Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cảng Quốc tế Lào Việt buông lỏng quản lý phương tiện chở gỗ dăm “lộng hành”?

Hàng loạt phương tiện gồm xe tải thùng, xe đầu kéo container vận chuyển dăm gỗ chất hàng cao quá thành thùng, không che chắn, dăm gỗ rơi vãi đầy mặt đường, thùng conteiner không cài chốt, lưu thông từ nhà máy Hanviha và nhiều nhà máy khác đi vào khu vực cảng Quốc tế Lào Việt, gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn, gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh các loại phương tiện vận chuyển dăm gỗ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn, dăm gỗ rơi vãi gây bụi, ô nhiễm cho người và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường đi vào cảng Quốc tế Lào Việt.

Theo đó, PV đã trực tiếp mục sở thị trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2020, tại tuyến đường trên và ghi lại được rất nhiều những hình ảnh các phương tiện vận chuyển dăm gỗ rơi vãi, gây bụi và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông khác như người dân nơi đây đã phản ánh.

Gỗ dăm rơi vãi đầy đường xung quanh khu vực Cảng

Những chiếc xe đầu kéo container (conteiner hở - PV) chất hàng là dăm gỗ cao vút, vượt quá chiều cao thành thùng, che chắn sơ sài hiên ngang đua tốc độ trên đường. Nguy hiểm hơn nữa là những chiếc container này không được cài chốt với sàn xe nên có thể bung ra khỏi rơ moóc và đổ ập xuống đường, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngày 2/3, PV đã theo sát nhiều chiếc tải lưu thông từ phía Bắc hầm Đèo Ngang về Cảng Vũng Áng. Dọc đường dăm gỗ bay ra từ những lỗ thủng trên thành xe, rơi vãi tung tóe, khi vào những khu vực đông dân cư, có nhiều phương tiện là xe máy thì người dân phải dơ tay che bụi dăm, thậm chí nhiều phương tiện phải nép hẳn vào lề đường và dừng lưu thông để tránh dăm gỗ bay vào mắt. Được biết, nhiều chiếc xe trên vận chuyển dăm gỗ cho nhà máy sản xuất gỗ dăm ở Quảng Bình.

Còn trên tuyến Quốc lộ 12C từ nhà máy gỗ dăm Công ty Thanh Thành Đạt đi Cảng Vũng Áng, qua quan sát của PV, thì cung đường này có rất nhiều loại xe đầu kéo container loại container hở, được ghép 2 thùng container trên một rơ moóc, nhìn từ phía sau phương tiện, khi xe ôm cua thùng conteiner phía sau lệch hẳn về một bên sàn xe khoảng hơn 40cm vì conteiner không hề được cài chốt với sàn xe. Thế nhưng lái xe vẫn bất chấp nguy hiểm cho người và phương tiện khác, cứ thế chạy với tốc độ cao, trong khi dăm gỗ được chất cao, gió thổi làm dăm gỗ bay mịt mù, lúc này PV bắt buộc phải dừng xe để tránh dăm gỗ trút xuống, còn những người điều khiển xe mô tô phía sau thì lấy tay che mặt, thậm chí nhiều người phải tấp vào lề và dừng hẳn phương tiện chờ dăm gỗ bay hết rồi mới tiếp tục lưu thông.

Xe chở thùng Container không có chốt định

Một tài xế taxi thường dừng chờ đón khách ở khu vực gần khu vực cảng cho ha: “Tôi làm nghề lái xe taxi thường đón khách qua lại hàng ngày ở đoạn đường này, nhưng mỗi lần các công ty, nhà máy xuất hàng thì như thấy đó, xe chở container thì không cài chốt, chở hàng thì cao vút, gỗ dăm bay mịt mù, rơi vãi cả lớp dày trên đường, đặc biệt hai bên làn đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy dăm gỗ chất dày một lớp, quá nguy hiểm. Vừa đợt xuất hàng trước, đã có một conteiner bay ra lật ngang giữa đường, nhưng may mắn là thời điểm đó không có người hay phương tiện nào đi qua, nếu không thì chưa biết chuyện gì xảy ra nữa".

Để rõ hơn về việc những chiếc vận chuyển hàng hóa như thế có đủ điều kiện ra vào cảng hay không? Ngay trong chiều 2/3 PV đã trực tiếp đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt, đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành cầu cảng có các phương tiện trên vận chuyển hàng hóa ra vào.

Đến chiều ngày 3/3 PV được lãnh đạo công ty bố trí làm việc với một người tên Đỉnh là cán bộ của công ty. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề làm việc theo nội dung như đã ghi trong phiếu đăng ký làm việc, thì ông Đỉnh tỏ vẻ hơi ngạc nhiên và choàng tay kéo PV đi ra ngoài khu vực công ty. Điều đặc biệt là ông Đỉnh có biểu hiện của người say rượu, nên PV đã từ chối làm việc và gọi điện thông báo với lãnh đạo công ty biết sự việc.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự ATGT, Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định kiểm tra, kiểm soát đối với đối với các loại phương tiện không đảm bảo ATGT ra vào khu vực cảng biển. Thế nhưng, tại khu vực cảng Quốc tế Lào Việt tình trạng xe tải thùng được cải tạo, xe đầu kéo container không cài chốt, chất gỗ dăm vun cao quá thành thùng, lưu thông với tốc độ cao, dăm gỗ rơi vãi xuống đường chất dày cả lớp, gây mất an toàn, ô nhiễm bụi nhưng vẫn vô tư ra vào Cảng mà không có bất kỳ việc kiểm tra xử lý.

Thiết nghĩ, có hay không việc Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt, buông lỏng, quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện, xử lý một cách thiếu quyết liệt, kiểu như "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp vận tải gỗ dăm “lộng hành”?

Tác giả: Huy Lâm - Nguyễn Quân

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP