Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Công an xã đổ vạ cho dân

Do không có bằng chứng chứng minh việc giữ xe máy của công dân là đúng pháp luật, Công an xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã đổ lỗi cho chị Võ Thị Lâm (45 tuổi) ở xóm 7, xã Cẩm Minh,( huyện Cẩm Xuyên,Hà Tĩnh) chủ chiếc xe về hành vi “ xúc phạm người thi hành công vụ”.

Hà Tĩnh: Công an xã đổ vạ cho dân - Ảnh 1Công an xã Kỳ Phong đang làm nhiệm vụ

Sự việc diễn ra đã gần 20 ngày, chiếc xe máy nhãn hiệu Jupiter màu đỏ bạc mang biển kiểm soát 38P1-048.73 của chị Võ Thị Lâm  vẫn nằm trong kho của Công an xã Kỳ Phong.  Trước đó, vào khoảng 20  giờ, ngày 28/3, chị Lâm điều khiển chiếc xe trên đi mua đèn pin vỏ nhựa màu đỏ tại cửa hàng tạp hóa. Trên đường về gần nhà, tới đoạn giáp ranh giữa xã Cẩm Minh và xã Kỳ Phong thì chị bị 2 công an viên xã Kỳ Phong yêu cầu dừng lại kiểm tra giấy tờ. Chị Lâm không đưa giấy tờ xe nên bị các công an viên trên đưa còng ra dọa còng tay. Sau đó một người giật chiếc đèn pin trên tay chị rồi lao xe về điểm chốt tuần tra tại ngã ba Voi, thuộc địa phận xã Kỳ Phong.

Thấy vậy, chị Lâm tiếp tục điều khiển xe máy theo sau để đòi lại chiếc đèn pin. Vừa tới, chị kịp nhận ra ngay người giật chiếc đèn pin của mình lúc nãy đã cởi áo ngoài, chỉ mặc chiếc áo lót.  Lời qua tiếng lại vài lần, người này mới đưa đèn pin trả chị, nhưng lại là chiếc đèn pin màu đen đã qua sử dụng nên chị không nhận.

Hà Tĩnh: Công an xã đổ vạ cho dân - Ảnh 2Đơn khiếu nại của công dân gửi Báo Lao động và Xã hội và một số báo khác

Theo chị Lâm, trong lúc sự việc đang xẩy ra thì ông Dương Văn Bình, Đội trưởng đội Công an Cơ động  xã Kỳ Phong tuyên  bố: “Đèn pin đâu không biết, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm phải trịch thu xe”. Ngay sau lời của ông Bình lập tức một người giữ chị Lâm lại, một người khác lấy xe của chị vù ga chạy đi.

Chờ 2 ngày sau không thấy động tĩnh gì, đến ngày 30/3, chị Lâm mới viết đơn khiếu nại gửi Công an xã Kỳ Phong và Công an xã Cẩm Minh, nhưng tới nay chị vẫn không nhận được hồi âm.

Hà Tĩnh: Công an xã đổ vạ cho dân - Ảnh 3Chiếc xe máy của chị Võ Thị Lâm đang thu giữ tại Công an xã Kỳ Phong

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Dương Văn Bình, Đội trưởng đội Công an Cơ động xã Kỳ Phong thừa nhận: Việc giữ chiếc xe của chị Lâm đến nay đã 19 ngày, và xe vẫn nằm trong kho. Ông Bình giải thích:  “Lý  do giữ xe là vị chị Lâm xúc phạm nặng lời với người thi hành công vụ, rồi bỏ xe lại giữa đường nên tổ tuần tra cho lập biên bản giữ xe đưa về kho”.

Hà Tĩnh: Công an xã đổ vạ cho dân - Ảnh 4Biên bản thu giữ xe do Công an xã Kỳ Phong tự lập không có chứng kiến của người dân, trong lúc sự việc xẩy ra khoảng 21 giờ ngay giữa khu dân cư tập trung

Với việc Công an xã Kỳ Phong huyện Kỳ Anh giữ xe máy của chị Võ Thị Lâm là sai quy định. Bởi theo Khoản 4, Điều 7, Thông tư 47 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Nghị định 27/2010/NĐ-CP về Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã như sau:

“Lực lượng Công an xã chỉ được thanh tra kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông sau: Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định…”.

Theo đó, trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông có hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên tuyến đường liên thôn thì lực lượng công an xã có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Khoản 2 Điều 1 Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

Như vậy, đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì sẽ chỉ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Vì vậy việc công an xã lập biên bản giữ xe chị Võ Thị Lâm với quy định của pháp luật. Tuy nhiên trong trường hợp này, rất có thể khi kiểm tra hành chính, lực lượng công an xã đã phát hiện thêm việc chị không mang theo giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe. Nhưng theo quy định, họ chỉ có quyền lập biên bản và bàn giao phương tiện cho cơ quan công an huyện tạm giữ. Qua đó việc công an xã Kỳ Phong giữ xe của Lâm từ ngày 28/3 lại nay gần 20 ngày là trái phép.

Thành Sen , Khánh Trình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP