Người đương thời

Hà Tĩnh: Chàng trai khuyết tật làm ông chủ vườn ươm doanh thu tiền tỷ

Công ty TNHH Vườn ươm Việt đạt doanh thu 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, trong đó có 3 người khuyết tật.

Trong số 85 thanh niên trẻ tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016, chàng trai bị nhiễm chất độc da cam Trần Kim Việt (Hương Khê, Hà Tĩnh) khiến nhiều người nhớ mãi bởi ý chí vượt khó, vươn lên làm giàu.

Ở tuổi 26 anh đã là chủ vườn ươm cây gió bầu và Công ty TNHH Vườn ươm Việt chuyên cung cấp giống trong và ngoài nước với doanh thu 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, trong đó có 3 người khuyết tật.

chang trai khuyet tat lam ong chu vuon uom doanh thu tien ty hinh 1
Anh Trần Kim Việt trong buổi giao lưu 85 gương thanh niên tiêu biểu.

Trước khi khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, Trần Kim Việt có thành tích học tập đáng nể, giành được học bổng sinh viên vượt khó Watanabe – Kanda của Nhật Bản; là 1 trong 2 sinh viên của trường Đại học Vinh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trần Kim Việt cho biết, ngay từ khi mới sinh ra, Việt đã mang đôi chân yếu ớt, chân trái bị teo cơ, chân phải phát triển không bình thường khiến việc đi lại khó khăn, việc đến trường cũng chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa. Nhưng, thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của bố mẹ, lên lớp 8 Việt đã làm thêm từ sửa xe đạp, đến kinh doanh máy tính, để có tiền đi học, phụ giúp gia đình.

Vượt qua khó khăn, suốt 12 năm học phổ thông, Việt luôn đạt các danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. 4 năm học cùng lúc hai ngành Nông-lâm ngư và Công nghệ thông tin tại Đại học Vinh Việt luôn đạt thành tích cao. Tháng 10/2014, Việt trở thành Thạc sỹ chuyên ngành Khoa học cây trồng.

“Khi nhận giấy báo đỗ đại học tôi rất mừng, nhưng cũng nghĩ là không có tiền để đi học. Sau đó tôi vẫn quyết tâm đi học khi được sự động viên, giúp đỡ về tinh thần của anh em, bạn bè, bố mẹ. Trong quá trình ra thành phố, tôi đã đi dậy thêm, làm rất nhiều nghề để có tiền ăn học. Năm thứ nhất, tôi đi dạy thêm, gia sư. Năm thứ hai học được một chút về công nghệ thông tin đi sửa chữa máy tính cho sinh viên, rồi đi bán sách ở các hiệu sách để đủ tiền ăn học”, Trần Kim Việt nhớ lại.

Học xong đại học, với nguồn vốn eo hẹp từ việc làm thuê, Việt về quê lập nghiệp với suy nghĩ “có nhiều cách kiếm tiền và kiếm ở nhiều nơi, nhưng làm giàu trên quê hương sẽ vinh dự, ý nghĩa hơn”.

Năm 2009, Việt đi xin hạt trầm hương về tự đóng bầu thử nghiệm. Lứa đầu tiên bán được một vạn cây thu về hơn 30 triệu đồng. Năm 2013, sản xuất được 40 vạn cây trầm hương đưa ra thị trường, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Năm 2014, Việt thành lập Công ty TNHH Vườn ươm Việt cung cấp giống cho thị trường trong nước và nước ngoài như Lào, Campuchia, Trung Quốc…

Bên cạnh việc cung ứng giống cây trồng uy tín cho bà con nhân dân, Trần Kim Việt lập website giới thiệu sản phẩm và tư vấn kỹ thuật từ khi trồng đến lúc ra hoa nảy quả; có chính sách bảo hành, chia sẻ rủi ro khi cây trồng bị chết.

“Hướng tới của công ty sẽ phát triển mạnh hơn, trở thành một trong những công ty đi đầu về nông nghiệp theo chu kỳ khép kín. Từ cung cấp cây giống, tư vấn kỹ thuật, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và là bao tiêu sản phẩm. Hiện nay, Vườn ươm Việt đã là vườn ươm đạt chuẩn cấp tỉnh, được cấp giấy chứng nhận để bà con yên tâm khi mua cây giống. Đặc biệt, Vườn ươm còn có chế độ bảo hành cây và chia sẻ rủi ro cho bà con”, Trần Kim Việt chia sẻ.

Tại chương trình Giao lưu với 85 thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016, Trần Kim Việt cho rằng, các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp đều có cơ hội phát triển tại chính địa phương mình. Bởi mỗi địa phương đều có những sản phẩm tiêu biểu có thể xây dựng và phát triển thương hiệu để phát triển kinh tế cho bản thân và người dân trong vùng ./.

Nguyễn Hiền/VOV-Trung tâm Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP