TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Con dâu kiện bố mẹ chồng gần 90 tuổi để chia tài sản

Trải lòng về vụ kiện bố mẹ chồng để chia quyền thừa kế ngôi nhà có diện tích 100 m2, người con dâu cho hay “đó là việc làm nhân văn, đúng pháp luật”.

Thời gian gần đây, dư luận tại Hà Tĩnh đang bàn tán trước việc chị Phạm Thị Lê H. (34 tuổi) khởi kiện bố mẹ chồng về việc chia quyền thừa kế ngôi nhà (diện tích đất 100m2) tại tổ 3, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh.

Hai bị đơn là ông Nguyễn Doãn Đống (87 tuổi) và Nguyễn Thị Nhỏ (77 tuổi) ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Chủ tọa phiên tòa là phẩm phán Trần Đức Chính.

hatin24h
Ông Đống, bà Nhỏ tới tòa với sự trợ giúp từ bác sĩ và dụng cụ y tế.

Ngày 10/12, TAND TP Hà Tĩnh đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, do bà Nhỏ bất ngờ ngất xỉu trước khi tòa bắt đầu làm việc, phiên xử phải tạm hoãn.

Tiếp xúc với PV, bà Nhỏ cho hay, sau khi đi xuất khẩu lao động ở Đức về, con trai bà (anh B.) được người thân cho một miếng đất 100 m2 có hai mặt tiền ở khối 3, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh. Bìa đỏ đứng tên anh B., cấp 2006.

Năm 2007, anh B. cưới chị Phạm Thị Lê H. rồi xây nhà trên mảnh đất trên. Khoảng 4 năm sau (2011) anh B. bị bệnh rồi qua đời.

Cuối năm 2014, bà Nhỏ ngạc nhiên khi chị H. nói về việc sang tên ngôi nhà để cầm cố trả món nợ gần 800 triệu đồng hồi anh B. còn sống.

Khi ông bà muốn xem các giấy tờ vay nợ, con dâu bảo vay ngân hàng rồi sau đó đi vay ngoài để trả nên chưa thể cung cấp.

con dâu kiện bố mẹ chồng, con dâu kiện mẹ chồng
Người con dâu khẳng định, chỉ muốn chia quyền thừa kế tài ngôi nhà, không có ý tranh giành với ai.

Cũng theo chia sẻ của bà Nhỏ, ông bà sẵn sàng để lại tài sản cho 2 mẹ con ở, vừa là nơi thờ cúng anh B. Và, do tài sản có trước hôn nhân nên yêu cầu H. không được bán.

Cuối tháng 7/2015, người con dâu gửi đơn lên TAND TP Hà Tĩnh đề nghị pháp luật phân chia tài sản. Sau hai phiên hòa giải bất thành, tòa quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Hai lần trước, do bệnh tuổi già (viêm khớp, huyết áp và thiểu năng vành tim), bị đơn là ông Đống và bà Nhỏ đã gửi đơn xin hoãn tòa.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Trần Đức Chính thông tin, việc mở phiên tòa lần thứ 3 (ngày 10/12) là bởi các bị đơn không có đơn xin hoãn.

Con dâu: Không có ý tranh giành tài sản

Trò chuyện với VietNamNet, chị Phạm Thị Lê H. giải, chị chỉ muốn chia quyền thừa kế tài sản, không có ý tranh giành.

“Tài sản là của chung hai vợ chồng. Sau khi anh B. mất, chưa ai thừa kế nên việc đưa ra tòa phân xử là việc làm đúng, nhân văn. Đáng lẽ ra tài sản đó của tôi và con trai. Nhưng tôi làm vậy, ngoài hai mẹ con tôi thì cả bố mẹ chồng cũng được hưởng quyền lợi. Tòa phân chia ai được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu”, chị H. nói.

Chị H. cũng khẳng định, từ trước tới nay luôn phụng dưỡng bố mẹ chồng như bố mẹ mình. Việc kiện tụng không ảnh hưởng tới quan hệ gia đình và tình cảm của chị với bố mẹ chồng sẽ “không bao giờ nhạt phai”.

Người phụ nữ 34 tuổi nói thêm, phiên xét xử ngày 10/12 là tòa mời tới chứ chị cũng không biết gì cả. Khi chứng kiến cảnh mẹ chồng ngất xỉu, chị cũng đau lòng, xót xa.

Cũng theo chị H., không hiểu lý do gì mà tòa thụ lý đơn cách đây nhiều tháng rồi nhưng xử lý hơi chậm.

Nói về ý định của bố mẹ chồng (sẽ để lại tài sản cho cháu trai nếu con dâu rút đơn), chị H. cho hay, vẫn “nhờ tòa phân chia theo đúng quy định và sẽ thực hiện theo đúng pháp luật”.

Văn Đức/ VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP