Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Chính quyền “thờ ơ” việc kiểm soát gia súc gia cầm

Đã 9 tháng qua, do không có biển cắm và điểm chốt chặn, kiểm soát các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm (GSGC) đi qua QL8B (đoạn từ Thị xã Hồng Lĩnh đến cầu Bến Thủy 1 và 2). Ngoài việc lây lan bệnh dịch trên các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm không thể kiểm soát thì Nhà nước đã thất thu hàng trăm triệu đồng. Mầm mống của bệnh dịch nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ có nguy cơ trở thành đại dịch.

Hàng trăm xe chở GSGC lách trạm

Trong thời gian gần đây, do đáp ứng nhu cầu của xã hội tăng cao, kinh tế xã hội phát triển mạnh mẽ, hạ tầng giao thông được nâng cấp, các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật hàng tháng lưu thông trên qua địa bàn Hà Tĩnh rất lớn. Đã 9 tháng từ khi QL8B hoàn thành thì việc kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật đi qua khu vực này cực kỳ khó khăn. Điều bất cập đó là Trạm kiểm dịch động vật Hà Tĩnh lại đóng trên QL1A nên hàng trăm phương tiện vận chuyển GSGC vô tư lách qua QL8B nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Những ngày qua phóng viên báo MT&SKO đã quan sát trên trục đường QL8B đoạn chạy từ Thị xã Hồng Lĩnh đến cầu Bến Thủy 2, hàng ngày có rất nhiều chuyến xe vận chuyển GSGC mà không được kiểm tra đầy đủ thủ tục để biết được nguồn gốc xuất xứ. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trạm Kiểm dịch đóng tại thị trấn Xuân An cách cầu Bến Thủy 2km về phía bắc trên QL1A, các phương tiện chở động vật và sản phẩm động vật qua trạm hầu như rất ít nên tính đến thời điểm này vị trí đó không còn thích hợp nữa. Theo số liệu PV thu thập, mỗi ngày có 7 – 8 phương tiện vận chuyển GSGC lách trạm, bình quân mỗi tháng có hơn 200 phương tiện, như vậy trong 9 tháng đã có hàng nghìn phương tiện vận chuyển GSGC lách trạm, thất thu của Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV chúng tôi đã trực tiếp gặp cán bộ kiểm dịch đặt câu hỏi vì sao những chuyến xe cứ hiên ngang chạy như thế và có được CB kiểm dịch trả lời: “1 là con đường này cho phép chạy với tốc độ cao, 2 là lý do không có biển và điểm chốt chặn trực tiếp nên các chuyến xe cứ thoải mái chạy, 3 là tuyến đường nối gần với địa phận đất Nghệ An nên họ cố tình vượt như thế”.

Hiện nay, các con đường nối liền QL8B (đoạn từ Thị xã Hồng Lĩnh đến cầu Bến Thủy 2) hầu như các phương tiện vận chuyển GSGC đều hiên ngang đi qua con đường này không màng đến bệnh dịch đang rình rập người dân hàng ngày, các chuyến xe cứ ngang nhiên bỏ qua sự báo hiệu dừng lại của cán bộ kiểm dịch. Nếu như trên các tuyến đường này có chốt trạm kiểm dịch phù hợp thì các phương tiện vận chuyển GSGC không thể lọt qua, sẽ tránh được các mầm bệnh bùng phát.

Sự thờ ơ của Chính quyền

Từ khi khánh thành tuyến đường QL8B, sở dĩ các phương tiện vận chuyển GSGC ngang nhiên lách trạm, ngoài vị trí của Trạm hiện nay không phù hợp còn do sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và chính quyền chưa chặt chẽ trong việc lập điểm chốt chặn mới. Tết Ất Mùi và các ngày lễ gần kề cũng là thời điểm nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao, vì vậy nếu việc kiểm soát các phương tiện vận chuyển GSGC không được quản lý chặt thì nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại là không thể tránh khỏi.

Điều này cho thấy đã 9 tháng qua, công tác kiểm tra, quản lý chưa thực sự quyết liệt và sự “thờ ơ” của chính quyền nơi đây do không bố trí kịp thời điểm chốt chặn mới để kiểm soát tất cả các phương tiện vận chuyển GSGC, đó chính là nguyên nhân khiến con giống gia cầm lọt trạm, sản phẩm gia cầm ngâm tẩm hóa chất đe dọa tới sức khỏe của người dân sẽ đi khắp các địa bàn các tỉnh khác.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Để bảo đảm an toàn dịch bệnh trên bàn Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận trong các dịp lễ, tết, cần phải đẩy mạnh công tác kiểm soát các phương tiện vận chuyển GSGC, đây chính là nguy cơ xảy ra dịch bệnh lớn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các phương tiện vận chuyển GSGC nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Cần xử lý nghiêm mọi trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái pháp luật. Chính quyền địa phương cần chủ động thành lập Chốt kiểm dịch động vật mới nhằm kiểm soát tất cả các phương tiện vận chuyển GSGC đi qua địa bàn mình quản lý.

Sự an nguy sức khỏe của người dân cần được chính quyền sự quan tâm. Thiết nghĩ đây là vấn đề cấp bách nếu các ban ngành không có giải pháp nhanh chóng thì nguy cơ dịch bệnh từ gia súc, gia cầm có thể bùng phát, gây hại cho sức khỏe người dân và phá hoại ngành chăn nuôi trong khu vực là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi xin chuyển những thắc mắc này tới UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT để giải tỏa những lo lắng cho người dân.

Theo (MT&SK)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP