Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chính quyền “bất lực”, doanh nghiệp ồ ạt khai thác đất trái phép?

Dưới danh nghĩa cải tạo mặt bằng xây dựng Nông thôn mới, doanh nghiệp đã khai thác hàng nghìn m3 khối đất vận chuyển trái phép ra ngoài địa bàn bán trục lợi. Trong khi đó, các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm kiểm tra xử lý.

Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe cỡ lớn ngang nhiên chở đất từ điểm cải tạo đất thôn Nam Phong (xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) vận chuyển đất ngang nhiên đi trên các tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng đường giao thông… gây bức xúc trong nhân dân thời gian qua.

“Núp bóng” xây dựng NTM doanh nghiệp trục lợi trái phép

Theo phản ánh của người dân địa phương thời gian qua các loại xe ben cỡ lớn, thậm chí xe Hổ Vồ của đơn vị thi công đường Quốc lộ 15B (dự án Cải tạo nâng cấp đường Quốc lộ 15B, tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư) tổ chức lấy đất trái phép tại điểm cải tạo đất phục vụ nông thôn mới thuộc thôn Nam Phong, xã Thượng Lộc chạy bạt mạng trên đường làng. Đất từ các xe tải rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương không hề có bất kỳ động thái nào để ngăn chặn mà còn tiếp tay để cho doanh nghiệp khai thác (?).

Mặc dù chỉ là điểm cải tạo đất phục vụ xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên Công ty Hoàng Phương lại đưa đất ra khỏi địa bàn để bán nhằm thu lợi bất chính.

Qua tìm hiểu ghi nhận của PV được biết, điểm khai thác đất mà các xe tải vận chuyển đi ra khỏi địa phương là từ điểm cải tạo đất của Công ty Hoàng Phương (trụ sở đóng tại thôn Nam Phong, do ông Hoàng Bá Phương làm chủ), công ty này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cải tạo, tận thu phục vụ xây dựng các công trình NTM trên địa bàn xã Thượng Lộc.

Tuy nhiên, thời gian qua, doanh nghiệp này không chỉ lấy danh nghĩa là cải tạo đất, vận chuyển phục vụ san lấp, xây dựng các công trình trong địa bàn xã Thượng Lộc nhưng thực chất khai thác đất vận chuyển ra ngoài bán cho các công trình dự án trong và ngoài huyện.

Cụ thể, bất kể ngày hay đêm, ông chủ doanh nghiệp này huy động nhiều máy xúc cỡ lớn vào đục khoét cho đất lên xe chở ra khỏi địa bàn xã Thượng Lộc.

Vừa mới được đưa vào sử dụng, nhưng tuyến đường liên thôn này nhiều điểm đã bị hư hỏng do phải oằn mình cõng những chiếc hổ vồ như thế này.

Chứng kiến các loại xe tải lớn nhỏ, thậm chí các loại xe tải trọng lớn (xe Hổ Vồ - pv) cấm lưu lưu hành huyện lộ nối đuôi nhau chạy bạt mạng. Bụi bay mịt mù, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường làng và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông… bức xúc trông nhân dân.

Ông Nguyễn Văn N. một hộ dân thôn Nam Phong bức xúc: “Việc doanh nghiệp lợi cải tạo đất phục vụ NTM nhưng chở đất ra ngoài bán trục lợi như thế mà không hề thấy một cơ quan chức năng nào về kiểm tra xử lý. Các loại xe lớn nhỏ chạy rầm rập suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, đe dọa tính mạng người dân thời gian qua…”.

Chính quyền bất lực...

Công an viên cũng được điều động ra để trục lợi tài nguyên trái phép...

Trao đổi với PV về việc Công ty TNHH Hoàng Phương khai thác, vận chuyển đất ra khỏi địa phương, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến kết cấu ha tầng giao thông, người dân bức xúc phán ánh thời gian qua. Ông Nguyễn Viết Chuân - Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc khẳng định, điểm khai thác đất tại thôn Nam Phong được cấp phép cho Công ty TNHH Hoàng Phương khai thác để phục vụ một số công trình xây dựng NTM trong địa bàn xã. Tuy nhiên, hiện nay xã không có nhu cầu đất xây dựng NTM nữa nhưng doanh nghiệp Hoàng Phương vẫn tiếp tục vận chuyển đất ra khỏi địa phương bán là có thật. Việc này địa phương nắm được nhưng bất lực vì không đủ thẩm quyền xử lý….

Cũng theo ông Chuân cho biết, mỏ đất này hiện đang có thời hạn khai thác nhưng do địa phương không có nhu cầu sử dụng đất nữa nên đã có công văn gửi UBND huyện Can Lộc, Phòng TNMT huyện Can Lộc cử người người về kiểm tra, xử lý giúp địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có cán bộ nào về kiểm tra xử lý…

Nhiều hộ dân sống hai bên tuyến đường ra vào điể khai thác đất phải sống chung với bụi....

Thông tin về vụ trên, ông Trần Đình Việt – Trưởng Phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết, việc địa phương có công văn gửi phòng về giúp địa phương kiểm tra là có và phòng cũng đang sắp xếp cán bộ về để kiểm tra. Tuy nhiên, theo ông Việt thì phòng chỉ nhận được công văn xã nhờ về phối hợp kiểm tra xử lý, nếu địa phương không có nhu cầu sử dụng đất nữa thì phải có công văn cụ thể…

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, vấn đề khai thác tài nguyên trái phép tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Can Lộc là việc doanh nghiệp khai thác đất trái phép diễn ra từ nhiều năm nay trên địa bàn huyện các lực lượng chức năng thực sự đã vào cuộc quyết liệt hay chưa. Người dân chỉ thấy đồi núi bị đào bới nham nhở lấy đất bán bất kể nơi đâu. Môi trường bị ô nhiễm do khai thác đất tràn lan không theo quy hoạch; đường giao thông hư hỏng do phương tiện chở đất quá tải cày xới...

Tác giả: VĂN TUÂN

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP