Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh “Cát tặc” đe dọa nhà máy nhiệt điện, Sở “đủng đỉnh” thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

Đường  ống dẫn nước D600  từ Nhà máy nước Khu Kinh tế Vũng Áng (Do Công ty CP đầu tư và phát triển Vũng Áng quản lý) đến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I (tỉnh Hà Tĩnh) đang bị đe dọa về vấn đề an toàn.

Đường ống nước bị de dọa nghiêm trọng

Theo như ông Trần Quang Thưởng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng cho biết đoạn đường ống bắc qua sông Quyền, song song với cầu Tây Yên (thuộc địa phận thôn Tây Yên, xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh) có các mố trụ có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Thuyền khai thác cát, sỏi hoạt động ngay dưới mố trụ của đường ống dẫn nước cấp cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tại khu vực này, thường xuyên có tàu thuyền nạo hút cát, sỏi trái phép khiến các mố trụ đường ống dẫn nước có nguy cơ bị sập.

Đường ống dẫn nước D600 có vài trò quan trọng, nếu như các mố trụ bị sập kéo theo đường ống này bị đổ và đứt thì việc cung cấp nước cho Nhà máy nhiệt điệt Vũng Áng I sẽ bị tê liệt.

Trước nguy cơ đó, ngày 21/1/2015, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng đã có văn bản số 15/CV-PTVA về vấn đề an toàn của hệ thống cấp nước cho nhà máy nhiệt điện Vũng Áng gửi UBND Tỉnh Hà Tĩnh xem xét và chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kịp thời xử lý và có biện pháp cấm triệt để việc khác cát trái phép tại khu vực này.

Sở TN&MT chậm thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh

Sau khi nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng,  ngày 23/1, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn đã ký công văn số 379, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, cơ quan liên quan kiểm tra cụ thể, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm theo thẩm quyền…; kịp thời đề xuất phương án giải quyết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 26/1/2015.

Tuy được yêu cầu kiểm tra và báo cáo trước ngày 26/1/2015, nhưng đến tận ngày 27/1/2015 , trả lời với một tờ báo, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh mới cho biết: “Văn bản chỉ đạo mới đến và đang giao cho các đơn vị chức năng của Sở kiểm tra, thực hiện” (?)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn đã ký công văn số 379, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, cơ quan liên quan kiểm tra cụ thể, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm theo thẩm quyền…; kịp thời đề xuất phương án giải quyết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 26/1/2015.
Nhưng đến tận ngày 28/1/2015, Sở TN&MT mới cùng các ban ngành khác mới đi kiểm tra. Dư luật đặt câu hỏi, phải chăng Sở TN&MT đã “coi thường” chỉ đạo của UBND tỉnh mà cụ thể là ý kiến của ông Lê Đình Sơn – Phó chủ tịch tỉnh?

Cùng với đó, đến tận ngày 28/1/2015, Sở TN&MT mới cùng các ban ngành khác như Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Cảnh sát Đường thủy, BQL Khu kinh tế, UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Thịnh và Công Ty CP đầu tư và Phát triển Vũng Áng đi kiểm tra, xem xét, và lúc này Sở này mới có báo cáo gửi UBND Tỉnh.

Theo như báo cáo, trong cuộc kiểm tra liên ngành đó phát hiện một bãi tập kết cát để xây nhà thờ Dụ Yên, chỉ có một thuyền hút cát gần đó nhưng không hoạt động. Ngoài ra, do việc có  nhà hàng phục vụ ăn uống ở khu vực đó nên chân cầu trụ được tận dựng làm bảng quảng cáo và chỗ cột dây neo đậu tàu thuyền.

Cũng trong báo cáo này, Sở TN&MT đã giao cho các ban, ngành có liên quan thực hiện các biện pháp xử lý và báo cáo lên Sở vào ngày 10/2/2015.

Tuy nhiên, như nhiều người phản ánh, cuộc kiểm tra liên ngành trên còn qua loa, chưa kỹ càng, chỉ đến hiện trường quan sát và nghe thông báo từ chính quyền địa phương, sau đó họp  và có báo cáo mà chưa bám sát, tìm hiểu nhân dân địa phương thực tế hàng ngày tình trạng này diễn ra như thế nào? Sở này cũng giao hẳn công việc kiểm tra và thực hiện các biện pháp cho ban ngành khác và chờ Báo cáo.

Sự chỉ đạo thực hiện các biện pháp chấm dứt tình trạng trên cho đến nay là chưa quyết liệt và đạt hiệu quả cao, Cụ thể, ngày 3/2/2015, tức là sau gần một tuần có cuộc kiểm tra và chỉ đạo các biện pháp xử lý, nhưng trong văn bản gửi UBND huyện Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Thịnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã nêu lên thực trạng khai thác cát trái phép đáng quan ngại tại khu vực này.

Cụ thể đó là gia đình ông Thôn (Thôn Tây Yên, xã Kỳ Thịnh) đã lợi dụng việc cung cấp cho việc xây dựng nhà thờ Dụ Yên đã dùng hai thuyền khai thác cát trái phép đi tiêu thụ ở ngoài, trong đó có bán cho công trường Formosa qua cổng phụ. Ban quản lý Khu kinh tế đã kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý tình trạng này của gia đình ông Thôn.

Sau khi đoàn kiểm tra do Sở TN&MT chủ trì về viết báo cáo gửi UBND tỉnh thì nạn thai khác cát ngay dưới mố trụ của đường ống dẫn nước cấp cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, ngay cho đến thời điểm này, theo quan sát việc khai thác cát trái phép này vẫn diễn ra, không được giải quyết, xử lý một cách triệt để, đe dọa hằng ngày đến an toàn của đường ống dẫn nước cấp cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng.

Sở TN&MT vốn đã chậm thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh, mà trong khi chỉ đạo, phối hợp thực hiện với các Sở ban ngành cũng không vào cuộc một cách triệt để, sâu sát, quyết liệt để nhanh chóng chấm dứt hẳn tình trạng trên.

Thiết nghĩ, với tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho Đường ống dẫn nước D600 từ Nhà máy cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng đến Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, Sở TN&MT cần có sự trực tiếp phối hợp, vào cuộc chỉ đạo cùng các Sở, ban ngành một cách quyết liệt hơn nữa để các biện pháp xử lý đạt hiệu quả cao hơn.

Mai Nguyễn – Long Đậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP