàn giao vào tháng 9/2017, tuy nhiên đã xuất hiện một số điểm bị mất lớp bê tông, bong tróc nên phần đá rộ nổi lởm chởm mặt trên. Bên cạnh đó, nhiều đoạn bị tình trạng nứt nẻ phần bề mặt có khả năng ảnh hưởng đến kết cấu.

Theo một người dân cho biết: "Đê làm cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai, ngăn nước mặn xâm nhập, mà đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã rạn nứt từng đường như thế không biết thời gian tới chất lượng sẽ như thế có ngăn được nước mặn xâm nhập không. Nhà nước đầu tư làm dự án đê này người dân chúng tôi rất vui mừng nhưng cũng lấy làm lo lắng về chất lượng".

Trước những băn khoan lo lắng của người dân địa phương, chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). PV được ông Phan Duy Vĩnh - PCT UBND TX Kỳ Anh sắp xếp làm việc với ông Nguyễn Hữu Khiếu - Trưởng Ban Quản lý dự án thị xã Kỳ Anh. Thế nhưng, khi chúng tôi liên hệ với ông Khiếu thì ông Khiếu lại giao chỉ định một cán bộ hợp đồng Lê Đức Hiệp làm việc.

Nhiều đoạn bị tình trạng nứt nẻ phần bề mặt có khả năng ảnh hưởng đến kết cấu

Khi PV tìm được, Ông Lê Đức Hiệp cho biết: "Tôi là cán bộ hợp đồng nên không có quyền phát ngôn báo chí. Còn hồ sơ thì tôi sẽ cung cấp cho anh chị".

PV một lần nữa liên hệ qua điện thoại với ông Khiếu để đặt lịch làm việc. Ông Khiếu cho biết: "Hiện tại tôi đang bận họp, có gì anh chị cứ liên hệ với đồng chí Hiệp – Phó trưởng Ban Quản lý dự án thị xã Kỳ Anh để làm việc".

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phạm Danh Hiệp – Phó trưởng Ban Quản lý dự án thị xã Kỳ Anh cho biết: "Dự án có 2 giai đoạn, giai đoạn 1 gói thầu đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng ngày 26/9/2017 và công trình đang trong thời gian bảo hành. Về những vết nứt thì phía chủ đầu tư cũng đã nắm được một số vị trí. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân như thế nào? Hiện chúng tôi đã mời các đơn vị chuyên đánh giá về chất lượng công trình của sở Xây dựng về kiểm ra để tìm nguyên nhân vì họ có chuyên môn".

Phần mặt một số đoạn nổi lên lởm chởm đá.

"Dù nguyên nhân như thế nào nhưng công trình đang trong thời gian bảo hành nên chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa. Nếu vết nứt ở mặt không ảnh hưởng đến kết cấu thì sẽ xử lý bằng xy lanh còn không thì phải bóc lên làm lại" - ông Hiệp nói.

Thiết nghĩ, công trình chỉ mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, nhà thầu thi công đã đúng quy trình kỹ thuật chưa? Chủ đầu tư có thờ ơ trong việc giám sát quản lý? Được biết, Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường trong nhiều năm trở lại đây trúng thầu rất nhiều công trình tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh. Trước sự việc này, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc để có câu trả lời thích đáng cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP