Nhân ái

Hà Tĩnh: Chồng tử vong khi đi XKLĐ, thiếu phụ ôm con mong đưa thi thể về

Một mình sinh con và chăm lo bố mẹ chồng, chị Kiều Phương mong ngóng từng ngày anh trở về để cùng nhau xây dựng cuộc sống. Thế nhưng ước mơ đã bị dập tắt khi chị nhận tin người chồng đã tử vong ở nước ngoài.

Con sinh ra chưa được gặp bố

Mấy hôm nay, rất đông người đi ra đi vào nhà chị Nguyễn Thị Kiều Phương (SN 1989), trú tại thôn 5, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để hỏi thông tin về anh Hoàng Văn Đ. (SN 1988, chồng chị Phương). Thế nhưng, khi thấy thiếu phụ này ôm người con trai nhỏ 2 tuổi ngồi trước cửa ngân ngấn nước mắt thì ai nấy đều không dám mở lời.

Ngồi tiếp chuyện thay em dâu, anh Hoàng Trung Thông (SN 1977, anh trai Đ.) cho biết: “Từ khi biết hung tin, Phương chỉ ôm con khóc, đến chúng tôi còn sốc nữa là con bé. Chờ chồng gần 2 năm trời với hi vọng Đ. đi xuất khẩu lao động thì cuộc sống sẽ khấm khá hơn, thế nhưng giàu sang không thấy tương lai phía trước càng đen tối, mịt mù. Tội nhất là con của Đ., bố đi khi chưa ra đời, giờ đây đã biết nói thì lại không còn bố mà gọi nữa”.

Rất đông người thân tập trung chờ tin.

Anh Hoàng Văn Đ. là người con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em. Do cuộc sống khó khăn, anh Đ. nghỉ học từ khi bắt đầu vào lớp 6. Thời gian đầu, anh Đ. ở nhà làm ruộng và phụ giúp đồng án cho bố mẹ. Đến khi lớn hơn một chút thì anh đi làm thuê và theo nhóm thợ trong xóm phụ hồ.

Đủ 18 tuổi, thấy mọi người đổ xô đi nước ngoài làm ăn, anh Đ. cũng xin bố mẹ được sang Đài Loan lao động. Cũng mong muốn con có một khoản tiền lấy vốn làm ăn, bố mẹ anh Đ. đồng ý và vay mượn cho con nộp phí.

“Thực chất Đ. đi sang Đài Loan 2 lần rồi. Lần đầu chưa biết cách làm ăn nên chỉ đủ tiền trả nợ thì hết thời gian phải trở về. Lần sau tiếp tục xin đi lại có kiếm được một ít tiền, thế nhưng sau đó về sửa nhà cho bố mẹ và cưới vợ nên cũng hết sạch. Dự định lần này sẽ là lần cuối, vì thế Đ. quyết tâm kiếm tiền về mở một quán nhỏ để nuôi vợ con. Thế nhưng không ngờ…”, anh Thông thở dài.

Sau một lúc dỗ con ngủ, chị Nguyễn Thị Kiều Phương ra trò chuyện: “Cuộc đời tôi bây giờ chỉ còn đứa con này làm điểm tựa để tiếp tục cố gắng sống, nếu không tôi cũng chẳng biết làm sao nữa. Mấy ngày nay nhìn thấy con mà nước mắt cứ ứa ra, xót xa cho chính mình cũng thương cho con chưa thấy mặt bố ngoài đời bao giờ”.

Chị Phương kể, chị quen biết với anh Đ. vô cùng tình cờ trên mạng xã hội Facebook. Thời điểm này anh Đ. đang đi lao động ở Đài Loan, còn chị thì đi làm thuê ở Hà Nội. Mặc dù chưa gặp mặt nhưng thường xuyên trò chuyện, chia sẻ với nhau về những khó khăn trong cuộc sống đã khiến cho anh chị cảm mến nhau lúc nào không hay. Đến lúc anh Đ. về nước và hẹn gặp thì hai người cảm thấy như đã thuộc về nhau từ lâu.

Cháu bé chưa một lần được nhìn thấy bố.

Năm 2015, anh chị tổ chức đám cưới trong sự chúc phúc của người thân và bạn bè. Theo chồng về quê, chị Phương tin tưởng đây là người đàn ông đáng để chị nương tựa cả đời, dù khốn khó lúc đầu nhưng chỉ cần hai vợ chồng cố gắng thì sẽ vượt qua tất cả.

Chị Phương nhớ lại: “Do hai chúng tôi đều không có công việc ổn định, vì vậy sau khi cưới nhau vài tháng thì anh Đ. bàn với tôi là đi sang Đài Loan một chuyến nữa. Lần này kinh nghiệm đã có, biết cách kiếm tiền thì chỉ cần làm việc khoảng 3 năm là có vốn. Sau đó hai vợ chồng sẽ mở một quán nhỏ để sinh sống”.

Mặc dù thời điểm này chị đang mang bầu nên không muốn chồng đi xa, nhưng nghĩ về tương lai của người con sắp chào đời nên chị đành thuận theo. Chị Phương không ngờ rằng đó là lần cuối cùng hai người gặp nhau, bởi 2 năm đằng đẵng đi Đài Loan, anh Đ. chưa một lần nào trở về.

Thậm chí khi chị Phương sinh con thì anh Đ. cũng chỉ hỏi thăm qua điện thoại. May mắn là bố mẹ chồng đã tích cực động viên, hỗ trợ khiến chị bớt đi phần nào sự cô đơn khi vắng chồng.

Làm sao đưa thi thể chồng về?

Nhớ lại ngày biết được sự việc, chị Nguyễn Thị Kiều Phương cho biết thực chất chồng chị mất tích đã hơn 1 tuần, nhưng do không ai điện báo nên gia đình không biết. Cho đến ngày 20/4, cơ quan chức năng phát hiện anh Hoàng Văn Đ. tử vong trong một ngọn núi thì người thân ở Đài Loan mới thông báo về.

Chị Phương kể: “Đi Đài Loan còn có anh trai và em gái của anh Đ., mọi người đều ở gần nhau nên gọi về thường xuyên. Trước khi xảy ra sự việc, anh Đ. không có biểu hiện bất thường, cũng không nói gì về việc xích mích hay mâu thuẫn với ai ở chỗ làm. Cho đến ngày 14/4 thì anh Đ. bỗng dưng mất tích. Nhưng vì sợ bố mẹ và tôi lo lắng, nên mọi người không báo mà tự tỏa ra đi tìm kiếm”.

Chị Phương chưa biết làm sao để kiếm đủ tiền.

Sau khi phát hiện thi thể anh Đ. thì cơ quan chức năng địa phương đã phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi điều tra vụ việc. Cho đến thời điểm hiện tại chị Phương và người thân cũng chưa biết thêm được tin tức gì hơn. Tuy nhiên, để chuẩn bị trước mọi việc, gia đình có lập bàn thờ và đi vay mượn khắp nơi sẵn sàng đưa thi thể trở về mai táng.

“Nếu ở nhà thì chúng tôi còn biết để lo liệu, chứ giờ ở xứ người đành nhờ cậy anh em ở bên đó. Nghe nói mọi người cũng đang làm các thủ tục để tiến hành hỏa táng rồi mới đưa tro cốt trở về được. Chi phí chưa biết như thế nào nhưng ước tính cũng tầm khoảng 200 – 300 triệu đồng. Mấy hôm nay bố mẹ và tôi đi vay mượn cũng chỉ được vài chục triệu, đang cố hỏi vay thêm nhưng giờ chẳng còn tâm trí để làm gì cả”, chị Phương thở dài.

Nhìn người con vừa mới thức đang chạy nhảy ngoài sân, chị Phương cho hay không biết nên buồn hay nên vui vì cháu chẳng hề đòi bố lần nào: “Do chưa gặp lần nào nên cháu không nhớ mặt bố, cũng có vài lần anh Đ. gọi về trò chuyện với con nhưng toàn qua điện thoại chứ chưa hề bế bồng nên cháu không ấn tượng. Hiện giờ có thể cháu sẽ không cảm thấy mất mát, nhưng khi lớn lên biết mình không có bố hẳn sẽ tự ti và đau đớn lắm”.

Điều chị lo lắng nhất là tương lai sắp tới, khi anh Đ. là trụ cột kinh tế nay đã không còn, trong khi chị sức khỏe yếu mấy năm nay không đi làm được, chỉ ở nhà làm vài sào ruộng của gia đình.

“May mắn là từ lúc cưới cho đến nay tôi ở với bố mẹ chồng nên các chi phí được hỗ trợ nhiều. Hơn nữa anh Đ. còn lao động được nên cũng hay gửi tiền về. Sau này mẹ con chẳng biết làm thế nào để sống tiếp”, chị Phương mệt mỏi nói.

Tương lai u ám phía trước hai mẹ con.

Ông Trịnh Công Minh, Trưởng Công an xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân cho hay, anh Hoàng Văn Đ. đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. “Chúng tôi đã nhận được thông tin anh Đ. tử vong ở Đài Loan, còn nguyên nhân thì chưa rõ. Hiện cảnh sát Đài Loan đang khám nghiệm tử thi điều tra vụ việc. May là nạn nhân có người thân ở bên đó, nên đang làm các thủ tục cần thiết để khi cơ quan chức năng trao trả thi thể thì sẽ đưa về nước”, ông Minh nói.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Kiều Phương (SN 1989), trú thôn 5, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

SĐT: 01678635187

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP