Hủy án vẫn bị giam, 2 lần viết đơn xin chồng tại ngoại.

Ông Đinh Thiện, trú xã Hương Đô (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ” và bị TAND huyện Hương Khê tuyên 3 năm 6 tháng tù giam sau phiên tòa sơ thẩm ngày 18/7.

Bị cáo Thiện và gia đình kêu oan, làm đơn kháng án.

Can nuoc mat xin tai ngoai cho chong bi benh nhung bat thanh - Anh 1

Người nhà bị cáo Đinh Thiện gào khóc vật vã trước pháp đình.

Ngày 4/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án này.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Thiện vẫn giữ nguyên lời khai ban đầu và một mực kêu oan. Bị cáo khai rằng ông Đinh Quốc Mỹ (trú xã Hương Đô, điều khiển xe BKS 38H4 – 5924) mới là người điều khiển xe máy đâm vào xe của ông Cao Hồng Tuyên (đã chết, điều khiển xe BKS 38N5 – 4586), lúc này đang chở theo ông Thiện.

Tại phiên xử phúc thẩm, TAND tỉnh Hà Tĩnh xác định, do TAND huyện Hương Khê đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng và tuyên hủy án, điều tra lại từ đầu.

Can nuoc mat xin tai ngoai cho chong bi benh nhung bat thanh - Anh 2

Lá đơn xin cho chồng tại ngoại được chính quyền địa phương xác nhận và đề nghị CQĐT xem xét giải quyết nhưng bất thành.

Hiện tại, bị cáo Đinh Thiện sức khỏe yếu, người gầy rộc, xanh xao do mắc căn bệnh hen suyễn, viêm phổi, huyết áp cao và nang nước ở thận. Bà Nguyễn Thị Hồng (vợ bị cáo) đã 2 lần viết đơn lên chính quyền, xin cho chồng tại ngoại, đưa về nhà chăm sóc nhưng không được chấp thuận.

Ngày 27/10/2016, bà Nguyễn Thị Hồng và ông Đinh Thanh Phương (anh trai của bị cáo) đã gửi đơn xin báo lãnh cho bị can đang bị tam giam được áp dụng biện pháp tại ngoại.

Sau đó, gia đình bà Hồng cũng đã gửi đơn lần thứ 2 lên VKS huyện, nhưng cũng không nhận được câu trả lời.

Can nuoc mat xin tai ngoai cho chong bi benh nhung bat thanh - Anh 3

Bị cáo và rất đông người nhà nức nở kêu oan trong phiên xử phúc thẩm ngày 4/10.

Sau khi gửi đơn xin bảo lãnh, bà Nguyễn Thị Hồng đã lên gặp ông Nguyễn Văn Bình, kiểm sát viên thuộc VKS huyện Hương Khê. “Ông Bình nói ông đã nhận được lá đơn xin tại ngoại của gia đình tôi rồi nhưng hiện giờ vẫn không cho chồng tôi tại ngoại.

Giờ chồng tôi không có tội mà ép nhận tội là không được. Mặc dù không biết chữ, nhưng ông nói với tôi rằng ông không gây ra tội, thì có chết ông cũng không nhận” – Bà Hồng lau nước mắt kể.

Sau khi từ VKS trở về, bà Hồng tiếp tục đến Công an huyện Hương Khê. Tại đây, bà đã gặp ông Hà Hải Long, Thủ trưởng cơ quan điều tra – Công an huyện Hương Khê.

“Ông nói chồng tôi chưa thành khẩn nên chưa được tại ngoại” – Bà Hồng cho biết.

Đây có phải là tội phạm nguy hiểm?

Xung quanh sự việc này, PV đã trao đổi với Cơ quan điều tra huyện Hương Khê và VKS huyện Hương Khê.

Ông Hà Hải Long, Thủ trưởng cơ quan CSĐT – Công an huyện Hương Khê cho biết: “Họ đã làm đơn xin tại ngoại rồi nhưng đang trong quá trình điều tra, chúng tôi chưa thay đổi được.

Quá trình điều tra nếu thái độ khai báo thành khẩn sẽ thay đổi biện pháp. Do ông Đinh Thiện chưa thành khẩn khai báo, thấy cần thiết để áp dụng biện pháp ngăn chặn. Quyền thay đổi hay áp dụng biện pháp tạm giam là do VKS phê chuẩn”.

Can nuoc mat xin tai ngoai cho chong bi benh nhung bat thanh - Anh 4

Bà Nguyễn Thị Hồng – vợ bị cáo Đinh Thiện.

Ông Trần Hữu Long, Viện trưởng VKS huyện Hương Khê cho rằng: “Tôi đã nhận được đơn xin tại ngoại rồi, đã chuyển cho kiểm sát viên nhưng chưa thể quyết định được vì cơ quan điều tra chưa có ý kiến.

Luật tố tụng quy định rõ những trường hợp nào cần phải áp dụng biện pháp ngăn chặn. Ông Thiện là tội phạm nguy hiểm rồi, vì mức án trên 3 năm là nghiêm trọng”.

Còn đơn tại ngoại đó thì cơ quan điều tra thấy cần thiết thì họ đề xuất, VKS sẽ xem xét và phê duyệt. Đến thời điểm này, họ đang phục vụ công tác điều tra, nếu về có thể bỏ trốn, có thể gây khó khăn cho việc điều tra nên họ không đề xuất” – Viện trưởng VKS nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Phan Chiều, văn phòng luật sư An Phát (Hà Tĩnh): “Ông Đinh Thiện chưa có bất cứ dấu hiệu nào là bỏ trốn, hay cản trở việc điều tra. Vì thế việc bắt tạm giam ông Đinh Thiện là sai với quy định của bộ luật tố tụng hình sự.

Can nuoc mat xin tai ngoai cho chong bi benh nhung bat thanh - Anh 5

Trong phiên xử phúc thẩm, sau khi Tòa tuyên hủy án, gia đình bị cáo nhen nhúm niềm hi vọng “ánh sáng công lý cuối con đường”.

Bà Nguyễn Thị Hồng, vợ bị cáo Đinh Thiện bày tỏ: “Tôi cam đoan rằng chồng tôi không bao giờ bỏ trốn, giờ ông ấy đang bị bệnh tôi muốn chồng được tại ngoại, sợ nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi về, bất cứ khi nào, giờ nào cơ quan cần triệu tập điều tra thì chúng tôi sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của họ”.

Theo ghi nhận của PV Pháp luật Plus, đợt lũ lụt tháng 10 vừa qua, Hương Khê là huyện chịu nhiều thiệt hại, trong đó, hộ gia đình bà Hồng và bị cáo Đinh Thiện bị thiệt hại nặng nề, chịu nhiều mất mát. Hiện một mặt lo khắc phục hậu quả lũ lụt để lại, mặt khác, bà Hồng mong mỏi ngày đêm để chồng được tại ngoại điều trị bệnh tật, chờ đợi vụ án TNGT được làm sáng tỏ.

Luật sư Phan Văn Chiều – Văn phòng luật sư An Phát nhận định: Tại khoản 1, điều 88, Bộ luật tố tụng hình sự quy định rõ: Tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo trong các trường hợp sau:

Bị can, bị cáo phạm tội nghiêm trọng mà bộ luật hình sự quy định hình phạt tù trên 2 năm phải có căn cứ rằng người đó thể trốn, hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội. Ví dụ: Ông Đinh Thiện bị phát hiện mua vé tàu bỏ trốn thì cơ quan điều tra mới có quyền bắt tạm giam”.

Hơn nữa, việc ông Đinh Thiện không nhận tội không có nghĩa là ông không thành khẩn khai báo. Cơ quan điều tra cho rằng việc ông Đinh Thiện không nhận tội là chưa thành khẩn, quanh co chối tội là không khách quan.

Trần Hoàng