Trong nước

Hà Tĩnh: Công tác phối hợp đạt nhiều kết quả thiết thực

Quy chế phối hợp giữa hai lực lượng được ký kết vào ngày 7-10-2013, qua thời gian thực hiện cho đến nay đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải và biên phòng.

Chiều 20-6, tại TP Hà Tĩnh, Bộ Tư lệnh BĐBP và Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải và biên phòng. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP; đồng chí Nguyễn Nhật, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của hai lực lượng.
Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP phát biểu tại hội nghị.

Công tác phối hợp giữa hai lực lượng ngày càng gắn kết, nhịp nhàng, mang lại hiệu quả cao hơn. Trong đó, nổi bật là các mặt công tác như phối hợp trong cung cấp tình hình, thông tin, tài liệu liên quan đến quá trình làm nhiệm vụ của hai lực lượng; phối hợp kiểm tra, giám sát tại các cửa khẩu, vùng biển; cùng phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý việc vi phạm chủ quyền, an ninh trật tự, xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các doanh nghiệp, chủ tàu, lao động tham gia hoạt động trên biển. Hai bên cũng phối hợp tốt trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Cụ thể, trong thời gian qua, các đơn vị biên phòng đã phối hợp với cảng vụ hàng hải và Trung tâm Phát hiện tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã tổ chức tìm kiếm, cứu nạn 44 vụ, cứu được 39 tàu và 83 người. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2014, các đơn vị biên phòng cửa khẩu cảng biển đã phối hợp với cảng vụ hàng hải khu vực trong công tác kiểm tra, giám sát xuất nhập cảnh được 10.751 lượt tàu/400.386 lượt thuyền viên, 900 hành khách, trên 30 triệu tấn hàng hóa các loại…

Có thể khẳng định Quy chế phối hợp là văn bản có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tầm nhìn và sự chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo BTL BĐBP và Cục Hàng hải Việt Nam; đồng thời thể hiện tính tất yếu, khách quan trong mối quan hệ công tác giữa hai lực lượng cùng chung địa bàn hoạt động, tránh sự chồng chéo trong công tác, cũng như kẽ hở cho các loại tội phạm hoạt động. Mặt khác, Quy chế thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau hoành thành nhiệm vụ của hai lực lượng được Đảng và Nhà nước giao phó.

Đồng chí Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam trao tiền hỗ trợ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP cho rằng, qui chế phối hợp giữa hai lực lượng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hỗ trợ tích cực trong công tác làm nhiệm vụ trên thực tế.

Trung tướng Võ Trọng Việt nhấn mạnh, trong thời điểm tình hình biển đông có nhiều biến động thì vai trò của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên thuộc hai lực lượng càng trở nên quan trọng. Trong giai đoạn hệ thống cảng biển càng phát triển thì đòi hỏi sự phối hợp giữa hai lực lượng càng phải chặt chẽ đi vào chiều sâu.

Đồng chí Tư lệnh BĐBP đề nghị các đồng chí chủ trì của hai lực lượng cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung của quy chế phối hợp một cách đầy đủ, chặt chẽ; Tránh trường hợp mất đoàn kết nội bộ, cần phải tạo điều kiện giúp đỡ nhau một cách chân tình, thẳng thắn; Thường xuyên động viên chia sẻ với nhau trong cuộc sống cũng như trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trong khu vực cảng biển có nhiều lực lượng thì cần phải có quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Hai lực lượng cũng cần phối hợp nắm chắc tình hình trên biển để kịp thời xử lý tình huống; Trong xử lý công việc phải chặt chẽ, thông thoáng, thái độ phục vụ hòa nhã, vui vẻ…

Tại hội nghị, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đã trao số tiền 100 triệu đồng và BTL BĐBP đã trao số tiền 50 triệu đồng tặng đội công tác biên phòng làm nhiệm vụ tại khu kinh tế Vũng Áng.

Viết Lam – Hoài Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP