Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang ngang nhiên hoạt động trái quy định?

Dù chỉ có chức năng làm đẹp, chăm sóc da, phun xăm thẩm mỹ nhưng cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang (phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngang nhiên làm các dịch vụ xâm lấn da, vượt quá chức năng cho phép.

Ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ sai phạm

Lần theo địa chỉ và những lời quãng cáo có cánh trên trang Facebook Nữ Trang, chúng tôi đến cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang trong vai người có nhu cầu làm các dịch vụ chăm sóc sa, nhấn mí, tắm trắng…

Vừa bước vào cơ sở, nhân viên cơ sở làm đẹp này ra chào đón và bắt đầu giới thiệu các dịch vụ làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang.

“Tại đây bọn em làm các dịch vụ như tắm trắng, nhấn mí, triệt lông, chăm sóc da chống nhăn, lăn kim, phi kim, trẻ hóa da bằng phương pháp PRP”, một nhân viên nữ giới thiệu.

Cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang ngang nhiên hoạt động trái quy

Trên trang facebook của Nữ Trang chuyên quảng cáo các dịch vụ như tắm trắng, lăn kim, phi kim, cấy máu tự thân trẻ hóa da, trị sẹo rỗ, lỗ chân lông to, nhấn mí không để lại sẹo.

Mỗi lần thực hiện các dịch vụ cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang đều ngang nhiên quay lại clip và đăng quãng cáo công khai rộng rãi trên trang cá nhân Facebook để thu hút, lôi kéo khách hàng. Ngoài ra, Nữ Trang còn thực hiện các chương trình giảm giá đánh lừa chị em tham gia làm đẹp.

Những đối tượng đến làm đẹp là chị em phụ nữ các độ tuổi thanh niên, trung niên trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và theo như lời giới thiệu của nhân viên thì hầu hết các chị em buôn bán ở chợ thị xã Kỳ Anh đều đến cơ sở Nữ Trang để tắm trắng và làm các dịch vụ làm đẹp khác không nằm trong chức năng hoạt động của cơ sở.

Thây tôi có vẻ bỡ ngỡ với dịch vụ làm đẹp, nhân viên cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang tiếp tục tư vấn cho tôi: “Chị nên nhấn mí, bóc mỡ cho trẻ , những dịch vụ này làm không đau và nhanh do trực tiếp chị Trang chủ cơ sở làm với mức giá 2,5 triệu đồng”.

Khi tôi tò mò hỏi về dịch vụ cấy máu tự thân (cấy huyết tương , đại diện cơ sở thẩm mỹ này cho biết: “Cấy huyết tương là phải phù hợp với loại da, không phải ai cũng cấy được huyết tương, đầu tiên là không bị tiểu đường, hai là máu phải tốt, thứ ba là có thai cho con bú không làm được. Huyết tương mình chia ra hồng cầu, bạch cầu , chỉ lấy huyết thanh giúp hồi phục và tái tạo vết thương, bọn em tách ly tâm lấy huyết tương cấy vào da”.

Dịch vụ cấy máu tự thân, trong y khoa gọi là Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) tại cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang

Hoạt động khi chưa đủ điều kiện

Theo tìm hiêu của phóng viên, cấy máu tự thân, trong y khoa gọi là Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) - công nghệ đột phá mới giúp làm trẻ hóa da được rất nhiều chị em "săn lùng"

Thực tếcông nghệ PRP là cách gọi tắt của cụm từ tiếng Anh “Platelet Rich Plasma”, có nghĩa là “Huyết Tương Giàu Tiểu Cầu”. PRP là cuộc cách mạng trong việc làm trẻ hóa làn da và ngăn lão hóa với cơ chế hoạt động của mình. Khi PRP được tiêm vào cơ thể, chúng sẽ kích thích việc sinh ra nguyên bài sợi - một loại tế bào sinh học tổng hợp các cấu trúc nền của da và collagen, đồng thời kích thích chuỗi liên kết collagen, giúp gia tăng lượng hyaluronic acid giúp da mau hồi phục và trẻ hóa một cách hiệu quả nhất.

Khi các tiếu cầu được làm vỡ sẽ giải phóng ra nhiều yếu tố dinh dưỡng, tăng trưởng (Growth Factor) có vai trò quan trọng trong việc tái tạo làm lành tổ chức, điều hòa việc sản xuất collagen.

PRP giúp kích thích tế bào biểu mô, kích thích tạo chất nền, phân chia tế bào và tái tạo tế bào máu cũng như kích thích phát triển mạch máu từ đó làm tái sinh các mô bị hư hại, giúp cho tế bào trở nên khỏe mạnh hơn.

Hiện nay, huyết tương giàu tiểu cầu PRP được ứng dụng chủ yếu trong các lĩnh vực lâm sàng - đặc biệt là điều trị các vấn đề về xương khớp và thẩm mỹ. Các nhân tố tăng trưởng khi được tiết ra ngoài sẽ cảm ứng tạo collagen và tạo thành các mao mạch mới trong sự trẻ hóa da.

PRP đã được chứng minh có khả năng kích thích sự phát triển, tăng sinh của nguyên bào sợi, tăng cường độ dày da, tăng tổng hợp các chất nền ngoại bào, đặc biệt là collagen, duy trì độ ẩm, ngăn sự hình thành nếp nhăn, chống lại các tác nhân oxy hóa gây hại cho da, thúc đẩy sự phát triển của các nang tóc, chống rụng tóc,...

Tuy nhiên phương pháp làm đẹp này phải trực tiếp bác sỹ chuyên ngành đủ chức năng làm, và làm tại cơ sở phòng khám, bệnh viện đủ tiêu chuẩn, đúng quy định. Thế nhưng ngay tại một cơ sở thẩm mỹ nhỏ, chật chội, chưa có giấy phép công bố của sở y tế Hà Tĩnh về đủ điều kiện hoạt động thẩm mỹ (các dịch vụ đơn thuần không xâm lấn cơ thể) như Nữ Trang lại quảng cáo thực hiện dịch vụ này.

Trước hoạt động quảng cáo, tư vấn làm đẹp của cơ sở thẩm mỹ Nữ Trang. Tao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Luân - Trưởng phòng y tế thị xã Kỳ Anh cho biết: “Tôi chuyên bên mảng y và an toàn thực phực, còn bên mảng sắc đẹp giao cho các bạn nữ trong phòng đi kiểm tra. Về thẩm quyền cấp phép thì giờ theo thông tư 09 đã bỏ cấp phép, giờ chỉ thực hiện công bố bên sở y tế , chủ cơ sở phải chịu trước pháp luật về công bố đó. Phòng y tế cũng thi thoảng có đến kiểm tra các cơ sở làm đẹp chứ không thường xuyên. Còn chỗ cơ sở Nữ Trang chưa có công bố đủ điều kiện hoạt động thẩm mỹ của sở y tế. Việc cơ sở Nữ Trang hoạt động các dịch vụ khác thì để tôi nắm lại rồi trả lời sau”.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: baosuckhoecongdong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP