Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình bị đình chỉ vì thi công trên đất của dân, chủ tịch xã đã báo cáo không đúng sự thật với chủ đầu tư

Ông Ngô Đức Quy - Giám đốc ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà cho biết: Tuy là dự án do huyện làm chủ đầu tư nhưng đã giao trách nhiệm cho 2 xã Lưu Vĩnh Sơn và Ngọc Sơn GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Xã Ngọc Sơn báo cáo đã họp dân, GPMB rồi. Nhưng thực tế, khi thi công thì bị người dân phản đối do chưa được xã thông báo cho dân, chưa họp dân. Vậy phải chăng chủ tịch xã Ngọc Sơn đã báo cáo không đúng sự thật với chủ đầu tư?

Công trình phải dừng thi công vì lấn vào đất bìa đỏ của người dân.

Không họp dân để thông báo, vận động

Như Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh đã phản ánh về việc Dự án đường dân sinh Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn đi qua địa bàn hai xã Lưu Vĩnh Sơn và xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang thi công nhưng đã phải dừng thi công. Công trình tạm dừng gần nửa năm nay bởi lúc thi công, công trình lấn vào đất của người dân, bị người dân phản đối.

Theo đó, dự án đường giao thông liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn đi qua hai xã Ngọc Sơn và Lưu Vĩnh Sơn có chiều dài 1km, chi phí xây dựng hơn 8 tỉ đồng. Do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 24/8/2021, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) do địa phương hưởng lợi tự tổ chức thực hiện. Dự án này không có phần kinh phí đền bù, GPMB.

Tuy nhiên trên địa bàn xã Ngọc Sơn khi triển khai dự án đã ảnh hưởng tới 7 hộ dân thuộc thôn Nam Sơn và Ngọc Hà (xã Ngọc Sơn). Trong đó hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất là hộ bà Phan Thị Lý. Công trình lấn vào 180m2 đất vườn gia đình bà đã được cấp sổ đỏ.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Thạch Hà đối với UBND xã Ngọc Sơn về vụ việc.


Một dự án được coi là góp phần để phát triển vùng, không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đối với những hộ dân bị ảnh hưởng nhưng UBND xã Ngọc Sơn đã không hề tổ chức họp dân để thông báo, tuyên truyền, vận động người dân biết, ủng hộ, hiến đất để phục vụ công trình. Thế nhưng người đứng đầu UBND xã này lại báo cáo với chủ đầu tư rằng đã thông báo họp dân để lấy ý kiến rồi.

Cũng trong cuộc làm việc với phóng viên ngày 21/2/2022, ông Nguyễn Quốc Quân - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn đã khẳng định, xã đã tổ chức họp dân để thông báo, vận động.

Tuy nhiên, với tài liệu phóng viên được cung cấp, đến ngày 12/10/2021, sau gần 3 tháng khởi công công trình và ngày 15/1/2022, UBND xã Ngọc Sơn mới tổ chức cuộc họp với các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công công trình để tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Khánh Đảm - trưởng thôn Nam Sơn cho biết: Trước đây, ở đó đã có con đường rồi, sau này con đường đó được đổ bê tông nhưng nhỏ hơn con đường chiến lược trước đó. Vừa rồi có dự án làm đường liên xã có lấn vào đất của mấy hộ dan nên họ có ý kiến. Ông Đảm cũng khẳng định, mãi sau này khi người dân bức xúc và có ý kiến, công trình tạm dừng thi công thì xã mới tổ chức họp dân. Chứ khi khảo sát và trước khi thi công thì không tổ chức họp dân. Nếu trước đó mà tổ chức họp dân sẽ hay hơn.

Cùng một dự án nhưng đoạn đi qua xã Lưu Vĩnh Sơn đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu, đảm bảo công tác GPMB giao lại mặt bằng sạch để thuận tiện cho việc thi công, đảm bảo tiến độ.

Xã phớt lờ chỉ đạo của huyện, báo cáo không đúng sự thật?!

Khi triển khai thi công dự án, các hộ dân bị có đất đã được cấp sổ đỏ bị lấn vào đất của mình đã lên tiếng phản đối và buộc dừng thi công công trình để giải quyết. Thời gian qua, UBND huyện Thạch Hà cũng có nhiều cuộc về làm việc với UBND xã Ngọc Sơn, các hộ dân thế nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết, công trình vẫn chưa thể tiếp tục thi công.

Ngày 12/1/2022, UBND huyện Thạch Hà đã có công văn số 71/UBND - DA, ngày 12/1/2022 chỉ đạo về việc giải phóng mặt bằng công trình: Đường giao thông liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn.

Công văn nêu rõ: Dự án đường giao thông liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn đi qua hai xã Ngọc Sơn và Lưu Vĩnh Sơn được UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại quyết định số 4125/QĐ ngày 25/6/2021 và được khởi công đầu tư xây dựng từ ngày 24/8/2021, trong đó công tác giải phóng mặt bằng do địa phương hưởng lợi tự tổ chức thực hiện. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chỉ có UBND xã Lưu Vĩnh Sơn bàn giao đầy đủ mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai thực hiện các hạng mục trên công trường; riêng UBND xã Ngọc Sơn vẫn chưa hoàn thiện công tác GPMB để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (mặc dù ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã tổ chức 03 lần làm việc vào các ngày 15/9/2021, 01/10/2021 và 28/12/221)

Các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công công trình cho biết, họ không được thông báo về việc mất đất khi thi công đường.


UBND huyện đề nghị UBND xã Ngọc Sơn khẩn trương hoàn thiện công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước ngày 20/01/2022 và báo cáo bằng văn bản về UBND huyện được biết. Nếu quá thời hạn nêu trên, UBND xã Ngọc Sơn vẫn chưa thực hiện, làm cho dự án chậm tiến độ và bị thu hồi vốn đã bố trí thì chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Tuy nhiên đến nay, UBND xã Ngọc Sơn vẫn chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND huyện.

Ngày 21/3/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà tiếp tục có văn bản báo cáo UBND huyện về những vướng mắc tại dự cán đường giao thông liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn. Nêu rõ, đến thời điểm hiện tại UBND xã Ngọc Sơn vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông ông Ngô Đức Quy - Giám đốc ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà cho biết: Đến nay (ngày 21/3), UBDN Ngọc Sơn vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để họ tiếp tục thi công. Tại địa bàn xã này, đây là công trình thứ tư, UBBD xã Ngọc Sơn không thực hiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đến khi thi công, công trình lại gặp vướng mắc. Vừa qua trên địa bàn xã Ngọc Sơn, chúng tôi triển khai 4 dự án nhưng cả 4 dự án đều vướng về công tác GPMB, Ông Quy cho biết thêm.

Với một công trình trọng điểm, huyện đã nhiều lần chỉ đạo cho lãnh đạo UBND xã Ngọc Sơn họp bàn với dân, thống nhất để dân hiến đất giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thế nhưng những người có trách nhiệm tại UBND xã đã không thực hiện đúng với quy định cấp trên giao cho, không thực hiện nhiệm vụ và báo cáo không đúng sự thật để gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của công trình. Khiến người dân bức xúc.


Trước đó, ngày 19/11/2020 người dân phản ánh ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) làm nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp thuê thời hạn 5 năm của xã. Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh thì đã buộc tháo dỡ, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có hình thức kỷ luật sai phạm đối với người đứng đầu tại UBND xã này khiến dư luận bức xúc.

Dư luận đặt câu hỏi rằng tại sao ông Nguyễn Quốc Quân là một chủ tịch xã nhưng lại không gương mẫu cho người dân noi theo khi chính bản thân ông đã mắc nhiều sai phạm trong quá trình làm chủ tịch tại xã này.

Doanh nghiệp và kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm tại địa phương này.

Tác giả: Mỹ Hà - Hồng Duyên

Nguồn tin: doanhnghiepkinhtexanh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP