Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có "bật đèn xanh" cho nhà thầu dùng đất thải để thi công công trình?

Đổ đất nền sai thiết kế, bụi bặm ô nhiễm, mất an toàn trong quá trình thi công…. Là những bất cập đang diễn ra tại “Dự án công trình sân vận động xã Thạch Đồng” (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh). Đặc biệt, dự án trên đã hết hợp đồng thi công nhưng hiện tại khối lượng công việc hoàn thành còn rất hạn chế, mặt bằng sân vận động đang rất ngổn ngang, nham nhở khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Nhận được phản ánh của người dân sống ngay cạnh công trình sân vận động xã Thạch Đồng về nhiều bất cập tại dự án này, đặc biệt việc xe vận chuyển vật liệu đất đá gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường phóng viên ( PV) đã về địa phương xác minh sự việc.

Đúng như người dân phản ánh, hiện tại công trình đang trong quá trình thi công hạng mục đắp đất, san nền, theo thiết kế ngoài việc sử dụng 1/3 nguồn đất tận dụng thì số đất còn lại theo dự toán phải lấy ở mỏ đất Thạch Ngọc (Thạch Hà). Tuy nhiên, thực tế tại đây hầu hết phần đất được nhà thầu tận dụng từ nguồn đất phong hóa, rác thải xây dựng được tháo dỡ từ các công trình xây dựng khác.

Nhà thầu sử dụng rác thải, nguồn đất không đảm bảo để san lấp mặt bằng.

Anh H, người dân sống ngay cạnh dự án bức xúc nói: “Sân bóng mà không khác gì một bãi rác, rác sinh họat, rác xây dựng được chở ở đâu về đổ ở đây nhiều lắm. Sau đó thì họ che lại bằng cách san một lớp đất lên trên”.

Mặt khác, trong quá trình thi công, đất đá rơi vãi dọc đường, bụi mù mịt, điều đáng nói ngay cạnh công trình là trường Mầm non của xã, phụ huynh đưa đón con hàng ngày rất đông thế nhưng nhà thầu rất “thờ ơ” trong việc đảm bảo môi trường và an toàn trong quá trình thực hiện dự án”.

Nằm cạnh trường mầm non nhưng nhà thầu không tuân thủ các biện pháp về bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn trong thi công.

“Xe chạy ầm ầm cả ngày, đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên xã và 3 lần cả làng ra chặn đường không cho xe chạy, ngày nào dân chặn thì nghỉ, không chặn thì lại chạy, còn trước đoạn sân trường kêu mãi lâu lâu mới tưới cho được tí rồi lại bụi… Chúng tôi sống ở đây chỉ biết kêu trời” – một người dân bất bình cho hay.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Hương – Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng, ông cho biết: “Việc người dân phản ánh về bụi, ô nhiễm là có, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và đích thân tôi đã xuống kiểm tra”.

“Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần làm việc và có văn bản yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và thực hiện đúng cam kết cũng như việc đảm bảo về vấn đề môi trường” – ông Hương thông tin thêm.

Được biết, Công trình sân vận động xã Thạch Đồng do UBND xã Thạch Đồng làm chủ đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách xã và các nguồn huy động hợp pháp khác với tổng mức đầu tư gần 2,8 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Vinh Anh (có trụ sở tại TP Hà Tĩnh) thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Thái Hà.

Văn bản yêu cầu của chủ đầu tư đối với nhà thầu về việc đẩy nhanh tiến độ, vấn đề đảm bảo môi trường và an toàn giao thông.

Công trình sân vận động xã Thạch Đồng được triển khai vào ngày 26/7/2018 với thời gian thực hiện là 120 ngày và đến nay dự án đã quá thời gian thi công nhưng hiện tại các hạng mục của công trình như san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống mương thoát nước còn rất hạn chế và sơ sài, bề mặt sân vận động đang là một “bãi đất ngổn ngang”.

Thiết nghĩ, với những bất cập tại dự án cũng như thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh. Dư luận đang đặt ra câu hỏi về năng lực của đơn vị thi công lẫn trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như chất lượng của công trình?.

Tác giả: Diệp Bình

Nguồn tin: dailo.vn

  Từ khóa: Hà Tĩnh , chủ đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP