Những ngày qua, việc nam sinh Lê Văn Khánh (SN 1999, học lớp 11B7, Trường THPT Hàm Nghi, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cướp tài sản” khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bất ngờ, trong khi đó gia đình cho rằng vụ việc có dấu hiệu oan sai.
Mẹ của nam sinh Lê Văn Khánh mong các cơ quan chức năng xem xét vụ việc.
Mẹ của nam sinh Lê Văn Khánh mong các cơ quan chức năng xem xét vụ việc.

Trong đơn đến báo, bà Lê Thị Nhàn (SN 1970, mẹ của em học sinh Lê Văn Khánh) cho rằng con bà bị khởi tố tội “Cướp tài sản” là oan sai và mong các cơ quan chức năng xem xét lại vụ án đối với con trai bà.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nội dung vụ việc được nhận định như sau: Chiều ngày 19/7/2015, Phan Văn Đạt, Phạm Hồng Tuấn và Lê Văn Khánh đến quán bi-a ở xóm 6, xã Phúc Đồng (Hương Khê) chơi.

Thấy anh Trần Văn Giáp trả nhiều tiền cho anh Võ Văn Tý thì Tuấn và Đạt đã chặn xe Tý để xin tiền. Bị từ chối, Tuấn, Đạt đã dùng gậy, bi – a đe dọa, đánh Tý.

Hoảng sợ nên Tý đã lấy tiền trong túi đặt lên tủ kính và nhờ chủ quán đưa tiền cho Tuấn, Đạt. Chủ quán đã đặt tiền ở bàn bi – a, Tuấn nói với Khánh lấy tiền.

Khánh lấy và đếm được 2,8 triệu đồng, sau đó đi ra đứng gần cửa quán. Tuấn và Đạt tiếp dọa đánh Tý để lấy thêm tiền, Tý không đưa.

Tiếp đến, Tuấn, Đạt quật ngã Tý, dọa đánh nên Tý đưa thêm 1,2 triệu đồng nữa, Đạt bỏ vào túi quần rồi yêu cầu Khánh trả lại số tiền cất giữ trước đó (2,8 triệu).

Cướp được 4 triệu, Đạt và Tuấn chia nhau mỗi người 2 triệu (Khánh không hề được chia đồng nào).

Hà Tĩnh: Công an đến trường... bắt giam một học sinh cấp 3

Trường THPT Hàm Nghi nơi nam sinh Lê Văn Khánh theo học

Ngày 20/7/2015 Võ Văn Tý đã gửi đơn tố cáo lên Công an huyện Hương Khê. Ngày 9/9/2015, Công an huyện Hương Khê đã quyết định khởi tố vụ án.

Sau đó, Đạt và Tuấn khởi tố về tội “cướp tài sản”. Ngày 22/12/2015, Lê Văn Khánh cũng bị khởi tố về tội danh trên nhưng được cho tại ngoại nên Khánh tiếp tục theo học tại trường THPT Hàm Nghi.

Ngày 6/1/2016, khi Khánh đang làm bài thi học kỳ ở trường thì Công an huyện Hương Khê đã cử cán bộ tới dẫn giải, thực hiện việc bắt tạm giam Khánh.

Hà Tĩnh: Công an đến trường... bắt giam một học sinh cấp 3

Hà Tĩnh: Công an đến trường... bắt giam một học sinh cấp 3

Đơn thư của bà Nhàn gửi báo và các cơ quan báo chí.

Ông Đoàn Minh Điền – Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi cho hay:“Khoảng 9h, có 2 cán bộ công an (mặc thường phục) tới trường xuất trình giấy tờ để làm việc với Khánh.

Lúc ấy, Khánh đang làm bài thi môn Sinh cuối kỳ ở phòng riêng (do vắng mặt lần thi trước). Tôi yêu cầu phải để cho Khánh làm xong bài và phải có đại diện cha mẹ học sinh tới…”.

Sau khi có mẹ, anh trai của Khánh tới, Khánh được dẫn giải về trụ sở UBND xã Hà Linh và thực hiện lệnh bắt tạm giam.

Khi biết tin Khánh bị bắt vì tội “cướp tài sản” nhiều người dân xã Hà Linh đã không khỏi bất ngờ, bởi trước nay Khánh là người hiền lành, xưa nay chưa hề vi phạm pháp luật nay bổng nhiên lại thành “cướp”.

“Khởi tố cũng thương lắm…”

“Khi ép Tý lấy được tiền, Tuấn bảo nhờ Khánh cầm tiền, nghĩ việc đó không vi phạm, Khánh đã đếm được 2,8 triệu và giữ khoảng 10 phút rồi trả lại cho Đạt.

Toàn bộ số tiền lấy được Tuấn và Đạt chia đều, mỗi người 2 triệu, Khánh không hề đánh hay dọa Tý và cũng không lấy đồng nào cả. Vậy mà giờ cháu lại bị bắt vì “cướp tài sản” thì có dấu hiệu oan sai cho cháu quá. Mong các cơ quan chức năng xem xét” – bà Nguyễn Thị Nhàn mẹ Khánh khóc nói.

Bị hại của vụ việc là Võ Văn Tý (người bị cướp) cũng khẳng định Lê Văn Khánh không liên quan tới việc đánh đập, không kích động, xúi giục đánh Tý nhưng bị Tuấn nhờ cầm hộ số tiền 2,8 triệu đồng. Việc cướp tiền đều là do Phan Văn Đạt, Phạm Hồng Tuấn thực hiện.

Trao đổi với PV một Kiểm sát viên – Viện KSND huyện Hương Khê cho hay Lê Văn Khánh không có hành vi tham gia đánh đập, đe dọa Võ Văn Tý.

“Việc khởi tố Khánh cũng khiến cho các cơ quan chức năng trăn trở, khởi tố cũng là thương lắm kể cả tòa cả viện nhưng không khởi tố không được. Hành vi của Khánh là có tội đồng phạm, giúp sức bởi anh đứng chứng kiến từ đầu đến cuối, anh đứng đó là ủng hộ về mặt tinh thần rồi chưa nói là lấy tiền, giúp sức”.

CQĐT (huyện Hương Khê) cũng đã xin ý kiến CQĐT cấp tỉnh họ nói là có tội, Viện nghiên cứu và xác định có tội là đồng phạm nhưng xem xét về vai trò và nhân thân thì khác hơn. Ban đầu Khánh khai lấy tiền từ bàn bi-a nhưng sau lại thay đổi lời khai rằng lấy tiền từ tay Tuấn, Khánh phản bác lời khai nên mới bắt tạm giam…” – vị Kiểm sát viên cho biết.

Thượng tá Phan Xuân Công – Trưởng Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: “Vụ án này chúng tôi đã khởi tố rất lâu rồi về tội “Cướp tài sản”, quá trình điều tra đến nay đã có căn cứ để xác định hành vi của bị can. Chúng tôi đang trong quá trình quá trình điều tra nên khi có kết luận điều tra sẽ trao đổi lại…”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Hương Khê – Phan Quyên