Lộc Hà

Hà Tĩnh: Cây xăng dầu Tấn Lộc bị khách “tố” gian lận

Theo những người dân đã từng nhiều lần đổ xăng tại cây xăng này cho biết, các cột bơm xăng đều bị nghiêng về một phía ở cả 4 cột bơm.

Cây xăng xã Ích Hậu nằm sát cạnh ngã tư, trên trục đường tỉnh lộ 7, với địa thế tương đối đắc địa hầu như các phương tiện giao thông đi lại các xã ở huyện Lộc Hà lên quốc lộ 1A đều đi qua cây xăng này.

Theo phản ánh của người dân tại các xã Ích Hậu, Hồng Lộc, Tùng Lộc, Thụ Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) thời gian gần đây họ nghi ngờ cây xăng này có dấu hiệu ăn bớt số tiền mỗi lần đổ xăng của khách hàng.

Trước phản ánh của người dân, sáng ngày 6/3/2017, để kiểm chứng những gì người dân đã thông tin, phóng viên đã có mặt tại đây và ghi nhận việc phản ánh của người dân về sự nghiêng bất thường của cả 4 cột bơm xăng về một phía là có cơ sở.

Để làm rõ vấn đề mà người dân đang thắc mắc, hoài nghi việc mình có hay không bị cây xăng này ăn gian mỗi lần đổ xăng, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông  Nguyễn Công Tùng Lâm, Phó phòng Công thương huyện Lộc Hà.

Cây xăng nghiêng theo phản ánh của người dân địa phương

Theo ông Lâm thì việc những trụ xăng tại cây xăng dầu Tấn Lộc như phóng viên đã nêu là hoàn toàn đúng.

Cụ thể, ngày 17/1/2017 Phòng Công thương đã đi kiểm tra các cây xăng trên địa bàn huyện, khi đoàn đến làm việc tại cây xăng này thì phát hiện một số sai phạm của cây xăng này như: Công tác phòng chống cháy nổ chưa được đảm bảo, chủ cây xăng không xuất trình hồ sơ kiểm định theo quy định, máy phát điện không có thiết bị cứu hỏa…kinh doanh vật liệu trái phép.

Đặc biệt trong lần kiểm tra lần này đoàn phát hiện cả 4 cột bơm xăng đều nghiêng, và nghiêng về phía bơm xăng.

Tại biên bản hồi 15h ngày 17/1/2017, đoàn kiểm tra huyện Lộc Hà yêu cầu cây xăng cung cấp thủ tục pháp lý, bao gồm: Giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện xăng dầu, thủ tục kiểm định cột bơm và các hồ sơ liên quan đến nhân viên của cửa hàng.

Biên bản kết luận của Phòng Công thương Lộc Hà

Cũng theo ông Lâm thì việc bốn cây xăng này nghiêng về một phía là rất đáng ngờ về sự trung thực trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Đem những thắc mắc này tới những kỹ sư chuyên lắp đặt các cây xăng của Đại Học Bách Khoa thì được biết “nếu các cột bơm xăng nghiêng từ 4 đến 5 độ thì chủ cây xăng sẽ được hưởng lợi 200 đồng đến 300 đồng trên mỗi lít xăng của khách hàng”.

Tại biên bản làm việc với cửa hàng xăng dầu Tấn Lộc theo kết quả kiểm tra: Cả 4 cây xăng đều nghiêng từ 3-5 độ, cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý kinh doanh, Không xuất trình được hồ sơ kiểm định theo quy định.

Theo nghị định 79/2013NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và dầu khí hóa lỏng.

Tại khoản 2 a điều 2 của Nghị định quy định: Về hành vi gian lận về sử dụng phương tiện đo lường trong kinh doanh thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đạt yêu cầu…

Cũng khoản 3 c điều 22 quy định: Phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 50.000.000 đồngđối với hành vi làm thay đổi cấu trúc kỹ thuật, đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo.

Hiện nay tình trạng gian lận tại một số cây xăng củng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời.

Tuy nhiên việc cây xăng nghiêng từ 3-5 độ theo như các chuyên gia lắp đặt cây xăng thì sẽ rút túi của khách hàng từ 200 – 300 đồng/lít. Điều này có thực tế như vậy hay không thì phải nhờ đến các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự nghi vấn trên.

Lê Phan – Hữu Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP