Theo thông tin từ báo Người lao động, nội dung đăng trong bài báo “Chuyện lạ có thật: Tư nhân sở hữu đầu số… 115”, nhiều năm nay, tại Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng đài cấp cứu 115 được giao cho doanh nghiệp tư nhân.

Để góp tiếng nói từ góc nhìn pháp luật về vấn đề “chuyện lạ có thật” này, PV Infonet đã có cuộc phỏng vấn với luật sư Trần Minh Hùng Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư Tp HCM)

Thưa luật sư, sau vụ người nhà thí sinh thuê xe cấp cứu 115 để cấp cứu… hồ sơ tuyển sinh đại học, mới đây, báo Người lao động đưa tin, Nghệ An đã cho BV tư nhân cung cấp dịch vụ tổng đài cấp cứu 115. Quan điểm của luật sư như thế nào?

Tôi cho rằng việc cho Bệnh viện tư nhân 115 sở hữu số tổng đài cấp cứu là không công bằng và tạo nên sự bất bình đẳng cho chính các bệnh viện, cạnh tranh không lành mạnh và gây thiệt hại cho người dân. Việc bệnh viện tư nhân sở hữu tổng đài này khi không có thông báo cụ thể cho người dân còn gây nhầm lẫn cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện vì đa số người dân cho rằng tổng đài 115 là của nhà nước.

Việc bệnh viện tư nhân sở hữu số tổng đài vô tình đánh mất quyền lợi của bệnh nhân và cố tình làm cho nhiều người bệnh nhầm lẫn. Đây là điều khó chấp nhận, ở đây chưa cập đến việc bệnh việc sử dụng số tổng đài còn cho phép bệnh viện lựa chọn bệnh nhân để cứu chữa.

Theo quan điểm của luật sư, việc cấp tổng đài như vậy có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân?

Như tôi đã trình bày, việc cấp số tổng đài như vậy nếu được thông báo rõ ràng đến cho mọi người dân thì không phải bàn vì người dân đã biết rõ dịch vụ. Tuy nhiên, từ trước đến nay đại bộ phận đa số người dân suy nghĩ số tổng đài là của nhà nước nên khi có bệnh người dân cứ an tâm gọi cấp cứu. Đây là một sự gian dối đối với người dân. Hành vi này không những ảnh hưởng đến việc chữa bệnh cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến chi phí việc cứu chữa cho bệnh nhân…

Việc cấp tổng đài cấp cứu cho một đơn vị bệnh viện tư nhân có chấp nhận được không, thưa luật sư?

Theo thông lệ từ trước đến nay đa số người dân Việt Nam ai cũng nghĩ số tổng đài 115 là thuộc sự quản lý và sở hữu của các tổ chức nhà nước và thực tế số tổng đài này từ trước đến nay do các đơn vị nhà nước quản lý. Do vậy việc cấp số tổng đài 115 cho tư nhân mà không có thông báo, phổ biến cụ thể chi tiết cho người dân, theo tôi là việc làm không thể chấp nhận được

Theo quy định pháp luật, việc cấp biển xanh cho xe tư nhân có đúng không?

Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an ban hành ngày 4/4/2014 quy định về biển số xe như sau:

Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị – xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước.

Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân sử dụng vào mục đích an ninh…..

Theo thông tư này thì không có quy định cấp biển số xanh cho tư nhân.

hatinh24h 02
Xe biển xanh này được cho là của Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh (Ảnh NLĐ)

Vậy cần làm như thế nào để việc “xã hội hóa” hoạt động xe cấp cứu không dẫn đến những bất bình đẳng giữa các bệnh viện hoặc xâm hại đến quyền của nhà nước, quyền lựa chọn bệnh viện của bệnh nhân?

Theo tôi cần có quy định cụ thể chi tiết những số tổng đài nào thuộc sự quản lý, sở hữu của các tổ chức, cơ quan nhà nước.  Để khi cấp số tổng đài cho các tư nhân thì phải loại trừ những số thuộc sự quản lý, sở hữu của cơ quan nhà nước. Không thể lẫn lộn giữa tư nhân và nhà nước vì như thế dễ gây nhầm lẫn cho người dân, gây bất bình đẳng giữa các bệnh viên, xâm hại đến quyền và lợi ích của bệnh viện và quyền lựa chọn bệnh viện của người dân.

Xin cảm ơn luật sư!

Hồng Chuyên (thực hiện)/ Infonet