Hương Sơn

Hà Tĩnh: Chân dung bà trùm Ly Tàu và vụ 92 bánh heroin

Một đường dây ma túy xuyên quốc gia vừa bị BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với công an Lào triệt phá, bắt giữ 6 đối tượng, thu 92 bánh heroin. Đáng nói, “trùm” của đường dây này là một “nữ quái” với “chiến tích” buôn ma túy từ năm mới 13 tuổi.

  >> Hà Tĩnh: Bóc gỡ đường dây ma túy “khủng”, thu 92 bánh hêrôin

  >> Hà Tĩnh: Nghẹt thở ‘cất vó’ vụ chuyển 92 bánh heroin

ma túy; Hà Tĩnh; Viêng Chăn
Chân dung “bà trùm” Ly Tàu điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Đường dây ma túy xuyên quốc gia

Ngày 16/12, trao đổi với VietNamNet, Thượng tá Võ Trọng Hải – Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an (CA) thủ đô Viêng Chăn và tỉnh BôlykhămXay (Lào) phá thành công chuyên án ma túy 461LV, bắt giữ 6 đối tượng, thu 92 bánh heroin, 2 xe ô tô cùng một lượng lớn tiền Thái Lan.

ma túy; Hà Tĩnh; Viêng Chăn
Ly Tàu cùng đám tay chân bị cơ quan chức năng bắt giữ

Các đối tượng bao gồm: Vong Cốt (37 tuổi, trú tại Xiêng Lai, Thái Lan); Xon Vừ (44 tuổi, quốc tịch: Mỹ, trú tại: Viêng Chăn, Lào); Ly Tàu (34 tuổi, quốc tịch Myanmar); Xon Xa Vẳn (22 tuổi, trú U Đôm Xay, Lào); Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi, trú tại Xiêng Lai, Thái Lan) và Tơ Lò (17 tuổi, trú tại Bo Keo, Lào).

Theo thượng tá Hải, vào đầu năm 2014, thông tin từ lực lượng trinh sát báo việc phát hiện một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển chất ma túy cực lớn do Ly Tàu (34 tuổi, quốc tịch Myanmar) cầm đầu.

Ly Tàu lấy “hàng” từ khu vực Tam Giác Vàng (giáp ranh giữa 3 nước: Lào, Thái Lan và Myanmar) rồi tập kết về thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Từ đây, thông qua mạng lưới “chân rết”, hàng sẽ được phân phát tới các đầu mối và tìm đường vào Việt Nam cùng một số nước khác để tiêu thụ. Điều đặc biệt, trong đường dây tội phạm của Ly Tàu có nhiều đối tượng ở nhiều quốc gia khác nhau tham gia như: Lào, Thái Lan, Myanmar, Mỹ…

Trước tình hình này, thượng tá Hải đã chỉ đạo lực lượng vào cuộc đồng thời phối hợp với lực lượng CA thủ đô Viêng Chăn và CA Bô-ly-khăm-xay để nắm bắt tình hình, điều tra xác minh làm rõ về nhóm đối tượng tội phạm này.

Tới khoảng tháng 6/2014, Ban chuyên án (BCA) số 461LV do Thượng tá Võ Trọng Hải làm trưởng BCA được thành lập. Lực lượng tham gia “đánh án” lần này là các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng phòng chống ma túy BĐBP Hà Tĩnh kết hợp với lực lượng tinh nhuệ của CA nước bạn Lào.

Chân dung “nữ quái” ma túy

Ly Tàu (tên thường gọi là Chà Nỳ) sinh ra và lớn lên tại khu vực Tam Giác Vàng – nơi được xem như “vương quốc ma túy” của nên rất am hiểu địa hình địa thế.

Hơn nữa, “nữ quái” này lại xuất thân từ một gia đình có “truyền thống” buôn “hàng trắng”, thế nên không khó để nắm bắt phương thức hoạt động để mua bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng.

Năm 13 tuổi, Ly Tàu đã “thử sức” với hoạt động mua bán ma túy , tuy nhiên sau đó ả đã bị CA thủ đô Viêng Chăn bắt giữ rồi bị kết án 20 năm tù về tội mua bán ma túy nhưng không hiểu bằng cách nào, ả đã được tha sau chỉ 2 năm thụ án.

Ra tù, những tưởng Ly Tàu sẽ hối cải nhưng nào ngờ, ả lại “ngựa quen đường cũ”, càng hoạt động mua bán ma túy mạnh tay hơn. Ả đã đứng ra lập một đường dây của riêng mình để buôn bán ma túy. Những chuyến hàng của ả có khi lên tới hàng trăm bánh heroin.

“Vị thế” của Ly Tàu càng nổi như cồn sau những chuyến vận chuyển hàng thành công. Ả luôn là địa điểm “tin cậy” mỗi khi các chủ hàng muốn tiêu thụ ma túy.

Nguồn “hàng” của Ly Tàu được lấy từ khu vực Tam Giác Vàng của một đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc rồi tập kết tại khu vực thủ đô Viêng Chăn. Từ đây, thông qua chân rết trong đường dây, ma túy sẽ “vượt biên” tràn vào tiêu thụ ở một số tỉnh của Việt Nam.

Ly Tàu đã điều hành đường dây mua bán, vận chuyển, tiêu thụ ma túy hoạt động rất tinh vi. Dưới trướng của ả, có hàng chục tên “đầu trâu mặt ngựa” sẵn sàng xử lý những kẻ có ý định ngáng đường.

Để có thể “bóc gỡ” được đường dây ma túy “khủng” do Ly Tàu cầm đầu, BĐBP Hà Tĩnh và CA thủ đô Viêng Chăn, CA tỉnh Bô-ly-khăm-xay đã phải lên kế hoạch hàng tháng trời. Bàn các phương án tác chiến một cách kỹ càng, hợp lý, để vừa có thể triệt phá được ổ nhóm này, vừa đảm bảo được an toàn cho các anh em trinh sát.

Với việc biết trước “đường đi nước bước” về cách thức hoạt động của đường dây ma túy xuyên quốc gia do “nữ quái” Ly Tàu cầm đầu, BĐBP Hà Tĩnh cùng CA Lào đã lên kế hoạch “đánh án”. Từng tên gieo rắc “cái chết trắng” lần lượt tra tay vào còng…

CLIP VỤ VIỆC: 

Văn Đức – Duy Tuấn(còn nữa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP