Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cần “chỉnh trang” hoạt động của HTX Môi trường

Nguồn kinh phí hạn hẹp, phương tiện thô sơ, tạm bợ, thu không đủ chi… khiến nhiều HTX môi trường trên địa bàn Hà Tĩnh lao đao, HTX Trường Thịnh tại Thị trấn Thạch Hà là một ví dụ như thế.

Địa bàn thị trấn Thạch Hà có 2600 hộ trong đó công tác vệ sinh môi trường do đơn vị HTX môi trường Trường Thịnh đảm nhiệm, đơn vị này chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác về bãi tập kết để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí eo hẹp 9 công nhân của HTX đang phải làm việc trong điều kiện làm việc thiếu thốn, mất an toàn…

Hình ảnh những công nhân đu bám trên thành, thùng xe vô cùng nguy hiểm đã quá quen thuộc với người dân nơi đây. Nhiều trường hợp xe rác vận chuyển các công nhân vắt vẻo bên thành xe khiến ai trông thấy không khỏi rùng mình, điều đáng nói là hiện tượng này diễn thường xuyên nhưng không có sự can thiệp nào từ các nhà quản lý. Nói chẳng may trong điều kiện làm việc thiếu thốn, mất an toàn xẩy ra những tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đối với sức khỏe, tính mạng của họ?

hatinh24h

Các công nhân làm việc khiến ai cũng phải rùng mình

Ít lao động, kinh phí hạn hẹp để đủ trang trải, những chiếc xe tận dụng hết công suất để chuyên chở, chở cồng kềnh, rác chất cao như núi, chở quá khổ, quá tải, không che đậy…tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông thế nhưng các cơ quan có trách nhiệm vẫn xem đó là lẽ thường không đáng nhắc nhở, xử phạt?

Bên cạnh vấn đề an toàn giao thông, những xe chuyên chở rác trên địa bàn thị trấn đều là xe tải ben, không phải xe chuyên dụng chính vì vậy trong quá trình vận chuyển rác thường xuyên rơi vãi ra đường. Xe thu gom rác lại gây ô nhiễm môi trường, vấn đề này khiến bà con nhân dân vô cùng khó chịu. Không có xe chuyên dụng các công nhân phải tốp dưới đường, tốp trên xe, người ném người bắt…cách làm việc tạm bợ khiến những công nhân phải vất vả vật lộn với đống rác. Đặc biệt, xe rác đi tới đâu nước chảy lênh láng tới đó gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Để làm rõ vấn đề trên PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà, ông Thành thừa nhận: “Do khó khăn về mặt kinh phí cho nên sự đồng bộ trong quá trình hoạt động là chưa có, các phương tiện vận chuyển, công nhân làm việc vẫn chưa đảm bảo theo quy định, đặc biệt việc vận chuyển rác chưa có xe chuyên dụng vừa mất mỹ quan lại vừa không đảm bảo an toàn”.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà

Ông Thành cho biết thêm: “Sắp tới chúng tôi sẽ chỉ đạo giảm khối lượng rác chở trên xe từng chuyến, công nhân làm việc ngoài vấn đề bảo hộ phải lưu ý đảm bảo an toàn lao động. Tất nhiên đó là giải pháp tạm thời, để khắc phục được tình trạng trên lãnh đạo thị trấn, HTX và nhân dân phải có sự đồng thuận, kịp thời hơn nữa trong việc thu phí, cấp ủy chính quyền phải tiến hành xã hội hóa để HTX có nguồn kinh phí hoạt động”.

Tuy nhiên khi PV hỏi giải pháp nào khắc phục tình trạng HTX môi trường làm việc tạm bợ, thiếu khoa học như trên ông Thành vẫn chưa đưa ra được giải pháp thuyết phục ngoài sự chờ đợi nguồn kinh phí từ trên xuống! Như vậy, trước khi được thị trấn, huyện, tỉnh quan tâm đầu tư thì 9 công nhân HTX Trường Thịnh sẽ tiếp tục làm việc trong tình trạng tạm bợ, mất an toàn, họ phải tiếp tục đánh cược tính mạng của mình mỗi khi làm việc còn người dân phải tiếp tục “chịu đựng” với những chuyến xe rác chất cao như núi, rác rơi vãi, nước chảy lênh láng trước cửa nhà mình!

Hải Đăng – Hồ Hải/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP