Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo mới

Trên địa bàn tỉnh ta thời gian gần đây xuất hiện một thủ đoạn lừa đảo mới, mà nói đúng hơn là giả vờ lân la trò chuyện, bày biện lý do để ăn cướp. Thủ đoạn này sẽ rất nhiều người bị mắc lừa, nếu không cảnh giác.

Mới đây, vào lúc 17 giờ ngày 26/10, tại đường Huy Cận, phường Nguyễn Du đã xảy ra một vụ lừa đảo kiểu ăn cướp này. Lúc đó, khi cháu Quang Anh (học sinh lớp 5) con của anh chị Việt – Đức vừa đi học về, mở cửa vào nhà thì ngay lập tức có một nam thanh niên ăn mặc lịch sự đỗ xe máy trước cổng và bước theo cháu vào nhà. Vừa vào nhà, y rút điện thoại ra giả bộ gọi điện nói chuyện với mẹ cháu Qunag Anh, và bảo với cháu rằng, chú là thợ sửa máy tính, bố mẹ cháu bảo chú đem máy tính xách tay ra công ty máy tính để sửa. Cháu Quang Anh đang ngơ ngác chưa biết thực hư ra sao thì cũng đúng lúc chuông điện thoại bàn của gia đình cháu (đặt trong phòng ngủ) reo lên, cháu liền vào nghe điện thoại, chốc lát quay ra thì gã thanh niên kia đã xách máy tính nhảy lên xe tẩu thoát.

Một người hang xóm cho biết, trước khi ăn cướp máy tính của gia đình này, gã thanh niên này đã lượn đi lượn lại mấy vòng để nắm tình hình. Khi biết bố mẹ cháu đi làm chưa về, máy tính xách tay lại để ngay phòng khách nên y đã lừa cháu bé để ăn cướp trong nhásy mắt.

Trước đó, ngày 19/10, cụ Nguyễn Thị Quế (79 tuổi) ở xóm 10 xã Sơn Trà- Hương Sơn cũng bị mất một đôi hoa tai vàng theo kiểu lừa để cướp này.

Hôm đó, bổng dưng có hai người phụ nữ (khoảng 25-30 tuổi) ghé nhà cụ Quế lân la hỏi chuyện, rồi tấm tắc khen cụ có mái tóc đẹp. Một người vừa khen tóc đẹp, vừa ngồi sà vào cạnh người cụ hỏi han, vuốt tóc, khen tóc cụ đẹp; còn người kia thì giơ điện thoại ra xin được chụp ảnh cụ với bạn để làm kỷ niệm. Vốn là người quê mộc mạc thật thà, cứ nghĩ các o muôn chụp ảnh làm kỷ niệm thật, nên cụ Quế cũng không cảnh giác gì, thậm chí còn lo tập trung nhìn vào máy để chụp ảnh cho đẹp. Thế nhưng, chỉ trong nháy mắt, khi chụp xong ảnh, hai nữ quái này vội nhảy lên xe máy bỏ chạy thì cụ Quế mới ngớ người ra là đôi hoa tai bằng vàng trên tai mình đã biến mất. Cụ chỉ biết ú ớ gọi theo trong vô vọng.

Thủ đoạn lừa đảo kiểu cướp của này chủ yếu nhằm vào đối tượng là cụ già và trẻ nhỏ do các đối tượng này thường là đối tượng thiếu cảnh giác; và, khi lỡ bị phát hiện thì cũng không đủ sức để khống chế chúng. Đề nghị bà con nhân dân cần cảnh giác và nhắc nhở người già, em nhỏ cảnh giác khi gặp đối tượng lạ đến nhà lân la hỏi chuyện, để tránh bị chúng lừa đảo cướp của như các trường hợp nêu trên.

Chính Thu/Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP