Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chủ rừng xẻ đồi xây khu sinh thái 'chui' chống lệnh, công trình mới 'mọc' lên

Sau hơn 2 tháng bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, xử phạt hành chính, buộc khôi phục hiện trạng đất và tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, nhưng chủ rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn không thực hiện mà còn ngang nhiên xây dựng thêm công trình khác.

Chống lệnh tháo dỡ, xây thêm công trình vi phạm

Báo Tiền Phong có loạt bài phản ánh về việc chủ rừng là ông Trần Huy Giáp (trú TP Hà Tĩnh) tự ý đào xới đất rừng, xây một số hạng mục công trình tại xã Mỹ Lộc nằm trong dự án Khu du lịch Sinh thái Cửa Thờ Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc dù chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dù buộc tháo dỡ công trình nhà ở vi phạm nhưng chủ rừng vẫn tiếp tục xây và hoàn thiện ngôi nhà. Ảnh trước và sau khi bị đình chỉ.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh và kết luận: "Việc ông Giáp xây dựng các công trình, đào, bới, đắp ao hồ, ngăn dòng chảy tự nhiên trên đất lâm nghiệp, quy hoạch sản xuất khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật về Luật Đất đại, Luật Lâm nghiệp, Luật Xây dựng và Luật Thủy lợi".

Ngày 13/5 UBND huyện Can Lộc ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Giáp. Trong quyết định ghi rõ buộc ông Giáp buộc phải khôi phục lại tình trạng đất ban đầu đồng thời phá dỡ những công trình bồn hoa, xây dựng không nằm trong đất rừng sản xuất được giao.

Riêng căn nhà xây dựng kiên cố trên đất rừng trong thời gian 60 ngày nếu không xuất trình được giấy phép xây dựng thì buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, thực tế, sau khi UBND huyện Can Lộc ra quyết định xử phạt, đến nay đã hơn 60 ngày trôi qua, ông Giáp không những không khắc phục theo chỉ đạo mà tiếp tục nới rộng, ngang nhiên xây dựng thêm một số hạng mục công trình.

Sau hơn 2 tháng bị xử phạt, chủ rừng không thực hiện mà tiếp tục xây dựng thêm một số hạng mục công trình.

Qua quan sát, phần bồn hoa, chòi nằm cạnh hồ Trại Tiểu buộc phải tháo dỡ thì nay chủ rừng tiếp tục mở rộng trồng cây, làm thêm hàng rào chắn, xây thêm một số hạng mục công trình phụ. Đặc biệt, thời điểm PV có mặt có 4-5 công nhân đang tiếp tục xây dựng bậc thang, cầu treo, lán chòi bằng sắt ngay sát bờ hồ Trại Tiểu.

Ngoài ra căn nhà xây dựng trên đất lâm nghiệp buộc tháo dỡ nay đã lợp mái, hoàn thiện và lắp đặt thêm các hạng mục sân vườn. Riêng khu vực hiện trạng đất ông Giáp tự ý đào xới làm mất cảnh quan cũng chưa được trả lại hiện trạng ban đầu.

Chính quyền buông lỏng quản lý?

Liên quan đến trách nhiệm của chính quyền trong việc giám sát, kiểm tra việc chủ rừng khắc phục những sai phạm trên thì ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho hay, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn gồm xã, kiểm lâm tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên để chủ rừng tiếp tục xây dựng thêm các hạng mục khác, ông Việt thừa nhận địa phương xử lý còn chậm, chưa thực sự giám sát, kiểm tra.

“Ở đây xử lý còn chậm, chưa xử lý dứt điểm, chưa thực sự giám sát, kiểm tra và chỉ đạo nên để gia đình tiếp tục có những hoạt động thực hiện không đúng. Chúng tôi sẽ tiếp thu để kiểm tra và nếu có sai phạm sẽ tiếp tục xử lý”, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc nói.

Công trình cầu đang được thi công xây dựng tại khu vực này.

Ông Việt giải thích, thời gian qua việc kiểm tra thực hiện theo quyết định xử phạt huyện đã giao cho xã trực tiếp giám sát nên các công trình xây dựng thêm không nắm được cụ thể. Ngoài ra, khoảng 10-15 ngày ông chưa vào kiểm tra nên không biết có những hạng mục chủ rừng đang xây thêm.

Cũng theo ông Việt, hiện ông Giáp đã làm các giấy tờ xin điều chỉnh quy hoạch đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đầy đủ hồ sơ gửi lên huyện. Về phần dự án thì đã được tỉnh phê duyệt, tuy nhiên tỉnh chưa có kế hoạch phê duyệt sử dụng đất 6 tháng cuối năm nên huyện tạm thời chưa tiếp nhận xử lý.

“Việc vi phạm thì rõ rồi, xử phạt rồi. Mà trong thời gian hơn 60 ngày ông Giáp chưa thực hiện khắc phục các lỗi vi phạm theo quyết định xử phạt thì trách nhiệm đây là cơ quan chuyên môn, địa phương. Phần khắc phục sai phạm trước đó sẽ tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu chủ rừng thực hiện”, ông Việt nói.

PV ghi nhận một số hình ảnh công trình, hạng mục xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của ông Giáp:

Dù bị đình chỉ nhưng nhiều công trình sai phạm vẫn tiếp tục được xây dựng. Trong khi đó chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát.

Các lán chòi buộc tháo dỡ nhưng nay trang trí, vôi ve mà không thực hiện theo chỉ đạo.

Các hệ thống hàng rào vừa được xây dựng sau khi lực lượng chức năng lập biên bản xử lý những sai phạm.

Tiếp tục xây dựng thêm các hạng mục công trình dù chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cạnh hồ Trại Tiểu, những công trình phụ đang được chủ rừng xây dựng.

Dù bị xử lý nhưng chủ rừng vẫn ngang nhiên xây dựng thêm.

Diện tích đất hồ Trại Tiểu không nằm trong diện tích đất được giao cho ông Giáp nhưng vẫn "vô tư" xây dựng các công trình trái phép.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP