Kinh tế

Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm kiểm soát buôn bán “hàng cấm” tại Hội chợ

Tại Hội chợ thương mại Hà Tĩnh 2016, nhiều mặt hàng kém chất lượng được bày bán nhếch nhác. Đặc biệt, “hàng cấm” cũng được bày bán công khai với lời giới thiệu về chất lượng sản phẩm “xịn” và giá thành “khủng” nhưng không có cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, xử lý.


Nhiều “hàng cấm” bày bán công khai tại Hội chợ Hà Tĩnh.

Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh diễn ra vào những ngày đầu xuân 2016, là dịp để người dân có điều kiện mua sắm chuẩn bị đón Tết cổ truyền, là cầu nối giao lưu giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng là dịp để các doanh nghiệp địa phương trao đổi phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận với đối tác… Thế nhưng tại đây nhiều mặt hàng kém chất lượng được bày bán nhếch nhác. Đặc biệt, “hàng cấm” cũng được bày bán công khai với lời giới thiệu về chất lượng sản phẩm “xịn” và giá thành “khủng” nhưng không có cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, xử lý.

Trước đó, ngày 07/01/2016, Báo điện tử Xây dựng phản ánh tình trạng này trong bài “Hội chợ thương mại Hà Tĩnh buôn bán hàng cấm”. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh vội vàng tiến hành kiểm tra, lập biên bản tạm giữ toàn bộ số tang vật dẫn xuất từ động vật rừng được bày bán tại quầy hàng thực phẩm chức năng ở Hội chợ thương mại Hà Tĩnh.


Biên bản kiểm tra, tạm giữ một số sản phẩm dẫn xuất từ động vật rừng tại Hội chợ.

Tang vật thu giữ gồm 02 vật màu trắng theo tin báo là nanh hổ, 03 miếng mật sấy khô, 02 miếng cao động vật, 02 bộ ngẩu pín động vật (theo tin báo là của hổ). Biên bản thể hiện theo lời khai của chủ quầy hàng thì 02 mẫu vật màu trắng (theo tin báo là nanh hổ) là hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng sứ, 02 miếng cao là cao ngựa, 03 miếng mật là mật bò và 02 bộ ngẩu pín của bò.


Một số tang vật Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đang tạm giữ.

Tại Hội chợ thương mại Hà Tĩnh, toàn bộ số hàng này được bà Thắm chào bán công khai với giá “cắt cổ” như: cao hổ giá 18 triệu đồng/lạng, nanh hổ giá 8-10 triệu/cái, sừng tê giác Châu Phi có giá 65 triệu đồng… Việc chào bán công khai mặt hàng “đặc biệt” này trong suốt quá trình diễn ra Hội chợ nhưng không được các cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Sau khi Báo Xây dựng phản ánh thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền như Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Quản lý thị thường Hà Tĩnh lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Khi phóng viên Báo Xây dựng đặt câu hỏi: “Những mẫu vật Chi cục Kiểm lâm đang thu giữ là hàng giả hay hàng thật?”, ông Nguyễn Đình Kỳ, Phó phòng Pháp chế – Thanh tra cho biết: “Hiện chúng tôi chưa đủ thời gian và kinh phí để giám định chất lượng các mẫu thu giữ được là thật hay giả. Việc xác định chất lượng sản phẩm thuộc về chức năng của Chi cục Quản lý thị trường”.

Phóng viên Báo Xây dựng làm việc với cán bộ Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh.

Liên hệ với ông Nguyễn Đình Khoa, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, ông Khoa cho rằng “Việc buôn bán hàng lâm sản thuộc về trách nhiệm của Chi cục Kiểm lâm, chúng tôi không liên quan đến lĩnh vực này…”

Được biết chủ quầy hàng là bà Lê Thị Thắm, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú tại Dân Lý, Triệu Sơn, Thanh Hoá, hiện đang kinh doanh tại số 18b, Giảng Võ, Hà Nội.


Chủ quầy hàng bị thu giữ một số sản phẩm tại Hội chợ Hà Tĩnh.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phối hợp làm rõ vấn đề, trả lại cho các doanh nghiệp Hà Tĩnh môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần đem đến cho người tiêu dùng tỉnh nhà niềm tin vào chất lượng sản phẩm đã được cấp phép bày bán công khai tại Hội chợ thương mại Hà Tĩnh.

Phi Long – Bảo Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP