Hương Khê

Hà Tĩnh: Chính quyền xã làm ngơ cho “đất cát tặc” lộng hành?

Thời gian gần đây, vấn nạn “cát tặc”, “đất tặc” ngày càng trở nên nhức nhối và là điểm nóng trên địa bàn các xã của huyện Hương Khê mang tiềm ẩn và để lại nhiều hệ lụy khôn lường khi mùa mưa lũ về đồng thời gây thất thoát ngân sách nhà nước cũng như tài nguyên Quốc gia.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xã Phương Điền (Hương Khê), tại đây chúng tôi nhận thấy hàng chục xe găm hàng, chở đất cát từ điểm khai thác đến nơi tập kết và chuyển ra khỏi địa bàn.

Để nắm rõ thật hư, chúng tôi đã vào vai đi mua đất, cát về xây công trình mới biết sự việc diễn ra khá êm xuôi, có sự tiếp tay của một số cán bộ cấp xã. Theo người có đất cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh (thôn 1, xã Phương Điền) cho biết: Đất chúng tôi bán 20 triệu đồng cho ông chủ đầu nậu ở xã Phúc Đồng. Anh cần mua thì tôi bán, tốt nhất anh thuê xe tại địa phương để đảm bảo vận chuyển đến công trình.

hatinh24h

Hàng chục chiếc xe tải vận chuyển đất ra khỏi địa bàn đi bán

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Phương Điền cho biết: “Vì ảnh hưởng vùng ngập lụt, dân có nhu cầu bồi đắp nên xã cho 02 hộ dân thỏa thuận cải tạo, đắp bồi. Nhà có đất, cần cải tạo là ông Trịnh Đức Giá và Lê Xuân Linh. Hộ anh Trần Văn Hùng con ông Trần Văn Trung, Bí thư xã có nhu cầu bồi đắp vườn nhà cao để tránh lũ. Thực ra, họ mới xin bằng miệng chứ chưa có thủ tục, văn bản gì, vấn đề này xã nhận thấy có sai. Trước khi họ xin, tôi có xin ý kiến anh Huấn, Chủ tịch huyện qua điện thoại rồi.

Ông Nguyễn Văn Đối, cán bộ địa chính xã Phương Điền lại cho rằng, khu đất hiện đang cải tạo là đất ở có bìa đỏ của bà Phạm Thị Tùng. Hai máy múc đang hoạt động tại đất bà Tùng và các xe tải vận chuyển chở đất là của anh Tuấn, chủ Doanh nghiệp Tư nhân –TM Tổng hợp Ngọc Tâm. Thực tế, tại hiện trường các xe trên đã vận chuyển đất đến xã Phúc Đồng đổ cho một chủ khác.

Tại địa phận xã Phúc Đồng (huyện Hương Khê), các xe tải chở hàng trăm khối cát và nhiều máy hút đang găm hàng dưới hạ cầu Phúc Đồng, trên tuyến đường xe chở “cát tặc” đi qua đổ nước thành dòng. Gặp ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng khẳng khái nói: Hiện điểm khai thác cát doanh nghiệp đang xin giấy phép, chuẩn bị thông báo đấu thấu, tôi bận đi họp, có gì tôi giao đoàn ra đình chỉ.

Cát tặc ngang nhiên khai thác tại xã Phúc Đồng

Trong 03 ngày nhận thông tin từ người dân, -PV có nhiều cuộc gọi điện thoại đến ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Khê, đến ngày thứ 3 ông mới cử ông Trần Quốc Việt, Phó trưởng phòng đến hiện trường nắm rõ thật hư.

Qua trao đổi ông Việt cho biết: “Thật khó cho việc xử lý đất cát, chúng tôi đã giao cấp xã và có biên bản rồi, không hiểu thế nào mà xã vẫn để khai thác trắng trợn. Công việc này thật nhạy cảm, chúng tôi ra khỏi cơ quan về đến nơi là không thấy làm. Tôi hứa, sẽ không có tình trạng khác thác đất, cát trái phép tại địa bàn này nữa”.

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành cần sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để vấn nạn đất cát tặc hoành hành tránh  những tiềm ẩn khi mùa mưa lũ đang cận kề cũng như gây thất thoát ngân sách nhà nước cũng như tài nguyên Quốc gia…

Trọng Dân – Bùi Trung/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP