Hương Khê

Hà Tĩnh: Chỉ đạo xử lý nghiêm vụ hàng trăm héc ta rừng tự nhiên bị xóa sổ

Sau khi báo ANTĐ phản ánh việc hàng trăm héc ta rừng tự nhiên thuộc diện tích rừng do Công ty THNH MTV lâm nghiệp và dịch vụ Chúc A (Cty Chúc A) quản lý ở huyện Hương Khê bị xóa sổ, UBND tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc và có văn bản chỉ đạo các ban ngành kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những tổ chức và cá nhân liên quan.

Ngày 28-5, báo ANTĐ có bài phản ánh về việc hàng trăm héc ta rừng tự nhiên thuộc các tiểu khu 241B, 271, 256, 248, 261… ở các xã Hương Lâm, Hương Xuân, huyện Hương Khê, khu vực giáp biên giới nước bạn Lào do Cty Chúc A quản lý bị xóa sổ.
Đặc biệt, nhiều cánh rừng nằm ngay sát bên đường tỉnh lộ vào xã Hương Lâm và lên Đồn Biên phòng (Đồn 575) Bản Giàng, cách trụ sở của đơn vị chủ rừng là Cty Chúc A (đóng ở xã Hương Lâm) không xa nhưng hàng trăm héc ta rừng tự nhiên đã bị đốt, chặt hạ tan hoang. Nhiều cánh rừng bị cạo trọc, có cánh rừng vừa bị đốt, cây gỗ vừa bị chặt hạ nằm ngổn ngang trên sườn núi, có mảng rừng đang cháy, bốc khói nghi ngút.Làm việc với Hạt Kiểm lâm Hương Khê, Ông Nguyễn Cự Duẩn, Hạt trưởng cho biết, tất cả diện tích rừng bị chặt đốt ở trên đều là rừng tự nhiên thuộc sự quản lý của Cty Chúc A. Việc đốt phá rừng trên đều trái phép, để xảy ra tình trạng đốt phá rừng này, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng. Chúng tôi đã có nhiều văn bản gửi và nhiều lần làm việc với Cty Chúc A về vấn đề trên cũng như việc phòng cháy chữa cháy rừng, nhưng tình trạng đốt phá rừng xảy ra liên tục.Còn ông Lưu Văn Tuyến, Phó Giám đốc Cty Chúc A cũng thừa nhận, “để xảy ra tình trạng trên là sai, là trách nhiệm của chủ rừng”.

Ngày 29-5, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 2459/UBND – NL chỉ đạo các ban ngành liên quan kiểm tra, làm rõ xử lý nghiêm tình hình xẻ, phát, đốt, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trên lâm phần của Cty Chúc A.

Những hình ảnh hàng trăm héc ta rừng tự nhiên bị xóa sổ được ANTD ghi lại

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hương Khê chủ trì, phối hợp với Cty Chúc A và các lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng phát, đốt, lấn chiếm rừng trên địa bàn trong thời gian qua, có hình thức xử lứ nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Hương Khê đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra, rà soát, tham mưu xử lý tình trạng phát, đốt, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn.

Theo báo cáo số 99/BC – UBND ngày 05-06 của UBND huyện Hương Khê về kết quả bước đầu việc kiểm tra tình trạng xẻ, phát, đốt, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trái phép trên lâm phần Cty Chúc A, thì tổng diện tích bị xẻ phát, đốt phá trái phép là 193,66 ha.

Báo cáo cũng chỉ rõ nguyên nhân là do chủ rừng là Cty Chúc A đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng rừng và đất lâm nghiệp bị xẻ, phát, đốt, lấn chiếm trái phép với diện tích rất lớn. Khi xảy ra tình trạng trên Cty Chúc A đã không báo cáo kịp thời để chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phối hợp và ngăn chặn.

Còn chính quyền địa phương cấp xã (Hương Lâm và Hương Xuân) chưa thực hiện nghiêm túc chức năng quản lý về rừng và đất lâm nghiệp.

Việc phối hợp điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng liên quan như Kiểm lâm, Phòng TN&MT, NN&PTNT, Công an, Biên phòng đối với các hành vi vi phạm trên lâm phần của Cty Chúc A chưa quyết liệt, nên tình trạng đốt phá rừng diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được ngăn chặn và xử lý dứt điểm.

Báo cáo cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn bộ việc giao khoán rừng và đất lâm nghiệp của Cty Chúc A, để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ông Nguyễn Huy Lợi, Phó Giám đốc sở NN&PTNT – Chi cục Trưởng chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: “Việc bảo vệ rừng của Cty Chúc A là quá yếu, khi các cơ quan chức năng đến làm việc về phòng chống cháy rừng, họ cũng không có người để làm việc. Triển khai các chỉ thị, quy chế bảo vệ rừng không đến nới đến chốn. Không bố trí kinh phí bảo vệ, phòng chống cháy rừng đảm bảo theo yêu cầu, khi được nhà nước giao rừng để quản lý, bảo vệ và phát triển”.

“Chủ rừng (Cty Chúc A) quá yếu kém trong việc bảo vệ rừng, các điểm cháy ngay trước mặt trụ sở, trạm của chủ rừng nhưng cũng không có báo cáo, phản hồi ý kiến với cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý. Chưa nói đến việc họ có là tòng phạm hay bao che không, nhưng trước hết trách nhiệm của chủ rừng, rồi đến chính quyền địa phương xã, kế tiếp là trách nhiệm quản lý nhà nước như Kiểm lâm địa bàn, Biên phòng, Công an, các phòng của huyện liên quan”, ông Lợi nói.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lợi cũng khẳng định, “phải điều tra xử lý nghiêm dù bất kỳ đó là ai”.

Khánh Trình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP