Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chuyện lạ ở Chợ Bình Hương - Từ hợp đồng 2 chủ trên 1 ki-ốt đến nộp tiền rồi vẫn bị ghi nợ

Dù khách hàng đã nộp đầy đủ tiền theo hợp đồng xác nhận nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn không được bàn giao ki ốt, hợp đồng có nhiều điểm mập mờ, một ki ốt được bán cho hai chủ… đó là những gì đang xảy ra ở chợ Bình Hương.

Từ hợp đồng hai chủ trên 1 ki-ốt...

Thời gian qua nhận được nhiều phản ánh của các tiểu thương đang mua ki- ốt tại chợ Bình Hương, Tp Hà Tĩnh về nhiều vấn đề bất cập của chủ đầu tư gây khó khăn cho việc bàn giao đưa vào sử dụng dù khách hàng đã thanh toán đầy đủ.

Theo phản ánh của tiểu thương Lê Thị Ph.. Ngày 14/12/2018 bà có ký “Hợp đồng góp vốn ứng trước” số 1455/2018/HĐGVUT-HTX – K12 với nhà đầu tư là Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Bình Hương (HTX chợ Hương Bình) do ông Tạ Minh Đức làm đại diện.

Với hợp đồng này, bà Ph.. sẽ là chủ sở hữu của ki - ốt K12 chợ Bình Hương cùng với quyền sử dụng các khu vực làm tiện ích công cộng chung của Dự án.

Bà Lê Thị Ph.. đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn không bàn giao ki-ốt để bà tiến hành kinh doanh, dù rằng rất nhiều tiểu thương khác đã được HTX chợ Hương Bình bàn giao ki-ốt để đưa vào sử dụng theo hợp đồng.

Nhiều lần bà Ph.đã liên hệ chủ đầu tư về vấn đề này thì được biết do bà chưa hoàn thành việc góp vốn theo hợp đồng nên chủ đầu tư không bàn giao.

Trao đổi với bà Lê Thị Ph.. bà cho hay: “Tôi cũng chả hiểu làm sao, số tiền theo hợp đồng tôi đã nộp đủ, nghĩa vụ tôi đã hoàn thành mà không hiểu lý do gì không được hưởng quyền lợi của mình, hoá đơn chứng từ nộp tiền tôi còn lưu hết đây. Bỏ vốn ra giờ không có điểm kinh doanh, tiểu thương bị ảnh hưởng không nhỏ”.

Vào cuộc tìm hiểu, phóng viên tiếp cận được với nhiều bản “hợp đồng góp vốn ứng trước” do ông Tạ Quang Đức ký với khách hàng. Điều kỳ lạ là cùng 01 ki-ốt ông này lại làm hợp đồng với hai khách hàng khác nhau.

Cụ thể, cũng hợp đồng giống hệt của bà Ph., Ki-ốt K12 còn được ký hợp đồng số 30/2018/HĐGVUT-HTX để bàn giao cho khách hàng Cao Trọng Bằng (Nam Định).

Trong khi đó hộ Hà Khánh Tuấn vào ngày 10/12/2018 hai bên có ký hợp đồng góp vốn ứng trước số 1012/2018/HĐGVUT-HTX- K13 và số 1012/2018/HĐGVT-HTX-L14 đồng ý góp vốn ứng trước để hợp tác đầu tư thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh chợ Bình Hương tại xã Thạch Trung tại điểm kinh doanh ki-ốt K13, L14 với tổng số tiền là 130 triệu đồng.

Vì ban đầu chủ đầu tư hứa ngân hàng sẽ hỗ trợ vay trả góp 70% giá trị của ki - ốt nhưng sau lại không được vay nữa buộc khách hàng phải đóng 100% nên ngày 14/4/2019 tôi đề nghị thanh lý hợp đồng . Theo đó phía chủ đầu tư sẽ trả lại cho tôi gần 79 326 000 đồng, Công ty cổ phần đầu tư Hoa Thiên Phú trả lại 30 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay gần 2 tháng sau khi thanh lý họp đồng nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa chịu trả tiền cho tôi, anh Tuấn, cho hay.

... đến đóng tiền đủ rồi vẫn bị ghi nợ

Khách hàng chị Trần Thị Hương phản ánh, gia đình chị có mua 5 ki- ốt bán hàng. Trong đó, có ki- ốt K8 có tổng giá trị hợp đồng là 253 triệu đồng bao gồm thuế VAT và đã đóng đủ. Ngày 10/4/2019 giữa khách hàng là chị Trần Thị Hương và đại diện chủ đầu tư là ông Tạ Minh Đức – Chủ tịnh hội đồng quản trị của HTX Bình Hương đã ký hợp đồng. Trong hợp đồng có ghi rõ bên B là khách hàng đã đóng nộp đủ, còn nợ là 0 đồng. Không hiểu lý do từ đâu ngày 22 /5/2019 HTX Bình Hương có thông báo gửi cho khách hàng là chị Hương số tiền ki- ốt đang còn nợ là 24.700 000 đồng và yêu cầu gia đình xác nhận.

Chị Hương bức xúc trước sự nhập nhằng của đơn vị chủ đầu gây mất thời của khách hàng chay đi chay lại. Theo chị hương thì có nhiều trường hợp rơi vào tình trạng như chị không biết số tiền kia là thế nào....

Để làm rõ những vấn đề mà bà con tiểu thương đang thắc mắc, pv đã liên hệ ông Tạ Minh Đức – Chủ tịch hội đồng quản trị HTX chợ Bình Hương để tìm hiểu, tuy nhiên ông này cho biết hiện đang ở Hà Nội, có gì cứ đến chợ sẽ có người của HTX.

Tiếp tục qua văn phòng của HTX tại địa điểm chợ Bình Hương, gặp pv là một phụ nữ giới thiệu là Phó Tổng Giám đốc (Phó TGĐ) HTX, sau khi pv xuất trình thẻ nhà báo do Bộ Thông tin& Truyền thông cấp để đề nghị được tìm hiểu thêm về sự việc thì người phụ nữ này bảo chờ để chụp lại ảnh thẻ, gửi lên cho Phó TGĐ(!?).

Khoảng 5 phút sau, một người đàn ông từ tầng 2 văn phòng HTX hùng hổ bước xuống. Ông này giới thiệu tên là Tạ Quang Huy, Phó TGĐ HTX chợ Bình Hương, yêu cầu pv cho xem Giấy giới thiệu, Khi pv trình bày rằng theo pháp luật hiện hành, theo luật báo chí quy định thì thẻ nhà báo không có đủ quyền để hoạt động nghiệp vụ báo chí.

Thay vì bình tĩnh trao đổi để công việc được thuận lợi, ông Tạ Quang Huy trả lời một cách dứt khoát: “Các anh chị làm việc không chuyên nghiệp, Công an đến làm việc cũng cần có giấy giới thiệu đàng hoàng. Còn ở đây không theo cái luật nào ở đây cả. Anh đưa luật ra dạy tôi, xin lỗi tôi học luật và dạy luật ở đây bao nhiêu năm nay, đơn giản chứng tỏ các anh chị không hiểu luật”

Sau đó ông này đứng dậy bỏ đi và giao cho người phụ nữ “đuổi họ đi, không làm việc”(!?)

Tác giả: Diệp Bình

Nguồn tin: dailo.vn

  Từ khóa: Chợ Bình Hương , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP