Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: "Cho vay trả góp" quây trụ sở Tòa án nhân dân (!)

Đó là hình ảnh bi hài tại trụ sở TAND TP Hà Tĩnh khi biển hiệu tòa án bị "bao vây" bởi la liệt những tờ rơi quảng cáo "Cho vay trả góp" nhem nhuốc, mất mỹ quan.

Ra ngõ gặp… quảng cáo, rao vặt

“Bố ơi, bức tường trước nhà ta mới sơn, tối qua ai cũng khen, vậy mà sáng ni họ dán kín đủ tờ rao vặt cho vay tài chính trông mà khiếp quá”- nghe đứa con gái lớn thông tin, anh Lê Linh sống tại tuyến đường Phan Đình Giót, TP Hà Tĩnh vội chạy ra trước ngõ để xem. Nhìn bức tường tổ dân phố mới sơn còn đẹp đẽ hôm trước nay đã kín mít các tờ rao vặt với nội dung “hỗ trợ tài chính”, anh Linh vô cùng bức xúc.

Anh Linh cho biết, bức xúc lắm, muốn xé ngay các tờ rao vặt này, nhưng khổ nỗi những tờ giấy được bôi keo dán chắc, muốn gỡ cũng rất mất thời gian, nên anh đành để vậy.

Chỉ sau một đêm, bức tường trước nhà anh Linh đã bị phủ kín các tờ rao vặt "Hỗ trợ tài chính".

“Gỡ mô hết được anh, hôm nay gỡ, ngày mai ngủ dậy lại bị người ta dán lên. Người dân chúng tôi bức xúc không nói hết. Giá họ dán nội dung về cuộc sống yêu thương, về bảo vệ môi trường…. còn đỡ, đây toàn mở mắt là thấy cho vay nợ, hút hầm vệ sinh… Người lớn còn đỡ, nhưng với trẻ nhỏ rất lo. Nhiều gia đình có con em đang độ tuổi ăn học, vui chơi, cứ nhìn thấy những tờ giấy ghi cho vay tiền ngay tường nhà mà lo quá”- anh Linh bức xúc nói.

Anh Hồ Nguyệt Thái, trú tại đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh cũng hết sức bức xúc trước vấn nạn quảng cáo, rao vặt bủa vây.

Theo anh Thái, không chỉ tường nhà mà cây cột điện ngay trước ngõ cũng bị các tờ quảng cáo rao vặt dán kín. Nhiều tờ rao vặt vừa được dán lên chưa khô keo, đã lại bị tờ rơi khác dán chồng lên rất mất mỹ quan. “Nhiều hôm thấy cả đội quân đi dán, nhưng thấy họ là người của bên tín dụng đen, nên người dân sợ phiền hà, rắc rối nên tránh đi cho xong” – anh Thái nói.

Một cán bộ Ngành Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh gửi cho PV Dân trí một tấm ảnh hết sức bi hài về biển hiệu giới thiệu Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh tại địa chỉ 90 đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh. Theo hình ảnh ghi lại, biển hiệu đơn vị tòa án này có tới 5 tờ giấy quảng cáo cho vay tín dụng đen bủa vây, chưa kể một tờ khác đã bị gỡ đi, vẫn còn lại dấu vết lem nhem.

Biển hiệu giới thiệu Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh bị bủa vây các tờ giấy rao vặt "cho vay trả góp".

Tạm cắt 131 số điện thoại rao vặt gây bức xúc

Trước thực trạng các mẩu quảng cáo, rao vặt dán nhan nhản khắp các cột điện, bờ tường, công trình công cộng gây phản cảm, bức xúc trong nhân dân, những ngày qua TP Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt để xử lý các trường hợp vi phạm theo luật định.

Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh đã giao cho Phòng Văn hóa chủ trì, cùng với Phòng Quản lý đô thị thành lập đoàn rà soát tất cả các tuyến đường, khu dân trên địa bàn để xác định những trường hợp vi phạm. Tại đây, lực lượng chức năng tiến hành ghi lại những số điện thoại được in trên các tờ quảng cáo, rao vặt, đồng thời liên lạc với chủ cơ sở có sản phẩm quảng cáo để trực tiếp đến xử lý.

Việc xử lí những chủ thuê bao này gặp nhiều khó khăn, buộc thành phố phải đề nghị Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh vào cuộc, trong đó chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 131 số điện thoại của các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo vặt trái quy định trên địa bàn thành phố.

Chỉ đến khi đó, chủ nhân của những số số thuê bao rao vặt mới hợp tác, làm việc. Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật, TP đã xử phạt 22 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền 44 triệu đồng và buộc phải tiến hành bóc gỡ tất cả các mẩu quảng cáo sai quy định mới cấp lại dịch vụ điện thoại.

UBND TP mời chủ thuê bao trên các tờ rao vặt lên để làm việc, yêu cầu không được tái phạm quảng cáo, rao vặt trên toàn địa bàn

Một số địa phương trên địa bàn thành phố cũng vào cuộc quyết liệt với nhiều cách làm để xử lý tình trạng vi phạm này. Nhiều phường như Trần Phú, Hà Huy Tập, Nam Hà, Tân Giang, Bắc Hà… đã huy động các tổ chức đoàn thể, học sinh ra quân bóc gỡ các tờ quảng cáo, rao vặt trái quy định; lắp đặt thêm camera để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm.

Một biện pháp mạnh khác mà TP Hà Tĩnh đang triển khai là tiếp tục rà soát giấy phép kinh doanh các đơn vị để có cơ sở, biện pháp xử lý. Nếu các đơn vị trên vẫn không chấp hành, tiếp tục vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập hồ sơ đề xuất các cấp thẩm quyền rút giấy phép hoạt động, xử lý dứt điểm.

Thành phố Hà Tĩnh cũng đang chỉ đạo các địa phương khảo sát, xác định số lượng, địa điểm, nhu cầu quảng cáo của các tổ chức, cá nhân để xây dựng bảng dành riêng cho quảng cáo, rao vặt.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP