Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Chính quyền xã Cẩm Lạc tự ý cho thuê đất hộ đê và thu tiền bất minh

Mặc dù không đủ thẩm quyền cho thuê đất để kinh doanh và xây dựng trên hành lang đê điều. Thế nhưng chính quyền xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn “to gan” cho người dân thuê đất bằng miệng 10 năm và xây dựng ki ốt kiên cố trên hành lang đê điều cấp IV gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hành lang kè chống sạt lở bờ sông Rác.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại cầu Chợ Biền (xã Cẩm Lạc), tại đây người dân đã đổ đất, xây dựng 3 ki ốt sắp hoàn thành. Khu vực đất được xã cho thuê để xây dựng nằm ngày sát chân đê và sát mố cầu Chợ Biền.

Ngoài ra, việc UBND xã Cẩm Lạc cho xây dựng trên hành lang kè Sông Rác, không những vi phạm nghiêm trọng về quy định phạm vi hành lang kè mà chính quyền xã còn vượt thẩm quyền cho thuê đất để kinh doanh, trong khi khu đất này lại là đất thuộc phạm vi hành lang đê điều.

Bên cạnh đó, việc xây dựng ki ốt tại gần sát mố cầu cũng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, làm khuất tầm nhìn của người dân khi lưu thông trên đoạn đường này.

hatinh24h

Chính quyền xã ngang nhiên cho thuê đất trái thẩm quyền, khu vực hành lang kè  Sông Rác

Ông A. người thuê đất của UBND xã cho biết, cách đây 5 năm tôi có thuê đất của xã 10 năm, tôi nộp 200 triệu. Nhưng chưa đổ đất làm, giờ mới bắt đầu xây dựng để sắp tới kinh doanh buôn bán.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Thuấn – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc cho biết: “Trong thực tế, về mặt nguyên lý, về mặt lý luận thì cái kè và mố cầu, trong thực tiễn thì đổ đất lên xây nhà lên thì càng ổn định hơn chứ không có vấn đề gì cả. Điểm đất này thì đẹp, dân thì có nhu cầu thuê đất buôn bán để tăng thêm thu nhập. Theo như phản ánh của các chú thì đúng chứ không có gì sai cả, giờ thì có 2 phương án chứ không còn cách chi khác, một thì các chú thông cảm để đó cho nó qua đi đừng viết lên báo, để cho 5 năm sau cho hết thời hạn thuê đã. Cái này thì sai nghiêm trọng về luật pháp quy định, hành lang bảo vệ an toàn của kè, giờ mà nhất thiết phải dỡ thì cũng phải chịu chứ làm được chi khác. Giờ cách thứ nhất là đề nghị các chú thông cảm cho địa phương cái, hiện tại xã cho thuê đất này 1 năm 10 triệu thôi, còn hợp đồng cho thuê thì có nhưng chưa lập là vì ông thuê này chưa làm…”.

Hiện người dân đang xây dựng ki – ốt kiên cố trong phạm vi hành lang bảo vệ của kè Sông Rác

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Cẩm Xuyên nói: “Với cấp xã thì không được cho thuê đất để làm kinh doanh, cấp xã cho thuê đất theo quy định, cho thuê đất công ích sử dụng vào mục đích nông nghiệp và thời hạn tối đa là 5 năm. Về thẩm quyền cho thuê đất như thế này thì xã sai. Nếu cho thuê đất để kinh doanh thì phải cấp huyện hoặc cấp tỉnh, đối với cá nhân thì huyện và với tổ chức thì tỉnh, cho thuê cũng phải phù hợp với quy hoạch nữa…”.

Ông Nguyễn Trọng Dung – Phó Phòng Nông Nghiệp PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết, kè sông Rác này là thuộc kè bảo vệ cấp IV, chân kè được đóng cọc 5m từ chân kè ra. Trong khu vực dân cư thì phải cách 5m, nếu về phía mặt ruộng 10m còn khu vực này thì xây dựng trên khu vực kè là sai rồi. Chúng tôi sẽ xuống lập biên bản và xử lý trong hôm nay.

3 ki – ốt được xây dựng ngay mố cầu Chợ Biền

Thiết nghĩ, việc chính quyền xã Cẩm Lạc cho thuê đất trái thẩm quyền, cho xây dựng ki ốt kiên cố trên hành lang đê điều và xây dựng ngay sát mố cầu là vi phạm rất nghiêm trọng. Một câu hỏi lớn nữa được đặt ra là số tiền mà UBND xã cho thuê đất không có hợp đồng sẽ “chạy vào túi ai”?

Kính đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý, tránh tình trạng gây hoang mang trong lòng dân.

Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 10; Luật này quy định về đê điều, trong Điều 7 ghi rõ: Cấm xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt và Điều 23: Phạm vi bảo vệ đê điều bao gồm đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê, công trình phụ trợ và hành lang bảo vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê. Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp IV, cấp V do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không được nhỏ hơn 5 mét tính từ chân đê trở ra về phía sông và phía đồng. Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ đê, cống qua đê được giới hạn từ phần xây đúc cuối cùng của kè bảo vệ đê, cống qua đê trở ra mỗi phía 50 mét.

Bùi Trung – Hải Nam/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP