TX Hồng Lĩnh

Hà Tĩnh: Chưa xác định được vị trí thửa đất, Tòa vẫn xét xử

Diễn biến tiếp theo vụ tranh chấp đất đai giữa ông Phan Như Quý và ông Đoàn Ngọc Anh (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), một điều khiến nhiều người bất ngờ là trong khi nhiều vấn đề liên quan của vụ án chưa được sáng tỏ, TAND TX Hồng Lĩnh vẫn quyết định đem vụ án ra xét xử.

hatinh
Toàn cảnh phiên toà phúc thẩm ngày 29/8/2013.

TIN LIÊN QUAN
TAND tỉnh tuyên huỷ án sơ thẩm vụ kiện đất của thương binh nặng

Đi kiện, không chỉ được vị trí thửa đất

Như đã thông tin về vụ tranh chấp đất đai giữa ông Phan Như Quý và Đoàn Ngọc Anh, vào ngày 5/11/2014, TAND tỉnh Nghệ An tại phiên phúc thẩm đã tuyên huỷ án sơ thẩm, giao TAND TX Hồng Lĩnh xét xử lại theo thủ tục chung.

Ngày 4/11/2015, TAND TX Hồng Lĩnh đã có quyết định mở phiên tòa. Sau đó, ông Đoàn Ngọc Anh đã có đơn xin hõa phiên tòa, do nhiều tình tiết vụ án chưa được làm rõ.

Theo ông Anh, cho đến thời điểm hiện tại, phía Tòa án vẫn chưa xác định được vị trí thửa đất mà ông Phan Như Quý đang kiện đòi, cũng như chưa định giá được tài sản trên đất tranh chấp.

Ngày 24/11/2015, ông Bùi Xuân Cần, Chánh án TAND TX Hồng Lĩnh đã ra quyết định hoãn phiên tòa do ông Anh có đơn.

Tuy nhiên, đến ngày 19/12/2015, TAND TX Hồng Lĩnh lại thông báo mở lại phiên tòa, mặc dù chưa tiến hành xác định vi trí thửa đất, định giá tài sản.

Ngay cả phía nguyên đơn cũng không thể xác định được mốc giới, vị trí thửa đất mà họ cho rằng bị ông Anh chiếm dụng.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do trong Quyết định giao đất cho ông Quý đã bị tẩy xóa, sửa chữa. Chỗ thì ghi cách “mép đường”, chỗ thì ghi “tim đường”, chỗ ghi 9m, chỗ ghi 19 m. Nội dung này TAND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị giải đáp, song không có câu trả lời.

Mảnh đất ông Quý cho rằng bị ông Anh chiếm dụng, nhưng ông này không thể xác định được mốc giới thửa đất.

Tiếp tục hoãn tuyên

Tại phiên tòa ngày 23/12/2015, các bên tiếp tục tranh luận gay gắt. Nhiều tồn tại xung quanh vụ án chưa được làm rõ: Việc cấp đất cho ông Quý có đúng với trình tự, thủ tục theo qui định của pháp luật vào thời điểm 1992? Sự chồng chéo, mâu thuẫn trong các số liệu về đất đai liên quan đến thủ tục cấp đất cho các đối tượng liên quan? Vị trí, ranh giới thửa đất tranh chấp?

Ông Trần Hậu Định, người được ông Đoàn Ngọc Anh và vợ ủy quyền tham gia tố tụng, cho biết: “Theo Quyết định số 936-QĐ/UB ngày 25/8/1992 của UBND tỉnh Hà Tĩnh “Quy định tạm thời về việc giao đất” để sử dụng vào mục đích đất ở và đất chuyên dùng trên lãnh thổ Hà Tĩnh”, thì việc cấp đất cho ông Phan Như Quý sai từ đầu đến cuối”.

Theo ông Định, trong 3 điều kiện bắt buộc phải có đủ mới được giao đất, gồm: “a) – Chưa có đất ở; b) – Có hộ tịch, hộ khẩu thường trú nơi xin đất ( xã, phường, thị trấn, thị xã).

c) – Trong gia đình có thêm một cặp vợ chồng (có hộ khẩu ở nơi xin đất) và đất ở hiện tính theo đầu người trong hộ dưới 80% mức bình quân đất ở của địa phương”, thì ông Quý không đáp ứng bất cứ một điều kiện nào.

Theo qui định tại Quyết định 396: “Đối với hộ xin đất ở, phải có đơn xin cấp đất ở, có xác nhận của cơ quan chủ quản, chứng nhận hộ khẩu của công an (xã, phường, thị trấn, thị xã) và ý kiến của UBND xã, phường, thị trấn, thị xã nơi xin đất”.

Thế nhưng hồ sơ vụ án không thể hiện ông Phan Như Quý có đơn xin giao đất, không có xác nhận, chứng nhận hộ khẩu.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng qui định, việc cấp đất bám đường tỉnh lộ, quốc lộ vào thời điểm đó không được quá 100m2, thế nhưng ông Quý đã được cấp 105m2.

Quyết định hoãn phiên tòa của TAND TX Hồng Lĩnh.

“Điều tôi không thể hiểu nổi là trong khi chưa xác định được vị trí, mốc giới thửa đất, tòa vẫn đem vụ án ra xét xử. Không hiểu họ sẽ tuyên, và thi hành án kiểu gì”, ông Đoàn Ngọc Anh nói.

Vì còn nhiều vấn đề, nên phiên tòa tiếp tục hoãn tuyên án.

Văn Trung – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP