Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Công dân tố cáo hàng loạt sai phạm, vì sao huyện chậm xử lý?

Sau khi công dân gửi đơn tố cáo, một loạt sai phạm đã lộ ra. Thế nhưng gần một năm nay UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn chưa xử lý triệt để khiến người dân bức xúc

Ông Nguyễn Tống Cần (trú thôn 10, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, năm 2014, gia đình ông Cần và hộ ông Trần Văn Đoan (có đất ở giáp ranh hộ ông Cần) xảy ra tranh chấp đất đai. Cho rằng ông Đoan lấn chiếm đất đai trái phép nhưng chính quyền địa phương “làm ngơ”, ông Cần sau đó đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng địa phương.

Ngày 10/4/2015, UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành công văn số 333/KL-UBND, kết luận đơn tố cáo của ông Cần có nhiều nội dung đúng sự thật. Theo đó, văn bản số 333/KL-UBND chỉ ra rằng ông Trần Văn Đoan đã tự ý xây dựng nhà và ốt quán (diện tích 299 m2) trên đất chưa được cấp, đổ đất san lấp trái phép 787 m2, đào ao thả cá trái phép trên diện tích 2.769 m2…

“Ông Trần Văn Đoan đã thừa nhận hành vi đổ đất lấn chiếm hành lang an toàn của cầu Trung và hành lang quốc lộ 1A, đã được UBND xã Cẩm Hưng lập biên bản xử phạt hành chính và biên bản giao trách nhiệm nhưng hộ ông Trần Văn Đoan vẫn tiếp tục đổ đất lấn chiếm hành lang quốc lộ 1A, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý an toàn về cầu và đường bộ trên quốc lộ 1A”, trích kết luận của UBND huyện Cẩm Xuyên.

hatinh24h

Ông Nguyễn Tống Cần trình bày sự việc

Theo kết luận tố cáo của huyện Cẩm Xuyên, để xảy ra những sai phạm nói trên là do UBND xã Cẩm Hưng buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc phát hiện, tham mưu chủ tịch UBND xã trong việc xử lý việc công dân tự ý lấn chiếm đất đai, vi phạm pháp luật.

Cũng tại kết luận số 333/KL-UBND, nguyên chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Đình Hải đã giao các phòng chuyên môn của huyện và UBND xã Cẩm Hưng tiến hành xử lý các sai phạm như: yêu cầu ông Trần Văn Đoan dời dọn số lượng đất, đá trong phạm vi hành lang quốc lộ 1A, hành lang cầu Trung, trong phạm vi đất lấn chiếm, khôi phục như hiện trạng ban đầu; yêu cầu UBND xã Cẩm Hưng phối hợp với phân khu quản lý đường bộ 4 và các cơ quan bảo vệ pháp luật buộc ông Trần Văn Đoan tháo dỡ phần nhà cửa, ốt quán vi phạm chỉ giới giao thông và hành làn cầu Trung trước ngày 30/6/2015…

Diện tích lấn chiếm trái phép hành lang quốc lộ 1A vẫn chưa được thu hồi

Nhận được phản của ông Nguyễn Tống Cần, chúng tôi đã đến hiện trường để ghi nhận thông tin. Theo đó, nếu căn cứ vào kết luận của UBND huyện Cẩm Xuyên về việc xử lý các sai phạm, thì đến thời điểm này các nội dung nói trên gần như chưa “nhúc nhích”. Toàn bộ diện tích đất đai mà ông Trần Văn Đoan lấn chiếm trái phép dọc quốc lộ 1A vẫn được sử dụng để trồng hàng trăm cây cảnh phục vụ kinh doanh. Hàng nghìn mét vuông đất lấn chiếm từ lòng sông Trung vẫn chưa được giải tỏa. Được biết, thời gian gần đây ông Đoan còn tiến hành trồng thêm nhiều cây trên phần đất mà trước đó đã bị đình chỉ do xảy ra tranh chấp…

Ông Nguyễn Tống Cần, nguyên đơn tố cáo các sai phạm nói trên, cho biết: “Ông Đoan không chỉ lấn chiếm đất đai hành lang quốc lộ, lấn chiếm lòng sông mà còn lấn chiếm cả phần đất mà trước đó gia  đình tôi sử dụng”.

Theo ông Cần, trước đó ông Đoan nhận chuyển chuyển nhượng thửa đất của ông Nguyễn Văn Nhất (là thửa gần với thửa đất của ông Cần). Khi đó, giữa ông Đoan và ông Cần đã thỏa thuận cắm mốc trên một phần đất trước đó gia đình ông Cần khai hoang sử dụng. Tuy nhiên, sau đó ông Đoan đã ngang nhiên đổ đất lấn chiếm luôn phần đất của ông Cần. Sự việc đã khiến hộ ông Cần và ông Đoan phát sinh nhiều mâu thuẫn, lời qua tiếng lại và xảy ra va chạm.

“Việc xác định ranh giới đất đai của gia đình tôi đến lúc này vẫn chưa được huyện làm rõ dù tôi đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị. Vụ việc có kết luận lâu rồi, nhiều sai phạm của ông Đoan đã rõ nhưng không thấy huyện xử lý. Có phải chính quyền bao che không?”, ông Cần bức xúc nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Nguyên Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP