Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Cát tặc tung hoành sông Ngàn sâu, 3 huyện loay hoay… bó tay

Nạn khai thác cát lậu trên sông Ngàn Sâu đoạn tiếp giáp của 3 huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh) ngày càng gia tăng. Chính quyền 3 huyện có sông chảy qua vẫn loay hoay và “bó tay”.

Theo tìm hiểu của PV, nạn khai thác cát lậu trên sông Ngàn Sâu đoạn qua địa phận xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang gia tăng cả ban ngày lẫn ban đêm.

Chúng tôi đã theo dõi trong một thời gian dài. Cát tặc hoạt động công khai nhưng ít khi thấy sự xuất hiện của các cơ quan chức năng.

Cát tặc tung hoành sông Ngàn sâu, 3 huyện loay hoay... bó tay - Ảnh 1

Khi bị bắt các chủ xà lan thường đánh thuyền sang huyện khác nên không thuộc địa bàn nên rất khó xử lý.

Một cán bộ công an huyện Vũ Quang cho biết: “Khai thác cát lậu trên sông Ngàn Sâu rất nhức nhối. Chúng tôi đã nhiều lần truy đuổi, xử phạt nhưng các đối tượng khai thác cát manh động. Có khi cán bộ công an và liên ngành còn bị đe dọa. Có khi bắt được thuyền hút cát nhưng chủ thuyền đánh thuyền sang địa phận của huyện khác nên không xử lý được”..

Cát tặc tung hoành sông Ngàn sâu, 3 huyện loay hoay... bó tay - Ảnh 2

Công an, quân sự, phòng tài nguyên huyện Vũ Quang bắt giữ xà lan hút cát nhưng chủ thuyền không hợp tác nên phải canh giữ suốt đêm.

Ông Thái Sơn Vinh, phó phòng TNMT huyện Đức Thọ cho biết, sở dĩ có tình trạng khai thác cát lậu với hiện tượng dày đặc và ngang nhiên như vậy là các cơ quan chức năng của 3 huyện chưa vào cuộc quyết liệt và triệt để.

Ông Vinh cho rằng, phải có sự chỉ đạo từ UBND tỉnh mới hiệu quả. Các huyện phải phối hợp cắt cử người trực 24/24 giờ mới ngăn chặn được. Cũng theo ông Vinh, tỉnh có thể ban hành quy chế cho phép lực lượng chức năng của các huyện được phép kiểm tra, xử lý sang phần địa bàn của nhau mới ngăn cấm triệt để được cát tặc.

Cát tặc tung hoành sông Ngàn sâu, 3 huyện loay hoay... bó tay - Ảnh 3

Ông Thái Sơn Vinh, phó phòng TNMT huyện Đức Thọ

Ông Nguyễn Trường Giang, trưởng phòng TNMT huyện Hương Sơn cho rằng: “Đây là địa phận giáp ranh, bắt bên này mà bên kia không có người là cát tặc có thể lách luật, không xử lý được”.

“Phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. Nếu cứ thế này, vừa mất tài nguyên, vừa mất thuế. Xử phạt được thời gian rồi đâu lại vào đó, không có tính răn đe và xử lý triệt để”. – Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, phó phòng TNMT huyện Vũ Quang, nhấn mạnh.

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP