Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Cơ cực tận cùng nỗi đau của vợ chồng nghèo

Chồng bị tàn tật bẩm sinh, bản thân mang bệnh hiểm nghèo, chị Lan một mình gồng gánh chăm sóc cha già nằm liệt giường và người cô (em chồng) tàn tật, cùng với 3 người con. Nỗi vất vả chưa dừng lại ở đó, đứa con đầu của chị bị thần kinh mất trí tuệ hoàn toàn, người con thứ và út thì sức khỏe cũng đang ngày một yếu dần đi…

Căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Thiết và chị Lan – đội 4 thôn Thượng Lội thuộc xã Quang Lộc – Can Lộc – Hà Tĩnh nằm heo hút dưới chân núi. Trong căn nhà chật hẹp của đôi vợ chồng nghèo là những mảnh đời bất hạnh.

hatinh24h

“Căn nhà mơ ước” mà Hội từ thiện xây cho- nơi trú ngụ của 7 con người giờ đã cũ kĩ và xuống cấp. Thế nhưng, “Một mình tôi nuôi 6 người, may lắm mới đủ ăn, làm sao dám nghĩ tới sửa nhà”- chị Lan nói.

Đau đớn nhất là đứa con đầu của anh chị- cháu Nguyễn Văn Thùy, SN 1997 bị thần kinh mất trí nhớ hoàn toàn từ lúc sinh ra. Vào những ngày trái gió, trở trời, cơn điên loạn của Thùy nổi lên. Thùy lại đập phá, gào thét… Nhiều lần trong đêm khuya, chị Lan phải một mình vừa xoa bóp, vừa dỗ dành, giữ cho Thùy qua cơn điên loạn.

Nhìn con quằn quại, chị đau thắt ruột gan. Chị kể: “Có hôm nằm trên giường, nghĩ thương con mà nước mắt cứ chảy ra, lo sau này mình mất đi, lấy ai mà chăm lo, săn sóc nó. Để nó ở một mình thì tội lắm!”. Cứ thế, bao năm nay bàn tay chị Lan vẫn chăm sóc chồng con, vươn lên để sống.

noi co cuc cua vo chong ngheo

Lúc chúng tôi đến nhà, em Thùy cũng đang bị nhốt ở trong ngôi nhà nhỏ ấy và mọi sinh hoạt đều do người mẹ chăm sóc. Lấy tay lau những giọt nước lăn dài trên gương mặt khắc khổ, chị Lan tâm sự: “Cũng vì thương con nên phải nhốt lại như vậy đó cô à , thả nó ra ngoài đường lỡ lên cơn điên dại ở thì vừa khổ cho thân nó lại vừa gây hại cho mọi người thì tôi ân hận lắm”.

Khó khăn lại chồng chất khi chị Lan phát hiện mình bị bệnh ung thư giai đoạn 2, chị phải nhập viện để điều trị phẫu thuật tại bệnh viện K – Hà Nội. Năm ngoái, chị phải tất tả vay mượn và được bà con giúp đỡ ít nhiều để phẫu thuật ruột thừa cho chồng, bây giờ lại đến lượt chị.

noi co cuc cua vo chong ngheo

Nỗi cơ cực và giọt nước mắt của người phụ nữ bé nhỏ ấy đã phải giấu vào trong để tiếp tục sống. Chị Lan sau những ngày làm trên đồng lại tất tả với bữa cơm, chén thuốc cho con, cho chồng và chăm sóc người cô ruột, bố chồng. Giờ chị ngã bệnh lấy ai chăm nom những con người đáng thương ấy.

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh chị Thiết, ông Đào Khắc Huấn, Trưởng thôn bày tỏ: “Đây là hoàn cảnh thuộc diện đặc biệt khó khăn trong xóm chúng tôi. Chị ấy nghèo khổ vất vả nhất xóm này, chồng bệnh tật, con điên dại, một mình nuôi cả gia đình, thấy mà thương. Đã nhiều lần chúng tôi vận động bà con quyên góp để giúp đỡ một phần khó khăn nhưng cũng không thể giải quyết được nỗi éo le của gia đình họ… Hiện nay vợ chồng anh Thiết rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình vượt qua khó khăn giai đoạn hiện nay ”.

Lần đến thăm chị Lan trong bệnh viện K – Tân Triều – Thanh Trì – Hà Nội mà lòng chúng tôi vừa xót xa vừa cảm phục về nghị lực của một người vợ, người mẹ, người con và người em hằng ngày đang phải chăm sóc tận tình 4 người bệnh và lo cho 2 người con út đang còn tuổi đến trường.

Cuộc sống bế tắc ấy của gia đình chị đã kéo dài suốt hơn 15 năm qua. Liệu rồi đây khi bệnh tật của người chồng ngày càng nặng thêm bên cạnh đứa con tàn tật thần kinh, và chị đang phải gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư không biết số phận nghiệt ngã ấy sẽ đi về đâu.

Trước hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Thiết chị Lan, rất mong nhận được sự quan tâm chia sẻ của các nhà hảo tâm ở khắp mọi miền.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:Anh Nguyễn Văn Thiết – đội 4 – Thượng Lội- xã Quang Lộc – Huyện Can Lộc – Tỉnh Hà Tĩnh. ( ĐT: 01638685862)

Đào Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP