Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Cơn mưa “bóc trần” gian dối dự án đường tiền tỉ ở Kỳ Anh

Người dân xóm Tân Hà, xã Kỳ Hưng (Tx Kỳ Anh) thông tin, con đường chạy qua xóm này mặc dù “ mới bàn giao” chưa được vài tháng nhưng sau cơn mưa nặng hạt mấy ngày qua đã bị lở xói, nhựa thảm bị bóc lên từng tảng, đường bị chia cắt thành nhiều khúc. Người dân đang đặt dấu chấm hỏi về chất lượng công trình có đảm bảo?

Đường này được người dân xã Kỳ Hưng gọi là đường “Kỳ Hư” do xuống cấp nhanh quá.

Theo đó, con đường trục chính nối UBND xã Kỳ Hưng đi đến Quốc lộ 1A vừa thi công xong và “được ban giao sơ bộ” cho UBND xã Kỳ Hưng quản lý đã hư hỏng hoàn toàn.

Có mặt tại hiện trường, con đường trục chính nối với UBND xã Kỳ Hưng bị xói lở chia cắt nhiều đoạn, từng tảng thảm nhựa phủ phía trên bị bong tróc từng mảng lớn, các lớp đá nên trôi theo dòng nước chảy.

Đoạn đường chỉ kéo dài khoảng 700m nhưng sau trận mưa lớn, nước từ con sông Trí chảy vào khiến cho đoạn đường bị chia cắt nhiều đoạn, người dân đi lại rất khó khăn.

Bà Phùng Thị Thi , 74 tuổi (xóm Tân Hà , xã Kỳ Hưng) cho chúng tôi biết, đường này vừa thi công xong mấy tháng, nhưng sau đợt mưa vừa rồi thì bị nước cuốn trôi từng mảng, từng lớp nhựa thảm phía trên bị bong tróc.

Ngày trước, chúng tôi đã nói với họ rồi, đoạn này khi có lũ về là thường bị ngập sâu, các dòng chảy từ con sông Cầu Trí chảy thẳng vào đây. Đáng lý ra người ta nên xây các con mương lớn để cho nước thoát theo mương.

“Chúng tôi sống già đời ở đây rồi biết, nói mà họ không nghe, giờ chỉ cần một trận mưa lớn là trôi hết …” bà Thi ngao ngán thở dài.

“Các chú xem, những đoạn đường bê tông, xóm tự làm, nằm ngay giữa dòng chảy thế mà bao nhiều năm nay có hề hấn gì đâu?  Giờ con đường tiền tỉ như thế này mới chỉ một trận mưa lớn mà đã nát hết rồi? Phía trước nhà tôi là một ổ lớn như thế này thì chúng tôi vào nhà kiểu gì? Đường mới làm, dân chưa đi lại nhiều lại hư hỏng toàn bộ tuyến, hỏi dân không bức xúc cho được?”

“Hệ thống mương 2 bên họ làm quá nhỏ , thoát nước không kịp , nước tràn cả vào nhà, giờ trước nhà có một cai hố sâu hoắm thế này thì chúng tôi vào nhà kiểu gì bây giờ?” – ông Nguyễn Huy bức xúc cho chúng tôi biết.

Ông Nguyễn Anh Tài , Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng thông tin, đoạn đường này dài 664 m, đây là nguồn vốn duy tu bảo dưỡng của tỉnh, chủ đầu tư là UBND Tx Kỳ Anh, đơn vị thi công là Cty Hòa Bình với số vốn tiền à 1,4 tỉ đồng.

Ông Tài cho biết thêm, đoạn đường này chỉ mới “nghiệm thu sơ bộ” đang còn một số chỗ chưa hoàn thành.

Nói về việc đoạn đường bị mưa làm xói lở, trôi hết đất đá, các thảm nhựa bị bong trọc, thì ông Tài cho biết, do mưa lớn, nước chảy mạnh có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng đó.

Một số hình ảnh ảnh phóng viên ghi tại hiện trường:

Con đường dài 664 m thế nhưng đã bị nước lớn làm xói lở, chia cắt thành 3, 4 đoạn  gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại.
Bà Phùng Thị Thi, cho biết , đoạn đường vừa được đưa vào sử dụng chưa lâu, mới chỉ có một trận mưa lớn mà đã như thế này thì chất lượng thi công kém quá. Trước chúng tôi đã góp ý là nên làm những đường mương dẫn nước lớn hơn để nước chảy theo, nhưng họ không nghe.
Tho ông Nguyễn Huy, đường tiền tỉ mà không bằng xóm chúng tôi tự làm đường bê tông, giờ đường hư hỏng, lối vào nhà bị chắn ngang bởi cái hố như thế này thì đi đứng làm ăn kiểu gì?

Đoạn đường bê tông nằm ngay dòng nước chảy qua vẫn “ngon lành” người dân Tân Hà đem so sánh đoạn đường họ tự làm với đoạn đường tiền tỉ nhưng làm vừa xong đã nát.

Theo người dân, họ xây mương thoát nước 2 bên quá nhỏ không thể thoát nước được, ngay chỉ con mưa nhỏ đã tịt rồi chứ đừng nói mưa lớn như mấy ngày qua.
 Lớp thảm nhựa có thể dễ dàng bóc từng mảng , không được kết dính với lớp đá cấp phối phía dưới.

Lớp thảm nhựa phủ phía trên bị bong tróc từng mảng lớn (dày khoảng 2cm) thấy rõ các lớp đá cấp phối.

Tần nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…

Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP