Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cháu bé chết oan ức dưới hố công trình và sự vô cảm đến lạnh người của vị "quan xã"!

Mối hiểm họa từ những cái hố mà đơn vị thi công bỏ lại được người dân sớm nhận ra và cảnh báo với chính quyền nhưng không được xử lý. Một năm sau, khi cháu Bảo Nam gặp nạn tử vong thì chính quyền lại cho rằng lỗi do mưa đột xuất và chỉ là sự việc hy hữu mà thôi.

Câu trả lời vô cảm ấy là của ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với PV Dân trí trước cái chết thương tâm của cháu bé Bảo Nam.

Lỗi tại cơn mưa đột xuất...!

Chị Thủy đau đớn trước sự vô cảm của những người gián tiếp gây nên cái chết oan ức cho đứa con của chị.

Ngày 4/3, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ (tại thời điểm xảy ra vụ việc ông này còn kiêm cả Chủ tịch UBND xã).

Trước câu hỏi tại sao sau khi Công ty TNHH Như Nam (đóng tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đào đất thi công dự án xong không hoàn trả mặt bằng dẫn tới cháu Bảo Nam (6 tuổi) trượt chân rơi xuống tử vong thì vị này ngụy biện: Giữa xã và công ty có cam kết nhưng do đất cứng, doanh nghiệp họ chưa hoàn trả kịp!.

“Trong quá trình làm không có vấn đề gì cả. Tại hôm đó có mưa đột xuất nên xảy ra vụ việc như thế. Cái này chỉ là sự việc hy hữu mà thôi”, trước cái chết đau thương đã được cảnh báo từ trước nhưng vị Bí thư Đảng ủy này lại cho rằng lỗi do mưa đột xuất và chỉ là hy hữu.

Đau đớn hơn, vị này còn đổ lỗi nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do gia đình nạn nhân.

“Cái này lỗi từ nhiều phía. Trong đó cũng có lỗi của gia đình. Chúng tôi cũng có đến động viên, còn hỗ trợ gia đình thì cá nhân thì không có tiền, còn lấy tiền tổ chức hỗ trợ thì sai”, ông Nghĩa nói.

Vị trí Công ty TNHH Như Nam lấy đất trở thành những chiếc bẫy chết người. Và con trai của chị Thủy đã rơi xuống những cái hố này tử vong

Cũng theo vị này, phía chính quyền địa phương cũng đã liên hệ với Công ty TNHH Như Nam về vụ việc nhưng phía công ty này không có ý kiến gì.

Trái với gương mặt đau đớn, nước mắt trực trào của chị Lê Thị Thủy khi nói về đứa con xấu số của mình là gương mặt lạnh tênh, không chút thương cảm của người đứng đầu xã này.

“Lúc con tôi mất, tôi chỉ hy vọng họ (ông Lê Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND xã kiêm Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ và Công ty TNHH Như Nam) tới động viên, mua cho con tôi một chiếc quan tài thôi để cháu được yên lòng, siêu thoát. Chứ tôi có đòi hỏi gì nhiều đâu nhưng họ không quan tâm”, chị Thủy nghẹn ngào.

Chị Thủy đau đớn cho biết chị sẽ đi đến cùng để tìm lại công bằng cho đứa con

Ông Đào Văn Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức, Hành chính, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh chủ đầu tư dự án cho biết, đây là dự án đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ. Gói thầu từ K6+854 đến K10+854 do Công ty TNHH Như Nam thực hiện với tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng.

“Vụ việc cháu bé 6 tuổi bị rơi xuống hố công trình tử vong ở dự án thì đến nay chúng tôi không nhận được bất cứ thông tin, báo cáo nào. Ngày hôm qua đọc báo tôi mới biết”, ông Dũng cho biết.

Chính quyền "móc ngoặc" với doanh nghiệp bán rẻ tài nguyên?

Những sai phạm nghiêm trọng của ông Lê Quang Nghĩa nhưng chỉ bị xử lý cảnh cáo. Và hiện ông Nghĩa vẫn là người lãnh đạo cao nhất tại xã Cẩm Mỹ.

Liên quan đến vụ việc, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên cũng đã tiến hành kiểm tra và kết luận: Ông Lê Quang Nghĩa chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu cơ quan (Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy) chủ trì, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất chủ trương cho doanh nghiệp (Công ty TNHH Như Nam) đang khai thác đất biên hòa tại Kho mìn thôn 1 (xã Cẩm Mỹ) theo công văn số 1356/UBND-NL2 ngày 2/4/2015 của UBND tỉnh chuyển sang khai thác đất tại đồi Đá Đỏ thuộc thôn 6 (Cẩm Mỹ) khi chưa được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền là trái thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật.

Ông Nghĩa đã tùy tiện định giá bán đất cho doanh nghiệp Công ty TNHH Như Nam (chỉ 7.000 đồng/m3) thấp hơn giá quy định của UBND tỉnh gây thất thoát tài nguyên, thất thoát thu ngân sách Nhà nước.

Mặc dù đã có kết luận rõ ràng như thế nhưng khi trao đổi với PV, ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ vẫn một mực khẳng định ông không tự ý bán đất. Mà tất cả đều đã được UBND huyện, UBND tỉnh cho phép?!

Đặc biệt, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên nhấn mạnh ông Nghĩa đã buông lỏng công tác chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành để Công ty TNHH Như Nam không thực hiện cam kết trả lại mặt bằng sau khi khai thác gây hậu quả nghiêm trọng đó là cháu Bảo Nam (6 tuổi) bị rơi xuống hố công trình tử vong.

Sai phạm, hậu quả nghiêm trọng là vậy thế nhưng ông Lê Quang Nghĩa chỉ nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và nay vẫn chiễm chệ với cương vị Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ.

Liên quan đến chính quyền xã Cẩm Mỹ có dấu hiệu móc nối bán rẻ tài nguyên cho Công ty TNHH Như Nam (7.000 đồng/m3 đất) làm thất thu ngân sách Nhà nước, ông Đào Văn Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức, Hành chính, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết sẽ tiến hành cho kiểm tra lại.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP