Xã hội

Hà Tĩnh: Chính quyền “bật đèn xanh” lập bãi tập kết cát trái phép

Trên tuyến đường tỉnh lộ 17 đoạn qua xã Thạch Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua. Tuy nhiên, trước sự vi phạm của các hộ dân kinh doanh tại đây nhưng chính quyền địa phương không những không dẹp bỏ, ngược lại còn tạo điều kiện để các hộ kinh doanh này “có thêm thu nhập”?

Theo phản ánh của người dân xã Thạch Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh), các bãi tập kết cát này tồn tại đã gần 2 năm nay, gần khu dân cư, hàng ngày xe tải chở cát ra vào tấp nập, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Có mặt tại hiện trường phóng viên chứng kiến các xe vào ra lấy vật liệu gây nguy hiểm về an toàn giao thông, vật liệu cát, đá được tập kết lấn chiếm lề đường, hành lang an toàn giao thông, cát vung vãi ra đường… điều đáng nói là bãi tập kết nằm ngay chân trạm biển áp gây nguy cơ mất an toàn lưới điện.

Bãi tập kết cát vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tập kết ngay dưới chân trạm biến áp

Theo tìm hiểu của PV, các bãi tập kết này là của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền (có trụ sở tại xã Thạch Điền) và HTX vận tải và dịch vụ vật liệu xây dựng Quang Huy nằm trên diện tích đất tái định cư, thuộc sự quản lý của chính quyền xã Thạch Điền. Điều đáng nói là những bãi tập kết cát tồn tại khá lâu và không có giấy phép hoạt động, nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Theo một người dân nơi đây cho biết: “Các bãi cát này tồn tại nhiều năm nay, diện tích đất mà các nhà dùng để tập kết cát đều của xã quản lý nhưng không hiểu vì sao lại không thấy chính quyền địa phương xử lý triệt để”.

Chính quyền “bật đèn xanh” lập bãi tập kết cát trái phép nhiều năm qua

Trước vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Hoàng Hữu Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Ông Thanh cho biết: “Bãi tập kết cát đó nằm trong khu đất tái định cư chưa sử dụng đến, các hộ dân ở đó muốn tận dụng nên chính quyền xã có cho thuê một năm hơn chục triệu đồng, hiện tại hợp đồng đang do cán bộ địa chính nắm giữ. Còn nói về bãi tập kết cát đó có cấp phép hay không thì chắc chắn là không cấp phép. Ngày 10/3/2017, xã đã có văn bản giao cho các hộ không được đổ thêm và đến 30/6 phải thu dọn trả lại mặt bằng...”.

Tuy nhiên các bãi tập kết này hàng ngày vẫn có hàng trăm khối vật liệu được vận chuyển về tập kết tại bãi. Còn về vấn đề an toàn lưới điện, theo ông Thanh thì: “Các cơ quan và nhà tôi (chính quyền xã- PV) vẫn nhắc nhở” nhưng không có văn bản.

“Trước có cho các hộ mượn làm bến bãi đậu xe, sau đó doanh nghiệp tranh thủ đổ được vật liệu xây dựng. Đáng lẽ nếu làm đúng quy trình thì những bãi tập kết cát đó phải do tỉnh cấp, biết là sai nhưng tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa phương thôi. Trước đó, phòng Kinh tế Hạ tầng và Tài nguyên và Môi trường huyện cũng có xuống kiểm tra và nhắc nhở” – ông Thanh thông tin thêm.

Thiết nghĩ, việc các bãi tập kết cát trái phép tồn tại và ngang nhiên hoạt động trong suốt một thời gian dài mà không được xử lý triệt để khiến dư luận hoài nghi: phải chăng có người “chống lưng” cho các bãi cát trái phép này hoạt động ngang nhiên lộng hành?.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP