Xã hội

Hà Tĩnh: Con đường hàng chục tỷ đồng “tan hoang” sau bão

Con đường dài gần 2,5 km với kinh phí xây dựng 27 tỷ đồng tại xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa hoàn thành nhưng đã “tan hoang” sau cơn bão số 10 vừa qua.

Nhiều đoạn bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng.

Dự án đường trục ngang Khu đô thị Trung tâm - Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho xã Kỳ Ninh. Toàn dự án có chiều dài 11,5 km với tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, chia thành nhiều gói. Dự án được triển khai thi công từ tháng 7/2014 và dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành.

Song sau cơn bão số 10 vừa qua, nhiều đoạn đường thuộc gói thầu số 4 của dự án này dài gần 2,5 km đã bị sụt lún, tan hoang.

Ghi nhận của PV Dân trí, tại nhiều vị trí mặt nhựa đường đã bị đùn, dồn lại thành từng mảng lớn, bong tróc, thậm chí bị sụt lún nghiêm trọng cả đoạn dài. Hệ thống bờ kè của đường đã bị sụp, xé toang từng mảng lớn.

Ngoài nguyên nhân do mưa bão thì nhiều người dân còn nghi ngại đặt câu hỏi về vấn đề chất lượng công trình này.

“Sau cơn bão số 10 vừa qua, con đường này đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Hơn tháng nay nó vẫn bị rào lại như thế, chưa thấy đơn vị nào về sửa cả”, một người dân cho biết.

“Dẫu biết là gió bão, sóng lớn làm hư hỏng đường nhưng đây là khu vực cửa sông, cửa biển, khi thi công thiết kế chắc họ cũng đã lường trước được vấn đề sẽ phải đối mặt với lực sóng đập mùa mưa bão này để thi công đảm bảo nhất. Chứ thế này dân chúng tôi thấy xót xa quá”, người dân này tiếp lời.

Mái kè bị hư hỏng gần như hoàn toàn

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Mỹ, Phó ban quản lý dự án, thuộc Ban quản lý KKT Hà Tĩnh cho biết, tuyến đường hư hỏng thuộc gói thầu số 4, trong Dự án đường trục ngang Khu đô thị Trung tâm-Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh. Dự án do Ban quản lý KKT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Gói thầu này dài gần 2,5 km, với chi phí 27 tỷ đồng. Gói thầu do Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Á (đóng tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thi công và do Công ty Cổ phần tư vấn, xây dựng giao thông 4 (TP. Vinh, Nghệ An) thiết kế.

Nguyên nhân ông Mỹ đưa ra là do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua khiến nước ngập, gió mạnh, kèm theo sóng lớn đã đánh hỏng nhiều đoạn đường tại gói thầu này.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đối với những vị trí giáp cửa sông, cửa biển khi triển khai dự án, khi thiết kế sẽ phải tính toán được các hạng mục của dự án như cấu kiện bê tông, kè đá sẽ phải chịu được sóng cấp độ mấy.

“Cái này chỉ chống sạt lở thôi, nên không tính đến độ sóng nước biển, nước sông, nếu như kè biển thì khác, còn kè này chỉ để chống sạt lở đất thôi”, ông Mỹ giải thích.

“Sắp tới chúng tôi sẽ có phương án điều chỉnh lại để đảm bảo an toàn cho tuyến đường này”, ông Mỹ nói thêm.

Dưới đây làm một số hình ảnh PV Dân trí ghi nhận tại gói thầu số 4 thuộc Dự án đường trục ngang Khu đô thị Trung tâm - Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh:

Nhiều đoạn đường bị sụp lún kéo dài hàng chục mét

Mặt đường nhựa bị xô đẩy, nhấp nhô.

Nhiều đoạn bờ kè bị xé toang.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP