Người đương thời

Hà Tĩnh: Cậu học trò nghèo giỏi Văn và ước mơ làm trinh sát

Từ ngày nhận được kết quả THPT Quốc gia, gia đình, thầy cô, bạn bè đều vui mừng cho cậu học trò nơi làng quê nghèo. Tuấn đạt 26,5 điểm khối C (trong đó Văn 9, Địa 9 và Sử 8,5). Ngoài ra, Tuấn còn được cộng 2 điểm ưu tiên (điểm vùng và học sinh giỏi Quốc gia) nâng số điểm của mình lên 28,5 điểm.

Vượt lên hoàn cảnh để phấn đấu học tập, cậu học trò nghèo Nguyễn Anh Tuấn – Học sinh lớp 12D, Trường THPT Cẩm Bình (Hà Tĩnh) đã trở thành thí sinh đạt kết quả thi cao nhất trường trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.
Những lúc rảnh Tuấn lại tìm đọc thêm những cuốn sách tham khảo mượn được từ thầy cô và bạn bè.
Những lúc rảnh Tuấn lại tìm đọc thêm những cuốn sách tham khảo mượn được từ thầy cô và bạn bè.

Chúng tôi tìm đến nhà Tuấn tại thôn Đông Nam Lộ (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vào một trưa cuối tháng Tám. Đó là một ngôi nhà nhỏ, nằm nép mình trong một con ngõ hẹp. T

ài sản trong nhà chả có gì ngoài chiếc giường con đơn sơ và chiếc bàn học cũ kỹ. Có lẽ cái đáng giá nhất nhất trong nhà chính là những tấm giấy khen được đóng khung trang trọng treo trên tường.

Nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau, Cảnh nhà neo đơn, một tay mẹ vất vả chăm sóc từng luống rau tươi, sào ruộng nuôi con ăn học, cảm nhận được những nhọc nhằn vất vả của me, Tuấn luôn phấn đấu học tập để không phụ lòng mẹ. Ngoài những lúc đi học hay tự học ở nhà, Tuấn vẫn luôn cố gắng dành thời gian giúp đỡ mẹ trong công việc hằng ngày.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt – Mẹ Tuấn cho biết: “Kể cả lúc ôn thi nhưng có thời gian rảnh Tuấn lại giúp mẹ việc đồng áng. Nhà có mấy sào ruộng nhưng lúc nào cũng đến tay Tuấn. Sợ mẹ vất vả làm nhiều lại sinh đau ốm nên Tuấn dường trở thành trụ cột chính trong nhà”.

Văn học là niềm đam mê

Với Tuấn môn Văn là niềm đam mê trong cuộc sống. Niềm đam mê đó đã giúp em có động lực vươn lên trở thành học sinh xuất sắc của nhà trường nói riêng và của tỉnh nói chung.

Được biết Tuấn bắt đầu đam mê Văn từ khi còn học cấp 1, nhưng đến cấp 2, Tuấn mới bộc lộ dần năng khiếu của mình. Đặc biệt Tuấn rất thích đọc các tác phẩm thơ, truyện ngắn của các tác giả: Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Xuân Diệu. Chính những tác phẩm đó là động lực để em phấn đấu vươn lên.

Nghị lực cùng với trí thông minh đã mang về cho Tuấn những thành tích đáng tự hào. Suốt 12 năm liền, Tuấn luôn là học sinh giỏi. 3 năm học THCS cậu học trò nghèo 3 năm liên tiếp giành giải Nhất huyện và giải Ba tỉnh môn Văn.

Bước vào bậc THPT, Tuấn thi đậu vào trường THPT chuyên Hà Tĩnh, một ngôi trường mà biết bao bạn bè cùng trang lứa mơ ước, thế nhưng em đành phải gác lại vì nhà nghèo, không đủ điều kiện đi học xa, Tuấn đành phải trở về học tại ngôi trường gần nhà.

Nỗi buồn rồi cũng qua nhanh, thay vào đó là những thành tích học tập đáng nể. Suốt 3 năm học THPT Tuấn luôn là học sinh giỏi toàn diện của trường, em liên tiếp đạt 2 giải Ba và 1 giải Nhất tại kỳ thi HSG cấp tỉnh môn Văn.

Đặc biệt năm học 2014 – 2015, sau khi giành giải nhất môn Văn trong kỳ thi HSG cấp tỉnh, tháng 1/2015, Tuấn được nhà trường chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, trong kỳ thi đó, em đã giành giải Ba môn Văn. Tuy đạt giải nhưng Tuấn vẫn cảm thấy có gì đó tiếc nuối vì em nghĩ mình có thể làm tốt hơn.

Chia sẻ về phương pháp học tập môn Văn, Tuấn cho biết: “Điều quan trọng nhất khi học Văn là sự đam mê và niềm yêu thích. Vì môn Văn gắn liền với cuộc sống nên cần chú ý quan sát, đặt mình vào mọi vấn đề để suy nghĩ và cảm nhận, lắng nghe bài giảng và lời góp ý của thầy cô và bạn bè..

Đặc biệt với em mẹ chính là người truyền cảm hứng văn chương. Mẹ thường nói chuyện và đọc cho em nghe nhiều câu chuyện về bài học cuộc sống, những đạo lý ở đời. Và niềm yêu thích với văn học cũng được khơi gợi từ tình thương mà mẹ dành cho em”.

Biến ước mơ thành sự thật

Suốt những năm dài Tuấn luôn phấn đấu giành nhiều thành tích cao trong học tập.

Thành tích ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mở ra cho Tuấn cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học thế nhưng Tuấn vẫn quyết tâm đăng ký hồ sơ vào Học viện An ninh Nhân dân – ngành Điều tra trinh sát.

Khi được hỏi về về lý do chọn ngôi trường này làm điểm đến, Tuấn tâm sự “Do điều kiện gia đình khó khăn, nên em quyết định nộp hồ sơ vào trường để mẹ phần nào đỡ lo lắng khoản tiền trọ, sinh hoạt cũng như học phí.

Hơn nữa từ nhỏ em luôn mơ ước được khoác lên mình màu áo xanh chiến sỹ, trở thành một người lính trinh sát, được đóng góp sức mình mang lại những điều có ích cho xã hội”.

Có lẽ ít ai biết, đằng sau những trang văn hay, những bài thi giành điểm cao là cả một sự nổ lực đầy phi thường của cậu học trò có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Đã từng có lúc Tuấn có suy nghĩ phải bỏ cuộc vì thương mẹ vất vả. Thế nhưng chính sự động viên của mẹ, thầy cô đã giúp Tuấn tiếp tục cố gắng.

Và hôm nay, từ sự chắt chiu, gom góp của người mẹ hiền, sự nổ lực vượt bậc sau 12 năm mệt mài đèn sách tuấn đã có thể một chạm tới ước mơ của mình.

Nói về sự chịu khó vươn lên của cậu học trò nghèo Nguyễn Anh Tuấn, cô giáo Trần Thị Khánh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12D – chia sẻ: “Em Tuấn ngay từ đầu đã rèn luyện cho mình ý thức tự học và không ngừng phấn đấu học hỏi, tìm tòi, là một học sinh thông minh, tính cách điềm đạm, học lực giỏi.

Kết quả 26,5 điểm khối C của Tuấn không quá bất ngờ vì em học rất tốt, kỳ thi vừa qua là khẳng định đúng năng lực của em. Ngoài ra ở lớp Tuấn còn là một lớp phó học tập gương mẫu, một Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình, được bạn bè nể phục và thầy cô yêu mến”.

Huy Hiếu – Minh Thư /GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP