Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Chàng trai trẻ đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật

Đam mê khoa học, Lê Long Nhật (SN 1997, xóm 5, xã Kỳ Thư, Kỳ Anh) đã cùng những người bạn của mình sáng tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Chia sẻ con đường đến với sáng tạo khoa học của mình, Nhật kể: Em sinh ra ở một vùng quê nơi mà mọi người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cứ đến vụ mùa, côn trùng lại xuất hiện gây hại lúa, ngô của bà con nông dân, nên đến năm học lớp 9, em và người bạn học cùng trường đã bàn bạc, xây dựng ý tưởng sáng chế máy bắt côn trùng”.

hatinh24h

Lê Long Nhật (thứ 2 từ phải sang) nhận giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm 2014

Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi trên mạng internet, Nhật và bạn của mình đã tạo ra một cỗ máy bắt được nhiều loại côn trùng, giúp giảm thiệt hại cho bà con. Nguyên lý hoạt động của máy rất đơn giản, chỉ cần 1 thùng sơn, 1 mô-tơ điện 12V, 1 cánh quạt, 4 bóng đèn, bình ắc-quy, phích cắm, công tắc. Khi bật công tắc, quạt sẽ chạy, đèn sáng, côn trùng sẽ bay lại, bị quạt hút vào và bị cánh quạt cắt. Sản phẩm đầu tay của Nhật đã được người dân xung quanh sử dụng bắt côn trùng rất hiệu quả.

Với tố chất thông minh, cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi nên các sản phẩm sáng chế của Long Nhật và các cộng sự ngày một phong phú, đa dạng, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống như: robot phun thuốc hóa học ở môi trường nước, máy bắt côn trùng kết hợp bẫy chuột thông minh dựa trên định luật Becnuli, robot hỗ trợ thực hành thí nghiệm hóa học…

 “Mặc dù đam mê, nhưng khi muốn thực hiện ý tưởng, đòi hỏi phải có kinh phí khá lớn để mua sắm thiết bị. Điều này vượt khả năng của bọn em nên phải vận dụng những đồ dùng sẵn có như: chai nhựa, thanh sắt, ổ cắm, dây điện bỏ đi để làm và tất cả số tiền dành dụm đều dùng để mua sắm một ít máy móc, thiết bị sáng chế” – Nhật chia sẻ.

Niềm đam mê và ý chí vượt khó đã giúp Lê Long Nhật và các bạn đạt nhiều giải thưởng đáng khích lệ. Nổi bật là 3 năm

giành giải khuyến khích quốc gia cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc với sản phẩm máy bắt côn trùng, robot phun thuốc hóa học ở môi trường nước, robot hỗ trợ thực hành thí nghiệm hóa học; giải ba quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật với dự án thuyền đa năng phục vụ nuôi trồng thủy sản… Với những thành tích đáng nể, em đã được Trung ương Đoàn, Bộ GD&ĐT và Quỹ Vifotec tặng bằng khen.

Cô Nguyễn Thị Hồng Lộc (Trường THPT Kỳ Anh), giáo viên chủ nhiệm Nhật 3 năm liền cho biết: “Long Nhật rất tự tin, học đều các môn, đạo đức tốt, sống thân thiện, gần gũi với bạn bè, thầy cô. Đặc biệt, em có niềm đam mê sáng sáng tạo khoa học kỹ thuật. Nhà trường, thầy cô và bạn bè luôn tự hào về em…”.

Hiện Long Nhật đang theo học Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhưng đang có ý định thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự. Nhật chia sẻ: “Nguyện vọng của em là được học ở Học viện Kỹ thuật Quân sự vì đây là môi trường có tính kỷ luật cao, điều kiện tốt để sinh viên học tập và rèn luyện. Em sẽ cố gắng thi đậu để trở thành một sĩ quan quân sự trong tương lai”.

Phúc Quang – Thái Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP