TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cấp sổ đỏ chồng lên đất đã có chủ – chính quyền đúng, dân sai?

Cho rằng UBND TP.Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác trùng lên diện tích đất mà mình được cấp trước đó, ông Thủy đã nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng. Sau nhiều lần “né tránh”, đùn đẩy trách nhiệm, ban hành nhiều văn bản trái pháp luật, UBND TP.Hà Tĩnh đã thụ lý, giải quyết khiếu nại của công dân. Tuy nhiên, quyết định này lập tức bị UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu hủy vì “giải quyết không đúng pháp luật”; cơ quan này cũng từ chối thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai khiến vụ việc rơi vào vòng luẩn quẩn.

 

Thông báo về việc không thụ lý đơn tố cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Cấp sổ đỏ lên đất đã có chủ?

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, ông Nguyễn Huy Thủy (trú tại số 538, đường Hà Huy Tập, tổ 4, phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh) cho biết, năm 1989 ông được UBND huyện Thạch Hà cấp thửa đất số 877, tờ bản đồ số 1, bản đồ 371 (nay thuộc khối phố 4, phường Đại Nài) rộng 280m2; gia đình ông sử dụng ổn định, liên tục từ đó đến nay.

Giáp với thửa đất nói trên là thửa số 878 thuộc quyền quản lý, sử dụng của UBND xã Đại Nài (thuộc huyện Thạch Hà cũ) nhưng cho Công ty Thủy sản Thạch Hà mượn làm chỗ bán hàng từ năm 1989. Đến năm 1994, thửa 878 bị giải tỏa để phục vụ Dự án mở rộng QL1A, và còn khoảng 25m2 nằm trong hành lang an toàn giao thông thuộc thửa đất này (6,3m x 4m) đã bị bà Phan Thị Hương, nhân viên bán hàng của Cty này chiếm dụng.

Cũng trong thời gian này, bà Hương cho biết đất mình sử dụng nói trên có giấy tờ hợp pháp và đề nghị ông Thủy đổi 12m2 (3m x 4m) để lấy khoảng 55m2 ở phía sau của thửa đất 877. Tin lời, ông Thủy đồng ý (có biên bản trao đổi ngày 16/11/1994, nhưng không có xác nhận của chính quyền – PV).

Sau thỏa thuận trên, ông Thủy phát hiện diện tích đất nói trên là đất chiếm dụng trái phép và không có giấy tờ như bà Hương nói, ông Thủy nhiều lần yêu cầu bà này dỡ bỏ công trình trả lại đất cho mình.

Năm 2013, khi bà Hương chuyển quyền sử dụng đất cho người khác ông Thủy mới được biết ngày 19/5/2008 bà Hương đã được UBND TP.Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số AH 977708 với diện tích 64,4m2 trong đó 63m2 thuộc thửa đất 877. Trước tình hình trên, ông Thủy đã gửi đơn khiếu nại kèm theo minh chứng về việc UBND TP.Hà Tĩnh đã ra Quyết định cấp giấy CNQSDĐ số AH977708 trái pháp luật cho gia đình chị Phan Thị Hương.

Theo ông Thủy, hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ ngày 22/4/2008, bà Hương làm thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ đối với thửa đất số 878, tờ bản đồ địa chính số 01 (371) có diện tích 64.4m2. Tuy nhiên, từ năm 1994 đến nay, diện tích thửa đất số 878 trên đã không còn trên thực tế, vì từ tháng 6/1989, UBND xã Đại Nài cho HTX Hải sản mượn thửa đất số 878 làm lều chợ bán hàng hải sản tạm thời, không qua thủ tục cấp đất. Đến năm 1994, do mở rộng đường Quốc lộ 1A thì diện tích của thửa đất số 878 này đã nằm trọn trong hành lang an toàn giao thông, bị giải tỏa hoàn toàn và bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 1A.

“Do diện tích thực tế của thửa đất số 878 không còn, nên giấy CNQSDĐ số AH977708 mà UBND TP Hà Tĩnh cấp cho bà Hương đã cấp trùng lên một phần diện tích thửa đất số 877 tờ bản đồ địa chính số 01 (371) – diện tích đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình tôi, đã được cấp giấy CNQSDĐ trước đó. Hồ sơ xin cấp đất của bà Hương được lập khống, có nhiều chữ ký giả mạo”. – Ông Thủy khẳng định.

Bởi những lý do trên, ông Thủy đã nhiều lần gửi đơn tới UBND TP. Hà Tĩnh yêu cầu giải quyết nhưng đều bị cơ quan này “bỏ ngoài tai”, “né tránh trách nhiệm” khi ban hành các văn bản yêu cầu UBND phường Đại Nài hướng dẫn ông Thủy khiếu kiện sang tòa án mà “quên” rằng việc giải quyết khiếu nại quyết định hành chính do UBND TP. Hà Tĩnh ban hành chỉ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh.

Từ chối giải quyết khiếu nại hay “né” trách nhiệm?

Ngày 18/7/2013, tức gần 2 năm sau khi ông Thủy gửi đơn, UBND TP.Hà Tĩnh đã ra Thông báo 62 thụ lý giải quyết vụ việc và đến ngày 24/10/2013 mới ra Quyết định 1683 giải quyết khiếu nại lần đầu.

Tại kết luận của Quyết định 1683, UBND TP. Hà Tĩnh thừa nhận diện tích đất bà Hương đang sử dụng có một phần thuộc thửa số 878 và một phần thuộc thửa 877, tờ bản đồ số 01, bản đồ 371, nguồn gốc thửa đất 878 thuộc quyền quản lý của UBND xã Đại Nài…. nhưng vẫn khẳng định hồ sơ cấp đất cho bà Hương là hợp pháp vì được lập “theo đúng trình tự” và do đó, không công nhận nội dung khiếu nại của ông Thủy.

Bức xúc trước “phán quyết” này, từ tháng 11/2013 ông Thủy tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Hà Tĩnh. Cơ quan này ngay sau đó đã giao cơ quan Thanh tra tỉnh rà soát, tham mưu nhưng mãi đến ngày 07/10/2014 (tức gần 1 năm sau) mới ban hành Thông báo 403.

Thông báo này có nội dung từ chối thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Thủy và yêu cầu UBND thành phố Hà Tĩnh hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (Quyết định 1683) vì cho rằng ông Thủy không có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan trực tiếp đến thửa đất mà gia đình bà Hương đã sử dụng ổn định từ năm 1989 đến nay; vụ việc không thuộc quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước.

“Gia đình bà Hương ở trên thửa đất hiện tại từ năm 1989, được UBND TP.Hà Tĩnh cấp sổ đỏ thuộc thửa số 878… trong quá tình sử dụng đất, năm 1994 ông Thủy và bà Hương có thỏa thuận đổi một phần diện tích (biên bản trao đổi lập ngày 16/10/1994, không có xác nhận của chính quyền địa phương). Nội dung quan hệ dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước” – UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định và đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh thu hồi, hủy bỏ Quyết định 1683 ngày 24/10/2013 vì cho rằng Chủ tịch TP.Hà Tĩnh thụ lý, giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Thủy là không đúng pháp luật.

Như vậy, với Thông báo 403 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Thủy và yêu cầu UBND thành phố Hà Tĩnh hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, vô hình trung, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy vụ việc vào vòng luẩn quẩn khi cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết khiếu nại “kiên quyết” không giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật, trong khi đó công dân khiếu nại thì “bơ vơ” vì không biết tiếp tục gõ cửa cơ quan nào để được giải quyết…

Trong khi vụ việc chưa có kết luận cuối cùng thì ngày 11/3/2015 UBND phường Đại Nài lại có giấy mời yêu cầu ông Thủy đến trụ sở UBND phường để thống nhất ranh giới làm thủ tục chuyển nhượng đất của bà Hương cho người khác (ông Thủy đã không đồng ý làm việc vì vụ việc khiếu nại vẫn chưa kết thúc). Phải chăng, trong vụ việc này chính quyền không hiểu rõ về thẩm quyền, thủ tục giải quyết khiếu nại hay cố tình vi phạm pháp luật nhằm tước đoạt quyền khiếu nại của công dân? Câu trả lời xin nhường cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Khoản 4, 7 Điều 127 Luật về tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Chủ tịch UBND có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

4. Đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ …văn bản trái pháp luật của…Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp dưới trực tiếp;

7. Ra quyết định, chỉ thị để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Theo Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 về Trình tự khiếu nại: “Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu”.

Theo Khoản 2 Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền: “Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện… đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại…”.

Theo điểm a, d Khoản 2 Điều 15 Luật Khiếu nại năm 2011, Người giải quyết khiếu nại lần hai có các nghĩa vụ sau đây:

a) Tiếp nhận, thụ lý, lập hồ sơ vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết;

d) Ra quyết định giải quyết khiếu nại và công bố quyết định giải quyết khiếu nại;

Theo các quy định pháp luật nêu trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm thụ lý và giải quyết khiếu nại lần hai do ông Nguyễn Huy Thủy tiếp tục khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (Quyết định số 1683/QĐ-UBND ngày 24/10/2013) của UBND TP.Hà Tĩnh. Trường hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh thấy rằng UBND TP.Hà Tĩnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là không đúng thẩm quyền, người khiếu nại không có quyền khiếu nại, thì UBND tỉnh Hà Tĩnh phải ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai để hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND TP.Hà Tĩnh.

Luật sư Tô Quốc Vinh, Công ty luật TNHH Giải Pháp Luật, Đoàn luật sư Hà Nội.

Diễm Phước – Vương Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP