Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Cát tặc lộng hành, manh động, hành hung người tại xã Cẩm Minh

Hơn nữa năm nay, xã Cẩm Minh là địa bàn xảy ra tình trạng khai thác cát mức báo động. Chính quyền xã đã vào cuộc nhưng không có hiệu quả. Công an Huyện cũng đã nhiều lần nhắc nhở, thu giữ một số một số đò khai thác cát trái phép trên sông Rác. Tuy nhiên, tình trạng “cát tặc” vẫn không dừng lại, hoạt động ngày một tinh vi và có phần manh động.

cát tặc thách thức chính quyền”

Trước đó, một số báo đưa tin về việc ông Lê Văn Minh (sinh năm 1964, thôn 3, xã Cẩm Minh) là một người dân tham gia trồng rừng, hằng ngày thấy nạn cát tặc hoành hành nhức nhối, ông đã báo lên chính quyền và mời đại diện của một số cơ quan truyền thông tới chứng kiến sự việc để đưa ra phương hướng xử lý. Tuy nhiên, chính hành động kiên quyết đấu tranh chống lại “cát tặc”, ông bị hành hung. Sự việc ông Minh bị hành hung đang được cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, tuy vậy tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

hatinh24h

“Cát tặc” manh động, đe dọa PV và đòi tịch thu máy ảnh

Có mặt tại thôn 3, xã Cẩm Minh), chúng tôi bám theo một chiếc xe công nông nhỏ chạy vào lấy cát tại khu vực thượng sông Rác. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là dù sự vào cuộc có phần quyết liệt của chính quyền địa phương, song “cát tặc” vẫn bất chấp để khai thác. Khi thấy sự có mặt của phóng viên, một số người đang xúc cát vào xe công nông tỏ ra manh động, văng những lời chửi mắng đối với phóng viên, đòi tịch thu máy ảnh.

Để di chuyển cát ra điểm tập kết, “cát tặc” sử dụng những xe công nông, rơ –mooc có công suất nhỏ, chở về tập kết tại một số hộ gia đình. Đi một vòng quanh xóm chúng tôi đếm được có khoảng 10 điểm tập kết cát. Anh V.B bức xúc “việc khai thác cát này không chỉ diễn ra ngày một ngày hai, mà đã gần nửa năm nay rồi, đã giải quyết được đâu”.

Con đường vào điểm khai thác cát lầy lội bởi những xe tải chở cát
Con đường vào điểm khai thác cát lầy lội bởi những xe tải chở cát

Điều đáng nói, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện “cát tặc” còn đào hào, rào dây thép gai khu vực vào bãi cát nên việc tiếp cận khu vực “cát tặc” khai thác hết sức khó khăn.

Cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Khiên – Chủ tịch xã Cẩm Minh cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần nhắc nhở, thành lập tổ kiểm tra xử lý nhưng người dân vẫn ngang nhiên khai thác, nếu thu giữ đò này thì họ lại mua đò khác để khai thác”.

Ông còn cho biết thêm, để khắc phục tình trạng này chính quyền địa phương cũng có phương án phối hợp với công an Huyện Cẩm Xuyên để có những biện pháp mạnh tay hơn nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Các phương tiện sử dụng khai thác cát của "cát tặc"; rất khó để PV có thể tiếp cận
Các phương tiện sử dụng khai thác cát của “cát tặc”; rất khó để PV có thể tiếp cận

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên địa bàn xã Cẩm Minh có tới 3 bến tập kết của 7 chủ đò khai thác cát trái phép gồm: Trần Quang Danh (thôn 3); Trần Quang Lĩnh (thôn 4); Nguyễn Thị My; Hồ Văn Lợi; Dương Quốc Nguyên; Nguyễn Sỹ Dung; Nguyễn Xuân Tâm (thôn 2).

Việc lạm dụng khai thác cát trên sông Rác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái của lòng sông. Bởi cửa sông là nơi nước ngọt từ sông chảy ra biển, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các thủy triều cũng như sự pha trộn giữ nước mặn và nước ngọt. Do đó, việc khai thác cát theo kiểu phá hoại trên sông Rác như hiện nay là một thách thức cho sự bền vững môi trường. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay để chấm dứt tình trạng này, trả lại sự trong sạch cho môi trường.

Quỳnh Nga – Bảo Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP