TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Có bất lực khi xử lý xe cơi nới chở quá tải?

Một ngày theo chân đoàn thanh tra của Tổng cục đường bộ Việt Nam xử lý xe cơi nới thùng hàng trên địa bàn Hà Tĩnh, P.V Đại Lộ thấy cánh tài xế luôn cố tình né tránh, bất hợp tác…

“Sếp điện mong thông cảm”
Khi đoàn thanh tra đứng chốt trên quốc lộ 12, đoạn qua xã Kỳ Tân (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xử lý xe cơi nới thùng hàng, bỗng dưng đoàn phát hiện xe vào ra “ăn hàng” ở các mỏ đá nằm hai bên đường thưa vắng.
Dùng xe máy đi ngược quốc lộ 12 khoảng 4-5km, nhóm phóng viên Đại Lộ bắt gặp nhiều xe hiệu Dongfeng và Howo cơi nới thùng hàng chở quá tải đang ì ạch bươn qua từng con dốc. Bám theo, chúng tôi phát hiện một số xe được “chim lợn” báo có đoàn thanh tra đứng chốt ở Kỳ Tân nên tìm những ngã đường hay bãi đất trống hai bên đường tấp vào nằm án binh bất động…
Thấy vắng xe chạy qua, ông Nguyễn Hồng Cam, Phó đoàn thanh tra yêu cầu đoàn chuyển chốt xuống quốc lộ 1. Ông Cam lắc đầu nói: “Hôm qua đứng chốt ở đây, cánh tài xế biết đã thông tin cho nhau nên sáng nay đường vắng xe cơi nới chạy qua”.
Vừa đứng chốt trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh), đoàn liền chặn bắt chiếc xe Howo biển số 29C-364.94 khi đang chở vật liệu về khu kinh tế Vũng Áng. Những xe hiệu Howo cơi nới thùng hàng đang lưu thông, phát hiện thanh tra liền lao vào các gara ở hai bên đường để né tránh. Sau khi dừng xe bên lề đường, tài xế xe 29C-364.94 khóa chặt cửa, bước xuống không xuất trình giấy tờ mà cuống cuồng gọi điện thoại như để cầu viện ai đó. Sau nhiều lần yêu cầu nhưng tài xế không chịu hợp tác, đoàn quyết định lập biên bản tại hiện trường trước sự chứng kiến người dân.
Biết lực lượng chức năng cương quyết xử lý, tài xế đi tới đi lui gặp người này đến người khác của đoàn thanh tra để xin tha. Tài xế vừa cầm điện thoại trên tay vừa nói: “Các bác hãy nghe điện thoại của sếp em tí”. Ông Cam nói cứng rắn: “Chúng tôi không nghe điện thoại của ai. Chúng tôi chỉ thực hiện đúng chức năng. Xe của anh lưu thông trên đường quá kích thước thùng hàng. Anh là lái xe, không có giấy tờ, không có gì cả để xuất trình cho đoàn làm việc”.
Sau đó ông Cam nói tiếp: “Anh không chịu hợp tác thì việc xử lý sẽ mời về văn phòng, không xử lý tại đây. Trước tiên, đoàn lập biên bản làm việc trước sự chứng kiến của mọi người”. Tài xế khép nép thưa: “Em chỉ là người đi thi hành nhiệm vụ. Sếp của em điện thoại mong các bác thông cảm, dàn xếp với nhau”. Ông Cam lại đáp: “Tôi chỉ thực hiện nhiệm vụ, không dàn xếp gì cả. Sau khi chúng tôi thu biển số, tem đăng kiểm thì cục đăng kiểm sẽ thông báo. Anh hãy nói với chủ xe, không có ý kiến của đoàn thì không ai đăng kiểm xe”.
“Có đoàn thanh tra là xe vắng”
Rất nhiều lần đến “điểm nóng” về hoạt động của xe cơi nới, quá tải ở huyện Kỳ Anh, chúng tôi thấy mỗi lần có trạm cân tải trọng xử lý xe cơi nới, quốc lộ 1 và 12 lại vắng bóng xe. Khi trạm cân di dời đi nơi khác, xe chở đất đá quá tải lại tấp nập chạy về khu kinh tế Vũng Áng khiến bụi đường bay mù mịt.
Theo ông Nguyễn Hồng Cam, Đoàn thanh tra do ông làm phó là thực hiện việc xử lý xe cơi nới thùng hàng trên địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Đến tỉnh nào đoàn cũng phát hiện khá nhiều xe cơi nới thùng hàng nhưng rất khó xử lý khi vấp phải sự bất hợp tác của tài xế. “Các anh nhìn thấy đó, lái xe luôn không chịu phối hợp, đóng cửa xe. Khi biết có đoàn thanh tra thì tìm mọi cách né tránh. Thực tế, Đoàn chúng tôi làm công tác nhắc nhở, xử lý, yêu cầu lái xe phải thực hiện đúng”- ông Cam nói.
Khi đoàn Thanh tra đứng chặn bắt xe cơi nới ở xã Kỳ Trình, nhiều xe Howo cơi nới chở vật liệu xây dựng lao vào gara tránh
Một cán bộ trong Đoàn Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đứng nhìn xe Howo cơi nới khi tài xế đóng cửa, bỏ đi
Ông Đào Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ II cho biết, đích thân ông đã nhiều lần xuống đường chỉ đạo bắt xe cơi nới, quá tải ở nhiều tỉnh. “Mỗi lần có đoàn Thanh tra là xe vắng hẳn, khi chúng tôi về là xe lại tiếp tục chạy. Hiện tượng này chưa tìm được ra nguyên nhân, chưa có biện pháp xử lý”- ông Minh thừa nhận.
Theo ông Minh, từ Thanh Hóa đến Huế luôn có hai đoàn Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý xe cơi nới thùng hàng. Thanh tra của Tổng cục đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều phương án giải quyết nhưng không hiệu quả. Để xử lý triệt để nạn xe cơi nới chở hàng quá tải làm hư hỏng đường sá, rõ ràng cần sự vào cuộc của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện triệt để chức năng, nhiệm vụ của các  Bộ, Ngành hữu quan.
Box:
Làm chổ này mất chỗ kia
Ông Nguyễn Trần Toản, Trạm trưởng trạm Cân lưu động số 12 thuộc Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm này trạm cân đã kiểm tra hơn 4.600 lượt xe, lập biên bản hơn 680, xử phạt trên 6,6 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo ông Toản, trạm cân thì chỉ có một mà có nhiều tuyến đường cần phải đặt trạm cân, do đó làm chỗ này thì lại mất chỗ kia. Những “điểm nóng” như ở Kỳ Anh, khi lực lượng liên ngành làm việc thì xe chở vật liệu từ các mỏ đá lại chở đúng trọng tải cho phép; khi trạm cân di dời, xe lại chở quá tải, không thể quán xuyến hết.
Ông Toản cho biết thêm, khi có trạm cân, các tài xế thông thạo nhiều tuyến đường đã vòng để chạy tránh trạm, thậm chí thuê “cò” dẫn đường…
Hải  Đăng – Nam Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP