Tin Hà Tĩnh

Chợ cóc 'mọc' trái phép trên đất của bà mẹ Việt Nam anh hùng?

Người con trai của bà mẹ Việt Nam anh hùng mang đơn đi đòi lại mảnh đất trong nhiều năm. Thế nhưng UBND xã Cẩm Lĩnh không giải quyết thỏa đáng cho họ để ngôi chợ cóc xấu xí tồn tại trái phép.

Mới đây, Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh của ông Phạm Đình Chuyn (89 tuổi, ở thôn 1, Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về việc: “chính quyền bất lực trước việc chợ mọc trái phép trên mảnh đất của mẹ ông để lại”.

Ông Chuyn rưng rưng nước mắt kể lại: "Năm 1970, cha mẹ tôi được chính quyền địa phương cấp cho một mảnh đất tại thôn 1 (nay được gọi là xóm chợ Cây Bàng) với diện tích trên 300m2. Mảnh đất được mẹ tôi trồng cây lâu năm (cây xi lau) và không hề có tranh chấp.

Chợ xấu xí, bẩn thỉu ngang nhiên tồn tại trên mảnh đất của Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trước năm 2000, UBND tỉnh Hà Tĩnh có dự án làm đê chắn sóng ở bờ biển cửa Nhượng, gia đình đã cống hiến một phần diện tích đất để làm đê và đường ven biển như hiện nay. Số diện tích còn lại gia đình tiếp tục trồng cây lâu năm vì lúc đó chưa có nhu cầu làm nhà ở.

Năm 2000, thấy chúng tôi chưa sử dụng đến mảnh đất, cán bộ thôn đã tới ngỏ lời với gia đình để mượn khoảng đất trống làm nơi giao thương hàng hóa cho người dân. Lúc đó, chúng tôi nghĩ tình làng, nghĩa xóm nên chặt hết cây xi lau để cho thôn mượn tạm.

Ông Chuyn gạt nước mắt rồi nói tiếp: “Năm 2015, vợ chồng tôi tuổi cao sức yếu và có mong muốn xây nhà trên mảnh đất của cha mẹ để lại. Trước thì để hai ông bà già ở, sau nữa thì cho con cháu làm nơi thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng”. Ngoài ra, vợ chồng tôi cũng chưa có nhà mà đang ăn nhờ ở đậu tại góc vườn của con. Từ đó tới nay đã 4 năm trôi qua, gia đình chúng tôi đã gửi đơn lên UBND xã Cẩm Lĩnh nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, ông Chuyn nói.

Được biết, mẹ ông Phạm Đình Chuyn là bà Nguyễn Thị Khoăng (nay đã mất) được Chủ tịch nước Truy tăng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Khoăng (mẹ ông Khuyn), được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu là bà mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2015.

Tiếng khóc và giọt nước mắt của ông Chuyn thể hiện sự khổ đau. Khi mình ở cái tuổi xưa nay hiếm phải còng lưng cầm nhưng tờ đơn chạy đi gõ cửa cơ quan chức năng để lấy lại thứ 'thiêng liêng nhất' của cha mẹ.

Ghi nhận của PV Thương hiệu & Pháp luật, trên mảnh đất gần 200m2 là là một hình ảnh xấu xí, bẩn thỉu, hôi hám mà người dân nơi đây thường gọi là 'chợ tạm cây Bàng'. Mảnh đất được bao bọc xung quanh một bức tường rào được xây dựng kiên cố, trên phần đất này là các cọc gỗ dựng tạm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, bức tường rào này do gia đình ông Chuyn xây dựng từ lâu và không hề có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên và xã Cẩm Lĩnh.

Để có thông tin khách quan, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Trần Đình Lam – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh. Ông Lam xác nhận, đơn vị có nhận được đơn của ông Chuyn. Sau khi nhận được đơn của cụ Chuyn, UBND xã đã tổ chức các buổi làm việc với gia đình, địa chính, cán bộ thôn và một số người dân để xác định nguồn gốc đất".

Qua các cuộc họp UBND đã có văn bản trả lời cho cụ Chuyn, nếu gia đình thấy chưa thỏa đáng thì xã sẽ tiếp tục tổ chức buổi họp, ông Lam nói.

Ông Lam cho biết thêm: “Trước đây, mảnh đất đấy được quy hoạch làm chợ Cây Bàng và cho bà Trần Thị Len (ở thôn 1) đấu thầu, thu lệ phí chợ”. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp hồ sơ, văn bản thì vị Chủ tịch UBND xã này không cung cấp được mà trả lời thẳng thắn rằng: “Chợ cây Bàng là chợ cóc tự phát, không có văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền quy hoạch chợ ở đây”.

Ông Trần Đình Lam - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh trao đổi với PV.

Điều đáng nói, sau khi nhận được đơn của gia đình ông Phạm Đình Chuyn thì UBND xã Cẩm Lĩnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với những cán bộ, người dân có liên quan. Tại các buổi làm việc, các thành viên có mặt đã xác nhận đó là đất của gia đình ông Chuyn do cha mẹ ông để lại và thôn mượn để làm nơi giao thương hàng hóa.

Thế nhưng, đến nay UBND xã Cẩm Lĩnh vẫn không giải quyết một cách thỏa đáng cho họ. Phải chăng, cán bộ, lãnh đạo UBND xã Cẩm Lĩnh không đủ năng lực, trình độ để giải quyết đơn thư của công dân?!

Có thể nói rằng, trong khi nhân dân toàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Thì nời đây, những cán bộ, lãnh đạo xã Cẩm Lĩnh lại cho tồn tại một chợ cóc 'mọc' trái phép để làm xấu đi bộ mặt nông thôn mới của tỉnh này.

PV đã liên hệ với UBND huyện Cẩm Xuyên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Để tránh gây xôn xao dư luận, có lẽ đã đến lúc UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan, ban, ngành cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: UY VŨ

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP