Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chủ đầu tư "bật đèn xanh" cho nhà thầu sử dụng đất lậu

Sử dụng đất đắp nền đường không đúng so với thiết kế, nguyên nhân do chủ đầu tư buông lỏng quản lý trong việc giám sát công trình, để nhà thầu gian lận trong suốt một thời gian dài. Đó là sự việc diễn ra tại dự án đường giao thông nội vùng xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Thời gian qua, Thời báo Doanh Nhân nhận được thông tin từ người dân phản ánh về việc tuyến đường giao thông nội vùng xã Liên Minh thi công ẩu và có dấu hiệu gian lận trong quá trình thi công. Cụ thể, nhà thầu đã lấy đất đắp nền đường không đúng vị trí như thiết kế, khảo sát trước đó dẫn tới việc đất không đạt độ K khiến cho mặt đường nhiều đoạn vừa mới lu lèn đã bị rạn cao su.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV đã tìm về xã Liên Minh, huyện Đức Thọ. Có mặt tại công trường và ghi nhận những thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Trên toàn tuyến không có biển cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, hơn nữa không thấy bóng dáng cán bộ kỹ thuật, cán bộ giám sát nào tại công trình.

Công trình không cán bộ kỹ thuật, giám sát, không có biển cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông


Được biết, Dự án công trình đường liên thôn xã Liên Minh có tổng chiều dài hơn 903m, do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư với tổng mức vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng. Được tiến hành khởi công từ tháng 8/2018, dự kiến sau 6 tháng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án này được đảm nhiệm thi công bởi Công ty TNHH Tư Vấn và Xây Dựng Thịnh Tiến có địa chỉ tại khối phố Tân Yên - Phường Văn Yên – Tp Hà Tĩnh.

Trao đổi với pv về vấn đề này, ông Võ Thanh Sơn – Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý các dự án xây dựng công trình huyện Đức Thọ cho biết: “Theo sơ đồ mỏ đất đầu vào của dựu án lấy tại mỏ đất xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn. Việc nhà thầu lấy đất sai vị trí sơ đồ mỏ chúng tôi đã biết, không đúng với thiết kế là sai, nhưng vì muốn đẩy nhanh tiến độ công trình khi mùa mưa lũ đang đến gần nên chúng tôi "châm chước" cho nhà thầu lấy đất ở xã Tân Hương và xã Đức An, huyện Đức Thọ”.

Dự án đường giao thông nội vùng sử dụng đất sai thiết kế ban đầu...

Vậy việc người dân phản ánh nhà thầu thi công công trình đường giao thông tại xã Liên Minh thi công ẩu và gian lận là hoàn toàn có cơ sở. Tại sao chủ đầu tư lại châm chước cho nhà thầu thi công bằng đất lậu? Phải chăng giá đất lậu rẻ hơn, hay sẽ giảm được nộp thuế cho Nhà nước so với đúng thiết kế đã đưa ra".

Dư luận đang đặt câu hỏi hoài nghi về việc có hay không việc chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát làm ngơ, “bắt tay” nhau với nhà thầu để trục lợi bất chính từ sự gian lận trên. Trước sự việc này, đề nghị các cơ quan, ban ngành chức năng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) sớm vào cuộc làm rõ.

Được biết, Đức Thọ là huyện đang được UBND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình, đa phần những dự án này đều do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư. Ngoài việc nhà thầu gian lận trong quá trình thi công như phản ánh ở trên, tại địa phương này pv đã ghi nhận được thêm một số công trình vừa thi công xong cũng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Thời báo Doanh Nhân sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Công

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP