Trong nước

Hà Tĩnh: Chủ động đối phó với bão số 9

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, công tác phòng chống lụt bão tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được gấp rút triển khai…

Toàn huyện Lộc Hà có 369 tàu thuyền đã vào bờ an toàn tại cảng Cửa Sót 315, số còn lại đang trú bão tại đảo Bạch Long Vỹ. Tàu cá của ông Mão ở Thạch Kim đang trú ở Đảo Mắt và đang phát tín hiệu cấp cứu. Toàn huyện có 1.400 hộ với trên 6.000 người , tập trung chủ yếu ở các xã Thịnh lộc và Thạch Kim nằm trong diện phải sơ tán. Hiện huyện và các địa phương đã tổ chức phương án sơ tán số dân này vào các xã vùng cao, UBND xã , các trường học…


Hai tàu ngoại tỉnh mang biển số 927929 và 90659 trên đường từ Quảng Ngãi về Thanh Hoá gặp gió bão và đã được nhân dân, xã Thạch Kim và nhân viên cảng cửa Sót hướng dẫn đường vào lạch cửa Sót để tránh trú bão.


Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết, huyện đã tổ chức tốt mọi công tác từ phương án di dời dân, ứng cứu ở các điểm xung yếu cũng như tổ chức lực lượng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa… Huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và chủ động đối phó với bão.


Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh, Đồn trưởng Đồn 164 đóng ở Thạch Kim cho biết, Đồn đã cử trực chiến 50% cán bộ, chiến sỹ tại Trạm Biên phòng Cửa Sót để ứng cứu tàu thuyền trên biển; tổ chức trực 24/24 tại đơn vị; cắm quân ở các xã để giúp dân dằng chống nhà cửa, di dời khi có lệnh; đặc biệt là ứng cứu ở các điểm xung yếu.

Nhân dân xã Thạch Hải (Thạch Hà) chằng chống nhà tránh bão – Ảnh: Quang Linh.

Tại địa điểm đê Hữu Ngạn, Đò Bang thuộc xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà), 120 người thuộc lực lượng xung kích đã sẵn sàng để đối phó với bão lũ. Các phương án dự phòng như cọc tre, đất dự phòng, bao tải, phao cứu sinh đã lực lượng tại chỗ chuẩn bị đầy đủ đề phòng có tình huống xấu xẩy ra. Đặc biệt tại tuyến kênh K14 đến K17 và K18+800, người dân và hơn 250 người thuộc lực lượng xung kích đã sẵn sàng cho phương án đón bão lũ.


Đến chiều 29-9, toàn bộ 740 tàu cá đã được đưa vào bờ trú ngụ an toàn. Các đội tàu cứu hộ, cứu nạn tại các xã trọng điểm đã vào vị trí sẵn sàng. Huyện Thạch Hà cũng đã có phương án sơ tán dân các xã vùng biển ngang đề phòng biển dâng cao kèm theo triều cường.

Mưa lớn nhiều ngày qua qua gây ngập úng trên diện rộng ở huyện Vũ Quang – Ảnh: Văn Chương.

Ban chỉ huy PCBL huyện Vũ Quang đã ban hành công điện khẩn, phân công lực lượng kiểm tra phương án phòng chống bão lũ, điều kiện về lực lượng, phương tiện, lương thực, thông tin liên lạc. Huyện lập kế hoạch sơ tán, chọn địa điểm tránh bão cho gần 1.000 hộ dân sống ven bờ sông, sườn núi.


Các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân neo giằng nhà cửa và đề phòng với tình huống cô lập dài ngày cho khoảng 5.000 hộ dân tại các vùng có nguy cơ cao. Ban chỉ huy PCBL huyện quán triệt, tạm ngừng hoạt động các bến đò ngang, đò dọc không đảm bảo an toàn, chuẩn bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, phương tiện cứu hộ, cứu nạn nhằm chủ động đối phó với bão lũ.

Người dân xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) neo chằng nhà tránh bão – Ảnh: Thuý Ngọc

Ông Kiều Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên), cho biết: Sau khi nghe các thông tin đại chúng và nhận được công điện của Ban chỉ huy PCBL huyện Cẩm Xuyên, xã tổ chức hội nghị mở rộng triển khai phương án phòng chống.


Xác định là địa bàn trọng yếu của công trình đại thuỷ nông Kẻ Gỗ, nguy cơ ngập úng ở nhiều đơn vị thôn, xóm, đặc biệt là thôn 10 nên xã triển khai phương án di dời dân và chuẩn bị lương thực thực phẩm cho nhân dân khi mưa lũ đến. Các thành viên Ban chỉ huy PCLB trực 24/24h tại công sở để giải quyết kịp thời những tình huống xảy ra, đồng thời liên tục thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng kêu gọi nhân dân neo chằng nhà nửa, ki ốt, phát quang tất cả tuyến giao thông, chủ động ứng phó với mưa bão..


Nhóm PV

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP