Cư Dân Mạng

Hà Tĩnh: Clip học sinh hát rap Kiều nhân ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du

Cách đọc rap của các em lúc nhanh chậm, âm thanh cao thấp, dài ngắn khác nhau diễn tả được tâm trạng và nổi lòng nhân vật Thúy Kiều.

Tiết mục hát rap Kiều vô cùng thú vị này do nhóm học sinh trường THPT Cao Thắng Hương Sơn biểu diễn nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa Kỷ niệm 250 ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du (UBND huyện, Phòng VH Thông tin, Trung tâm Văn hóa cùng với các trường THPT trên địa bàn huyện Hương Sơn tổ chức).

Anh Trịnh Chung- GĐ Trung tâm Văn hóa huyện Hương Sơn nhận xét: “Chương trình có nhiều tiết mục trò Kiều, lẩy Kiều, bói Kiều, hoạt cảnh đánh ghen của Hoạn Thư, Kiều báo ân, nhưng ấn tượng nhất là tiết mục đọc rap”.

Nhà thơ Hồ Thắng tấm tắc: “Các em đã cống hiến một bữa tiệc âm thanh hấp dẫn không chê vào đâu được”.

Giọng ca chính trong tiết mục đặc biệt là Nguyễn Anh Dũng (Lớp 12A6), các thành viên đệm nhạc là Bùi Thanh Ngân (10A1, guitar), Nguyễn Thị Thu Thủy (12A8, organ), Nguyễn Đình Tuấn Cảnh (11A2, trống cajon).

hatin24h
Màn biểu diễn thú vị của học sinh trường THPT Cao Thắng Hương Sơn. Ảnh cắt từ clip.

“Chúng em ở các khối, lớp khác nhau, nhưng có chung sở thích là âm nhạc nên biết nhau khi cùng tham gia đội văn nghệ của trường”, các học sinh cho hay.

“Em say mê và thích hát rap từ năm lên lớp 10 và thường xuyên thưởng thức, tập theo các rapper của các nhóm Misy E, Big Dady… trên mạng. Đầu tiên em lựa chọn là các bản nhạc rap có sẵn có nhịp flow mượt mà, đa dạng, biến hóa; sau đó em lựa chọn những câu thơ trong “ truyện Kiều” phù hợp với nhịp chảy của bài, rồi tự ráp vào nền nhạc, tập dần”, Dũng tâm sự.

Được các thầy cô trong tổ Ngữ Văn tư vấn, Dũng đã chọn 2 đoạn trích: “Chị em Thúy Kiều” và “ Cảnh ngày xuân”.

“Ngoài ra , em còn lựa chọn 12 câu thơ tiêu biểu của Truyện Kiều làm điệp khúc. Đó là 4 câu đầu: “Trăm năm trong cõi người ta/ Chữ tài , chữ mệnh khéo là ghét nhau/ Trải qua một cuộc bể dâu/ Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. 4 câu giữa: “Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài đi với chữ tai một vần/ Đã mang lấy nghiệp vào thân/ Cũng đành trách lẫn trời gần trời xa”. Và 4 câu cuối: “Ngẫm hay muôn sự tại trời/ Trời kia đã bắt làm người có thân/ Bắt phong trần phải phong trần/ Cho thanh cao mới được phần thanh cao”.

Cách đọc rap của Dũng lúc nhanh chậm, âm thanh cao thấp, dài ngắn khác nhau diễn tả được tâm trạng và nổi lòng nhân vật . Dũng không hề nhịu giọng mà diễn xuất trôi chảy, tròn vành, rõ chữ, trong, đục , buông bắt, nhấn, chùng với những cung bậc, tiết tấu, nhịp điệu, giai điệu khác nhau.

Nhưng điều làm nên sự hoàn hảo của tiết mục biểu diễn còn là sự phối âm rất “ ăn ý” với lời. Organ của Thu Thủy chọn được tông nhập vào với lời rap không cong vênh; guitar của Bùi Thanh Ngân với kỹ thuật “quạt”  uyển chuyển,  còn nhịp trống cajon của Tuấn Cảnh buông bắt với đàn với lời rap tạo nên 1 chỉnh thể đẹp.

“Chúng em gặp nhau trình bày ý tưởng, sau đó ai nấy về nhà tập cá nhân, sau đó đến gặp nhau ráp. Từ đó điều chỉnh dần. Các thầy cô sửa chữa cho nữa. Sau 2 tuần thì nhuần nhuyễn”. Dũng nói.

Tiết mục trình diễn của các em biểu hiện lòng ngưỡng mộ đại thi hào Nguyễn Du đồng thời mang đến cho khán giả “ món ăn tinh thần” mới mẻ.

Mời độc giả thưởng thức màn biểu diễn hát rap Tuyện Kiều:

Độc đáo màn biểu diễn Truyện Kiều bằng nhạc rap.

Lê Văn Vỵ/Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP