Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Có thu hồi Dự án sinh thái biển gần 1.260 tỷ đồng chậm tiến độ?

Tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hiệu lực quyết định chấp thuận chủ trương nếu dự án không triển khai các thủ tục khi hết giai đoạn 1, tuy nhiên, đến gần 1/2 giai đoạn 2, Dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội vẫn chưa tiến hành làm các thủ tục ban đầu. Liệu dự án có bị thu hồi như đã nêu trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư?

Khu đất dự án được quy hoạch triển khai xây dựng đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang

Ngày 25/01/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 395 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội (gọi tắt là Dự án) tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) của Công ty CP Tư vấn và xây dựng An Giang Dragon Hà Tĩnh (gọi tắt là Cty Dragon Hà Tĩnh). Theo đó, Cty Dragon Hà Tĩnh sẽ thực hiện Dự án với mục tiêu: Kinh doanh bất động sản, khách sạn, nhà hàng, du lịch, trung tâm thương mại, thể dục thể thao và Khu vui chơi, giải trí khác phục vụ cho mọi lứa tuổi. Từng bước thực hiện đồng bộ việc đầu tư xây dựng xã Xuân Hội theo quy hoạch chung, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghi Xuân…

Khi Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo nên diện mạo mới cho khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội, đáp ứng nhu cầu về thương mại – dịch vụ và du lịch cao cấp cho người dân, cho du khách trong và ngoài nước (cung cấp dịch vụ du lịch quanh năm như: Nghĩ dưỡng sinh thái, bể bơi nhân tạo 4 mùa, du lịch nghề cá, đua thuyền, lễ hội sông nước, vui chơi giải trí cao cấp…); góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung toàn huyện, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương và doanh nghiệp. Quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục chính như: Khu khách sạn nghỉ dưỡng (khối khách sạn cao tầng 25 tầng, khối dịch vụ cao 2 tầng); Nhà hàng 1 tầng, Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí cao 3 tầng; Sân thể dục thể thao (sân bóng đá, tennit, sân bóng chuyền…); Quảng trường; Biể thự biển cao 2 tầng; Biệt thự vườn cao 2 tầng; Nhà hàng sinh thái 1 tầng; Bunggalow…

Địa điểm xây dựng Dự án là vùng Đồng Luồng, xã Xuân Hội, Nghi Xuân với diện tích khu đất khoảng 99ha, giáp hàng lang an toàn cửa Sông Lam, cảng cá Cửa Hội và giáp biển Đông. Tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.261 tỷ đồng, gồm 252 tỷ đồng (20% ) nguồn vốn tự có của Nhà đầu tư và 1.009 tỷ đồng (80% ) huy động các nguồn hợp pháp khác. Thời gian hoạt động của Dự án 50 năm kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Dự án chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 1/2017 đến hết Quý 2/2018 sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư và thi công hoàn thành các công trình hạ tầng. Giai đoạn 2: Từ Quý 3/2018 đến hết quý 4/2020 sẽ đầu tư đồng bộ, thi công hoàn thành và đưa vào tất cả các công trình của dự án vào hoạt động. Sau đó, ngày 22/11/2017 UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 3424 về việc điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án. Theo đó, điều chỉnh, bổ sung Quyết định 395 với 1 số nội dung như: Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng 5-7 tầng (quy mô 560 phòng tiêu chuẩn 5 sao); Nhà điều hành và bãi đỗ xe; Khu thể dục thể thao; Khu resort ven biển; Khu công viên nước giải trí; Khu du lịch sinh thái; Quảng trường kết hợp bến tàu thuyền, Biệt thự ven hồ, Biệt thư vườn; Công viên cây xanh và hồ điều hòa… Điều chỉnh diện tích thực hiện Dự án từ 99ha xuống còn 93ha.

Tiến độ cũng được điều chỉnh lại: Từ tháng 1/2017 đến hết Quý 1/2018 (giai đoạn 1) hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án (bao gồm cả việc lập, thẩm định và phê duyệt) gồm: quy hoạch chi tiết; đánh giá tác động môi trường; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thay thế; bồi thường GPMB, tái định cư (nếu có); thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục theo quy định của pháp luật. Từ Quý 2/2018 đến hết Quý 1/2020 (giai đoạn 2) đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật…

Tại quyết định 395 có nêu: UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hiệu lịch Quyết định chấp thuận chủ trương mà không bồi thường, hoàn trả các chi phí liên quan đến các công việc đã thực hiện đối với Dự án trong trường hợp trong thời gian 6 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư mà Nhà đầu tư không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định để triển khai xây dựng Dự án. Còn tại Quyết định 3424 điều chỉnh lại: Đến hết Quý 1/2018 nhà đầu tư không hoàn thành các hồ sơ thủ tục theo quy định để xây dựng các hạng mục công trình Dự án sẽ bị chấm dứt hiệu lực Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, những ngày tháng 3/2019, tức là đã gần 1/2 thời gian giai đoạn 2 nhưng tại khu quy hoạch Dự án của Cty Dragon Hà Tĩnh không hề thấy một dấu hiệu của dự án "có mặt" tại đây. Ông Trần Sông Hương – Chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho biết, chưa thấy phía Dự án về làm việc với địa phương để làm các thủ tục cắm mốc, đền bù, GPMB.... Trước kia khu đất cho một hộ dân thuê chăm nuôi thủy sản nhưng từ khi có chủ trương xã đã dừng không cho thuê nữa để phục vụ Dự án. Khu đất thực hiện Dự án có khoảng hơn 15ha rừng phòng hộ, đầm lầy, bãi bồi… đất của xã quản lý là chủ yếu. Đến nay cũng mới chỉ nắm về mặt chủ trương, còn lại chưa có thông tin gì thêm về dự án.

Để nắm rõ hơn thông tin về tiến độ Dự án này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh nhưng không hề nhận được phản hồi. Dự án nằm ở khu vực có vị trí đắc địa, cách chân cầu Cửa Hội đang được xây dựng khoảng 1km, nằm cạnh bờ biển, cạnh cảng cá Cửa Hội… Liệu Dự án chậm tiến độ này có được “ưu ái” vì lý do nào đó mà không bị thu hồi như Quyết định chấp thuận chủ trương đã nêu ?. Câu trả lời sẽ được thông tin khi phóng viên nhận được phản hồi từ phía Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Ngô Toàn - Zen Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP