Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm soát 24/24 đối với dịch tả lợn châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phát văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát lợn và sản phẩm từ lợn 24/24.

Theo đó, Công văn số 1342/14-3-2019 UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn (heo) châu Phi theo đúng quy định và các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT). Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm lợn trên địa bàn, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và sản phẩm lợn vận chuyển qua địa bàn tỉnh. Giao sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai kịp thời.

Tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm soát dịch tả lợn châu Phi 24/24.

Liên quan dịch tả lợn châu Phi, theo ông Trần Hùng, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, tính đến nay tỉnh này chưa xảy ra dịch. Toàn tỉnh có khoảng 450.000 con lợn, trong đó có khoảng 250 trang trại quy mô lớn. Tỉnh đã cung ứng khoảng 10.000 lít hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để chủ động phòng dịch, đồng thời đề nghị hỗ trợ thêm khoảng 10.000 lít hóa chất. Ngoài ra, từ tỉnh đến huyện, xã, thị trấn trên địa bàn cũng đã xuất cấp hàng tấn vôi tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường phòng dịch. Tỉnh đã ban hành các công điện, văn bản khẩn cấp về phòng chống dịch tả lợn châu Phi, yêu cầu các địa phương ứng trực 100% quân số tại các chốt kiểm dịch; thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống tận từng địa bàn để kiểm tra, chỉ đạo phòng chống ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn..

“Theo nhận định của ngành chuyên môn, nhiều khả năng dịch tả lợn châu Phi lây lan ở các tỉnh phía Bắc thông qua phương tiện giao thông và con người – những nơi có lưu lượng buôn bán động vật, sản phẩm động vật và có lao động tiếp xúc nước ngoài nhiều. Vì thế, trong tổng thể các biện pháp phòng chống dịch, chúng tôi tập trung chỉ đạo các huyện giáp ranh tỉnh Nghệ An là Đức Thọ, Hương Sơn, Nghi Xuân và những xã có tổng đàn lợn lớn, mật độ chăn nuôi cao như Cẩm Bình (Cẩm Xuyên); Thạch Hội (Thạch Hà)… xem xét lập chốt kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng tất cả phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua địa bàn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Vị Chi cục trưởng cũng cho biết thêm, chi cục Chăn nuôi – Thú y cũng đã tăng cường lực lượng cho chốt kiểm dịch đặt tại khu vực gần cầu Bến Thủy (huyện Nghi Xuân); đồng thời, khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi lớn thực hiện đầy đủ, triệt để các biện pháp phòng dịch, thậm chí cách ly phương tiện vận chuyển cám, lợn xuất chuồng từ 500 – 1.000m để đảm bảo an toàn.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP