Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chưa kịp nộp thuế, phát hiện sổ đỏ cấp sai quy định, làm giả hồ sơ

Sổ đỏ đang lưu giữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) do chưa được chủ hộ nộp thuế thì người dân bỗng nhiên phát hiện mảnh đất của mình bị mất và được cấp cho người khác trái quy định.

Mảnh đất số D172696 mang tên Võ Thị Hợp.


Theo đó, vào năm 2018, gia đình bà Đỗ Thị Thái là con gái duy nhất của bà Võ Thị Hợp, xóm 1, HTX Trung Hòa, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã đến UBND xã Đức Hòa (nay là xã Hòa Lạc) để làm các thủ tục chuyển đổi mảnh đất số D172696 với diện tích 624 m2 cùng địa chỉ trên mang tên bà Võ Thị Hợp.

Bìa đỏ của bà Võ Thị Hợp.


Tuy nhiên, trong quá trình làm việc thì gia đình bà Đỗ Thị Thái rất đã bất ngờ và tá hỏa phát hiện mảnh đất tổ tiên của gia đình mình đã không còn và được chuyển đổi cho người khác. Cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND xã Đức Hòa đã làm giả hồ sơ và đề nghị huyện cấp mới cho gia đình ông Đỗ Văn Khang, trú cùng địa bàn.

Cụ thể, theo gia đình bà Đỗ Thị Thái phản ánh, trong hồ sơ tặng cho được chính quyền địa phương xác nhận để ông Đỗ Văn Khang hoàn thiện hồ sơ cấp bìa đã được làm giả chữ ký của bà Võ Thị Hợp. Hơn nữa, dù không phải là con ruột nhưng chính địa phương nơi đây đã cố tình xác nhận con ruột để hợp thức hóa hồ sơ.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi hoàn thiện hồ sơ giả, trái quy định, mảnh đất mang tên Võ Thị Hợp đã được UBND huyện Đức Thọ cấp cho gia đình ông Đỗ Văn Khang và bà Thái Thị Ất số VB653860 với diện tích 530,3 m2, số thửa 43, tờ bản đồ 35, cấp ngày 17/9/2015.

Sau khi phát hiện cấp GCNQSDĐ trái không đúng quy định, gia đình bà Đỗ Thị Thái đã phản ánh với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Đức Thọ. Vì vậy, sau đó, UBND xã Đức Hòa đã có tờ trình “Đề nghị thu hồi và hủy GCNQSDĐ mang tên ông Đỗ Văn Khang và bà Thái Thị Ất” từ năm 2018 nhưng đến nay, bìa trên vẫn chưa được hủy và cấp lại cho chính chủ.

Tờ trình Đề nghị thu hồi và hủy GCNQSDĐ mang tên ông Đỗ Văn Khang và bà Thái Thị Ất


Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hải Đông, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Hương Sơn - Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết: Việc cấp sổ đỏ của trường hợp ông Khang là do đơn vị trước, văn phòng chúng tôi chỉ mới thành lập nên không nắm rõ vấn đề này. Vì vậy, vấn đề xử lý việc cấp bìa đúng - sai sẽ do Phòng TNMT xử lý!

Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Hương Sơn - Đức Thọ (Hà Tĩnh).


Trong khi đó, theo đại diện Phòng Tài nguyên môi trường huyện Đức Thọ cho biết thêm, mảnh đất của ông Đỗ Văn Khang đã được cấp bìa rồi nhưng do chưa nộp thuế nên phía phòng chúng tôi đang lưu giữ sổ đỏ này lại ở đây. Chúng tôi căn cứ, xét thấy đủ thủ tuc hồ sơ hoàn thiện theo quy định pháp luật thì sẽ tham mưu huyện cấp bìa thôi, còn việc phát hiện thủ tục, hồ sơ sai quy định nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ là do chính quyền địa phương, cụ thể là UBND xã Đức Hòa cũ!

Điều đáng nói, khi phát hiện làm giả hồ sơ, đất tổ tiên của gia đình mình bị mất, được cấp sổ đỏ cho người khác trái quy định, gia đình bà Thái, suốt 2 năm nay đã đi gõ cửa chính quyền địa phương và các phòng ban chuyên môn của huyện để hoàn thiện hồ sơ hủy GCNQSDĐ đất mang tên ông Đỗ Văn Khang và bà Thái Thị Ất, cấp lại cho chính chủ nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết. Trải qua thời gian, suốt năm này qua năm khác, “khổ chủ” vẫn loay hoay đi tìm công lý và không biết trách nhiệm này thuộc về ai?

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP